Chapter3

14 1 0
                                    

Sinabe Kona kila mama na mag part time job ako at ayos lang naman iyon sakanya.
Sa ngayon kailangan Kona muna pumasok sa school grade 10 student ako at pang umaga ako Kaya nakakaantok talaga.
Pag ka bangon ko ginawa Kona ang morning routine ko.naligo muna ako at nagbihis tsaka kumain.

"Ma alis na ako"paalam ko sa aking ina bago pumanhik palabas.

Naglalakad na ako ngayon sa koridor ng biglang may humarang sa dinaraanan ko.

"Hoy! Mindy may sagot kana ba sa assignment hA?!Amin na pakopya."sigaw saakin ni sefanie ang mayabang at walang utak naming kaklase.bully sya.sayang ang Ganda nya kaso b.u.l.l.y.

"O-Oo"I stutter.

"Sige sulat monako"sabay hagis nya saakin ng notebook nya tapos umalis na.Napabuntong hininga nalamang ako.

"Uyyy Hi Mindy Goodmorning!"masayang bati saakin ng kaibigan ko na si Lucy.niyakap nya pako pagkatapos nyako batiin.

Niyakap kodin sya pabalik sabay sabing"Goodmorning din."nakangiting bati ko sakanya.
She's my best friend for almost 10 yrs yes.ewan koba Basta kinder palang magkaibigan na kami dahil iisa lamang kami ng school.

"Sya nga pala Mindy nakahanap kanaba ng work na papasukan?Nagtanong kase ako and sabe ni kuya kila Tito daw merong mabakante."kwento nya.

"Meron na akong work e nakahanap na ako kahapon fast food chain sya."sagot ko sakanya.

"Sige."sagot nya nalang sabay tingin sa phone nya halatang kanina pasya nagaantay Doon ano kayang meron.
Magttanong na Sana ako ng biglang pumasok ang teacher namin.

"Good morning class" pagbati ng teacher namin.

"Good morning ma'am manalo" pabalik na bati naminsa kanya.

"So meron ako ditong notes at nandito ang mga taong mag kakagrupo para sa gagawin nyong research."

"Ano bayan research pa oh"naiiritang Saad ni Lucy. Napabuntong hininga nalang ako dahil baka mahirapan ako at may trabaho ako.

"Pero bukas konalang sasabihin Kong Sino Ang magkakagrupo."
Nag patuloy na si maam sa pag ddiscuss.

"Dismiss* mabilisang sabe ni ma'am sabay labas.

Nagaayos na ako ng gamit ko ng biglang lumapit saakin si Josh

"Hmm Mindy pwede ba akong sumabay sainyo ni Lucy"medyo nahihiya nyapang saad.

Kinabahan naman ako dahil alam ni Lucy na may gusto ako Kay Josh since gr 8 palang kami.

Sasagot na Sana ako pero biglang sumabat si Lucy.

"Oo naman Josh! Diba Mindy"sinisiko siko pa ako nito sa tagiliran Kaya sumagot naman na ako.

"A-Ah oo na-naman."medyo nahihiya pang sagot ko.

Naglalakad na kami ngayon palabas ng biglang tumabi sa gilid ko si Josh at binulungan ako.

"Text me later."bulong nya ng may paguutos sabay sabing.

"Sige Lucy and Mindy I have to go.
Ingat kayo."ngiting paalam nya.

"Sige ingat kadin Josh"pag tugon ni Lucy sa pagpapaalam ni Josh.

Humarap sya saakin at sabay taas baba ng kilay at dinudutdot pa ang tagiliran ko.

"Stop it. Ano ba Lucy."maawtoridad na suway ko sakanya.

The Girl Who Left BehindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon