Nandito na ako sa room humilig muna ako Sandali ng bigla akong napabalikwas dahil sa tunog ng bell.
Pumasok na si ma'am manalo.
"Goodmorning class""Goodmorning ma'am manalo"
"So ngayon kailangan ko ng dalawang representative kada group.
Girl group and boy group maghihiwalay then maglalaban ng sayawan.pumili na Kayo ng representative nyo.within 2 minutes magsisimula na tayo"mahabang paaliwanag ni ma'am"Uy lucy sa girls ikaw nalang.Magaling kanaman sumayaw diba?"narinig kong tanong ng kaklase ko kay lucy
"Oo nga ikaw nalang."sabe din ng iba
Nagaalinlangan pa sana si Lucy kaya nginitian konalang sya.
"Sige nanga cheer nyoko ah"humahagikgik pang sabe nya.
"So class let's proceed to our activity. Sa girls ay si Lucy at syempre si Josh Ang sa boys." Nakangiti pang sambit ni maam.
Nagsimula na ang tugtog Ang pinlay ni ma'am ay random hip-hop Ang nauna ay si Lucy ginalaw galaw nya Ang katawan nya.
Ang galing nya halatang sanay na sanay sumayaw napapahiyaw ang mga kaklase ko sa galaw nya.
Ang sexy nya pa sumayaw dala pa ng pawis nya Kaya mas lalong gumanda Ang awra nya mula sa mapuputi nyang balat. Kitang Kita Ang until unting pagapawis nya.Sumunod naman si Josh Ang gwapo nya naglagay pasya ng panyo sa ulo para daw maangas natawa pa kami kase sumigaw si Lucy na mabg kepweng daw.
Nagumpisa na ang tugtog at ang angas ng bawat galaw nya nagka titigan pa kami saglit tapos sumayaw na sya ulit mula sa maanngas na awra nya nagtitilian ang mga babae naming kaklase dahil sa galing nyang sumayaw.
"So sabay Naman ngayon" saad ni maam
Nagsimula na silang sumayaw talaga sa sobrang tuwa ata nila ay naghawak kamay sila naghagikgikan naman ang mga kaklase ko.tapos nagsigawan sila na mukha kinikilig pa.
Nakita kong nagkatitigan sila sabay ngiti sa isat isa.
Naghiyawan ang aking mga kaklase dahil mukhang bagay naman talaga sila.Hindi ko alam itong nararamdam ko why I felt that my heart is in pain.
Parang pinipiga ang puso ko sa nakikita ko at dimanlang sila nagisip na narito ako at nanunuod sakanila.Natapos na ang sayawan nila tinutukso sila ng mga kaklase namin dahil bagay na bagay sila at may spark daw kuno sila.
Lumapit saakin si Lucy na parang wala lang sakanya ang nangyayari."Ano Mindy tara na?Kain na tayo nagugutom na ako."may pag pout pang sabw nito.
"Sige tar--"dinya natapos ang sasabihin nya ng biglang sumigaw si Josh.
"Mindy pwede bakong sumabay sainyo?"nakangiting tanong nito saakin.
Sasagot na sana ako ngunit biglang si Lucy ang nagsalita."Oo naman Tara."nakangiting sagot nito kay Josh.
"Ang galing mo kanina ah.galing mo sumayaw."Ani ni Josh kay Lucy.
"Ikaw din Naman e apir!"Humahalakhak pang sabe ni Lucy at nakipag high-five kayJosh.
Nagkkwentuhan lang sila ng kwentuhan halos parang Wala nanga ako dahil hanggang sa matapos kami puro sila kwentuhan.
Kaya napag pasyahan kong mag cellphone nalang ng may mag add sakin sa Facebook.
Inaccept konaman ito.nagulat ako mg chinat nya ko.. so he is flirting in front of me. Edi ganun lang din gagawin ko.
Napangiti ako dahil nakakatawa itong kachat ko nagpapatawa sya Kaya diko napigil mapahalakhak.
Natigil sa usapan ang dalawa tinignan nila ako si Josh naka kunot ang noo habang si Lucy nililiitan ang mga Mata nito na para bang nagtataka."Saglit bibili Lang ako tubig."pagpapaalam ni lucy.
Lumapit sa gawi ko si Josh at biglang nilahad ang kamay nya sa harap ko.
"Give me your phone."ma awtoridad na utos nito nakakunot parin ang noo.
"At bakit konaman gagawin yun?"napataas ang isang kilay ko sa inis.
"Sinong kachat mo?at tumatawa kajan."naiinis nyang tugon nagulat ako ng bigla nyang inagaw saakin ang cellphone ko.
"So you are flirting in front of me."medyo inis na sabe nya pa saakin.
"Pls stop describing yourself."pabalang na sagot ko sakanya.
"What the fuck? What are you trying to say that I'm flirting to your best friend?"naiinis na na sagot nya.
"So you are cursing me now?haha."naiinis nadin ako sakanya minumura na ako e.ayaw ko panaman sa lahat minumura ako ng lalaki.
"No. No. Wag mo ibahin ang usapan--"natigil ang sasabihin nya ng tumunog ang Bell hudyat na tapos na ang recess.
"Let's talk later."sabe nya sabay alis.
Bigla namang nakabalik na sa harapan ko si Lucy at niyaya akong pumasok na sa room namin.
Dituloy ako makapag concentrate sa inis panobanaman kanina kopa nakikita si Lucy panay sulyap Kay Josh. I smell something snake.
Mas nagulat pako ng tumingin din sakanya si Josh at nginitian pasya.Uwian na namin at ngayon nandito sa harapan ko si Josh niyaya akong pumunta sa city hall.
Pumayag nalang ako para mabilis.*Fast forward
Nandito na kami sa city hall 2 minutes na ata kaming nag aantayan Kung sino ang magsasalita.
"Aalis na ako Kung ganto nalang tayo" I said to him.tatayo na Sana ako pero bigla nya akong pinigilan.
"No.pls let's talk."nakangiting saadnya.
"I'm sorry about what happen kanina Doon sa cafeteria diko sinasadya na mamura."pag hingi nya ng sorry sabay hawak sa kamay ko.
Tinanggal ko iyon"What?di sinasadya?dati kabang baliw?"inis na usal ko sakanya.
"No.magpapaliwanag ako.at about Doon sa kanina I'm sorry din kung nagseselos ka sa kaibigan mo. Sa totoo lang napapansin kona na may gusto sya saakin lagi ko syang nahuhuling tumingin saakin."mahabang kwento nya.
Nagulat pa ako sa sinabe nya so my best friend had a crush to Josh.
Naninikip ang dibdib ko sa kwento nya."Oh ayaw mo nun bagay naman kayo ayos langyan."nakangiting sabe mo sakanya.
"Marunong naman ako magpahalaga ng babae e kase ang nagpalaki sakin ay ang Lola ko,ang mama ko puro sila babae"makahulugang kwento nya.
Biglang tumunog ang alarm ko hudyat na 3 na ng hapon.
"Hmm Josh I have to go may work paako e."ngiting sabe ko sakanya hindi kona sya inantay na magsalita at tumalikod na ako paalis ng medyo makaalis ako tumakbo ako.
Ang galing hindi manlang magawang habulin ako ganun bayun?pag may nahanap na namas better hindi na ako kayang pahalagahan.
Unti unti kong naramdaman ang luha ko na tumutulo na sa pisngi ko.
BINABASA MO ANG
The Girl Who Left Behind
Novela JuvenilShe is the girl who left behind. Ang babaeng piniling magmahal ng iba kahit ang sarili di na magawang mahalin. Umiyak,kinamuhian ng mga taong minamahal,nadapa at patuloy na bumabangon ng paulit ulit. Ikaw?naranasan mo nabang patayin ang sarili mo sa...