author: jonaxx
*****
"Kontrolin mo yang puso mo. Nasa baba yan ng utak kasi alipin yan ng utak. Kung babaliktarin mo silang dalawa, malulunod ka lang. May rason kung bakit nasa ulo ang utak. Ito ay upang siya ang makinig, makakita, makaamoy at makapagsalita. Samantalang ang puso ay nasa dibdib, para lang makiramdam. Wa'g mong hayaang manaig ang pakiramdam mo sa mga tunay mong nakikita, naririnig, naamoy, sinasabi."
*****
"I've seen Alegria, its hills, the pine trees, the vast fields, and the pleasant views, but certainly, Hector dela Merced was the best view in Alegria."
*****
"Walang bawal para satin. Simula nung umamin kang mahal mo ako, binigyan mo ako ng karapatan. Kaya mamarkahan ko ang buong pag aari ko ngayon. Pag aari kita, bawat sulok, mamarkahan kita."
*****
"Wala. Naisip ko lang na kahit di ka papayag na manligaw ako sayo, liligawan parin talaga kita."
*****
"Pangalawa... hindi ako mamimilit sayo. Kung ayaw mo sakin, hahayaan kitang ayawan ako. Pero kung iiwan mo ako, hindi ako makakapayag. Kill the King first before you win this game. Iwan mo ako? Patayin mo na lang ako!"
*****
"Sa oras na pormahan kita, hindi ka lilingon sa iba. Sa oras na akin ka na, di na kita bibitawan pa. Sa oras na binigay mo ang karapatan sakin ay sisiguraduhin kong sakop ko lahat kahit hibla ng buhok mo, Chesca. Naiintindihan mo? Kaya habang akin ka at sayo ako, tayong dalawa lang. Walang Elena, walang Clark. Silang lahat, napadaan lang sa buhay nating dalawa."
*****
"He just didn't love me enough... his love wasn't enough. Nothing is enough. We always need more."
*****
"Ang mga lalaki kasi yung nagdadala ng estado sa buhay. Kung mayaman ang lalaki at pobre ang babae, aangat ang babae kasi pinakasalan niya iyong mayamang lalaki. Samantalang, babae ang pabigat."
*****
"Tuwing may mapapalapit na lalaki sa akin, parating naiinlove sa akin. At sa huli, masasaktan ko lang sila."
*****
"Minsan hindi mo makokontrol ang mga bagay, na minsan may mga bagay na kahit anong gawin natin, hindi natin mababago."
*****
"All is fair in love and war."
*****
"Kung mahal ka ng isang tao, hindi mo na kailangang ipakita na nahuli mo siyang nanloko. Kailangan, hindi siya manloko kahit wala ka. Na hindi mo na siya kailangang mahuli bago siya tumigil."
*****
"Tama ngang mahirap kunin ang loob ng isang tao pero isang pagkakamali lang ay mabilis na nabubuwag ang tiwala mo. At madalas, sa pagkakamaling iyon, hindi na talaga maibabalik pa. May lamat na. May gap na. At ang sakit sakit kasi alam mong iyon ang gusto mo, pero sirang sira na... hindi na mapapakinabangan pa. Kung susubukan mong ayusin ito, baka mas lalo lang masira ang bawat piraso. May mga bagay na naayos pa kahit na nasira na, pero may mga bagay ding kahit anong kumpuni ay hinding hindi na maibabalik pa sa dati."
*****
"Ubusan na sa panahong ito. Scarce ang mga taong tunay na nagmamahal sayo at kaya mong pagkatiwalaan."
*****
"May mga tao lang talagang dadaan sa buhay mo para turuan ka ng leksyon, turuan kang mag mahal, pero hindi ibig sabihin nun na mananatili na siya sa buhay mo. Dadaan lang sila para sa dahilan na iyon at hanggang doon lang iyon."
*****
"Hindi ako papatol sa ibang babae dahil lang gusto ko, you have to be really great to earn my attention. You have to be an Alde to earn my attention... and you have to be a Francesca Alde to earn my love."
*****
"It's still the same, Chesca. Actually, stronger. Mahal na mahal kita at luluhod ako sa paanan mo bigyan mo lang ako ng assurance na tayong dalawa sa huli. Na walang selos na magpapahiwalay satin. Na walang taong makakapaghiwalay sating dalawa."
*****
i'm not ready for school yet
BINABASA MO ANG
Quotes/Lines from your favorite Wattpad stories: Volume 1
RomansThe title says it all.