Sander’s POV:
Two weeks na kaming hindi nagkikita ni Kate, I miss her at umalis na din si Niko hindi man lang sila nagkita ni Kate.
“Hi Alex” bati sa akin ni Jessy.
“Hello Jessy, nakita mo ba si Kate?” bati at tanong ko kay Jessy.
“Hindi e.” Sagot niya.
“ah ganun ba salamat na lang, bye.”
Nasaan na ba si Kate? Anong sasabihin niya sa akin. Papunta ako ng library ng may tumawag sa cellphone, it was Kate.
“Hello Kate, nasaan ka?” tanong ko agad sa kanya.
“Andito ako sa rooftop ng building ng Engineering” Kate.
“Wait me there at pupuntahan kita” I said.
“May sasabihin din ako sayo”
At kin-call ended ko na. Pumunta ako sa rooftop ng Engineering nakita ko si Kate na nakaupo sa bench, walang tao doon kundi kami lang lumapit siya sa akin pagkatapos niya kong makita.
“Long time no see Pusa” I said to her pagkalapit at pagkalapit niya.
“Kumusta?” she said with no BAKLA word ha.
“Ok lang, nilalagnat ka ba?” tanong ko sa kanya sabay haplos sa noo niya pero iniwas niya yung noo niya sa akin.
“wala, may sasabihin ako sayo” she said.
“Ay oo nga pala ano sasabihin mo?” I ask.
“Huwag kang mabigla at magalit” she said and breath for a while “I know its kind a weird because we’re best friend but I like you Alex more than that” she said at Alex na ngayon hindi na Sander so that means she’s trying herself to be someone, not as my bestfriend.
“(smirk) Hey may lagnat ka ata Kate?” I said. Ilang saglit pa bago siya nagsalita.
“No, I don’t have. Did you hear what I said? I like you Sander” she is furious now.
“I hear you but—“ sabi ko na nagdalawang-isip. “I’m--- sorry Kate”
“I’m not asking you to like me back” she said with tears shedding on her chick.
“Kate this is gonna be hard for you, I think it’s good if we’re going to separate ourselves as best friends into strange---“
“but ok lang naman sa akin na ganito tayo Sander. I know it’s hard for me to lost my love for you but the friendship we have I can’t, please don’t let go?” she ask.
“this is not gonna work Kate, bye”
For 2 weeks na hindi kami nagkita nag-iba na kaagad ang ihip ng hangin. I think my decision is good for her and we’re going to act as strangers to each other para makalimutan niya rin yung feelings niya para sa akin and the memories we have.
Kate’s POV:
Gusto ko siyang habulin, paki-usapan na ibalik na lang yung dati, suntukin dahil iniwan niya ko sa ere, magmakaawa at mahalin niya din ako pero huli na ang lahat and he already decided. Andami ko nang naskip na subject at andito pa rin ako sa rooftop, magseseven p.m na pero hindi pa rin ako natinag, gusto kong tumalon sa building nato pero ayokong magkasala sa diyos at nagdesisyong bumaba na lang ako.
Sander’s POV:
Bakit nag-skip siya ng subject buti pa yung bag niya hindi, I think I hurt her a lot, gusto ko siyang puntahan pero ayaw ng mga paa ko.
“Sander are you ok?” Persy ask.
“ yes.” I said.
Natapos na lang ang klase pero hindi siya bumalik siguro umuwi na siya kaya kinuha ko ang bag niya at pumunta sa bahay niya. Nagdoorbell ako ng twice at lumabas si Manang.
“oh, iho anong ginagawa mo dito?” Manang ask me
“ah umuwi na po ba si Kate, Manang?” I ask.
“hindi pa iho.” Manang said.
Bakit hindi pa siya umuuwi eh hindi siya pumasok kanina kaya binigay ko na lang kay Manang yung bag niya.
“Manang pakikuha nalang ng bag niya, bye Manang aalis nako” Ako.
“Wait nasaan yung alaga ko bakit nauna tong bag niya” tanong sakin ni Manang.
“Hindi ko po alam eh baka may pinuntahan lang, bye Manang” pagpapaalam ko.
Nasaan kaya si Kate. Hindi ko paring maiwasang mag-alala.