CHAPTER 6

41 3 0
                                    

Sander’s POV:

Bakit hindi ko siya nakita ngayon siguro nagskip na naman yun nang klase o di kaya absent. Grabe ata nagging epekto sa kanya nung nangyari samin pero baling araw makakalimutan niya rin ako pero pano nako mas inuna ko pa kasi yung pride ko mahal ko naman siya at mahal niya rin ako, may nangyari na samin pero? Andaming pero at pwede. Ughh! Hindi ko na lang inisip yung nangyari at nagfocus nalang sa lesson.

Kate’s POV:

Pababa ako ng hagdan ng parang nahihilo ako siguro sa pagskip ko ng kain kanina pero kahit na nagsskip ako ng kain hindi naman ako ganito.

“Manang? Manang?” sigaw ko sa buong bahay.

“O anak? Ano bang problema?” tanong sakin ni Manang na nagtataka “sobrang putla mo ata ngayon anak? May nangyayari ba sayo?”

“nahihilo po ako” sabi ko kay Manang ng may naalala ako bigla, yung nangyari samin ni Sander at umakyat ako sa kwarto at tiningnan ang kalendaryo pagkatingin ko lumipas na pala ang araw ng mean ko. Bumaba ulit ako.

“Manag pupunta ako ng hospital sabayan mo ko kahit anong mangyari wala kang pagsasabihan nito” sabi ko kay Manang na sobrang taranta.

“Oo iha”

Pumunta kami ng hospital at nagpacheck-up at confirm nga at buntis ako. Ano nang gagawin ko nito? Pano nako nito? At isa lang ang pumasok sa isip ko at pupunta ako ng California at doon titira kasama ang parents ko at half sister. Umuwi kami ng bahay, nag-ayos ako ng gamit ng makita ko ang mga bagay na bigay ni Sander napaiyak na lang ako bigla ng may biglang kumatok sa kwarto ko si Manang.

“Iha tinawagan ko na yung mama mo at sabi niya ok lang sa kanya tutal andiyan na naman yung bata at bumili na rin ako ng ticket mo papuntang California” nilagay ni Manang yung ticket sa side table pero umiiyak pa rin ako habang nililigpit ko yung gamit na binigay ni Sander sakin.

Sander’s POV:

Pagkatapos ng klase ko hindi ko mapigilan ang sarili ko na puntahan si Kate sa bahay nila at kausapin pero nakita ko si Manang na may dalang kahon at parang itatapon niya iyon kaya bumaba ako para tulungan siya.

“Manang?” sigaw ko sa malayo at tumakbo para tulungan ito.

“oh iho anong ginagawa mo dito?” tanong sakin ni Manang

“gusto ko lang po sanang kamustahin si Kate.” Sabi ko kay Manang pero hindi niya binigay sakin yung kahon.

“ayy oo nga pala iho tumawag yung mama ni Kate sa California sabi doon na daw papaaralin si Kate kasi may sakit yung step father niya at kailangan siya ng mama niya doon at iho ito nga pala yung kahon, andiya lahat ng mga gamit na binigay mo sa kanya, sabi niya ibibigay ko daw to sayo pagnagkita tayo at sakto pumunta ka nga dito” sabi sakin ni Manang.

“pero nasaan po si Kate Manang? Bakit kayo ang nagbigay nito?” tanong k okay Manang.

“umalis na siya kaninang umaga” sabi ni Manang “sige iho papasok nako at magliligpit na muna ng mga gamit ni Kate sa loob at ng mga gamit ko kasi susunod ako doon matapos kong asikasuhin ang mga bagay sa school ni Kate.

Si Kate? Umalis na ng Pilipinas hindi man lang nagpaalam ng maayos at iniwan lang ang isang kahong alaala. Tinawagan ko siya at sumagot naman.

“Hello Kate? Bakit ka umalis bigla? Ako ata ang dahilan ng pag-alis mo.” Sabi ko sa kanya sa kabilang linya.

“Bye.” Kate at kinall ended niya na yung linya.

My Cousin's GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon