Kabanata 1

333 25 19
                                    

"Ako na ang magdadala."

Sol took my books, marami akong dalang libro, makakapal pa ito.

"Wala kayong training?"

"Wala." Tipid niyang sabi, ngiti lang siya nang ngiti na para bang sigurado siya bukas.

"Hindi ka ba, magpapahinga?" Concerned kong tanong sa kanya. Alam kong pagod siya, grabe ang training nila, gusto nang school na mag kampyon sa paparating na UAAP, kaya grabe ang kanilang ensanyo.

"Gusto mo akong magpahinga?" He looked at me, naka pout pa siya na parang bata.

"Syempre! sunod-sunod ang ensayo niyo, pagod na pagod ang mukha mo, I don't like seeing you with that face, you looked so stressed."

"Nawawala naman kapag nakikita kita." He smiled, and it made my heart flutter.

" Sol, uwi nalang tayo sa condo mo, magpahinga ka." Pagyayaya ko.

"Gusto ko yan."

Adreille Sol is smilling like a teenage brat na parang may gagawing di kanais-nais.

He is so adorable, he has a japanese blood kaya ang cute niya sa paningin ko, he is really cute, pag tinignan mo siya, mapapawi lahat ng problema mo."

"Mag dadalawang buwan na tayo next week." He said, like he is so excited for next week.

We are in his condo unit. He has a nice life, living in a posh way, he is very lucky though to be an only child, lahat binibigay sa kanya, kahit hindi man niya hingin.

"Dalawang buwan na pala tayo? Bilis ha, parang kailan lang nanliligaw ka pa sa akin."

"Talaga, parang kailan lang para akong asong buntot nang buntot sayo." Natatawa niyang sabi.

"Ayaw mo nang balikan yun? Napagod ka ba?"

"Syempre, But it's all worth it. Akin ka na ngayon." He winked at me.

I hugged him very tight, like I don't want to lost him, he is everything to me right now.

"Parang gusto mo yatang pakasalan ako Yshtrielle Zaniyah sa yakap mong yan."

"Hindi ba pwede?"

"Pwedeng-pwede, kahit ngayon pa, pero mag aral mo na tayo."

"Syempre, Mr. Takahashi, mag aaral muna tayo." Pagsasang-ayon ko.

----

After we ate our dinner, hinatid na ako ni sol sa bahay namin. Ginabihan ako ng uwi, traffic kasi.


Nadatnan ko si kuya Rio sa Veranda, he is holding a glass of whiskey, at nakatingin ito sa kawalan.

"Ngayon ka lang yata nakauwi?" Bungad niya sa akin.

"May pinuntahan lang."

We are not close, half brother ko lang siya kaya ayaw kong makipag usap sa kanya ng matagal, masyado siyang misteryuso, at ayaw ko sa mga ganun. Ayaw ko sa mga tingin niya, dahil bawat titig niya sa akin, para bang ako ang pinaka-masamang taong nakilala niya.

"Just tell dad, you have a boyfriend, hindi yung may nililihim ka sa kanya."

I was shocked. Bakit niya alam?


"Who told you?"

"Nakita ko kayo, so you are dating Sol Takahashi, ibang klase ka talaga Elle, pa inosente' pero may tinatagong kamandag, at kahit naman hindi ko kayo nakita, malalaman ko parin, sikat ang nobyo mo, mabuti nalang at wala pang babae ang sumugod sa iyo! Naka jackpot ka."


The meaning of letting go (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon