💛
Buong buhay ko, hindi sumagi sa isip ko ang ipakilala ang isang lalaki sa aking pamilya.
Dati ang tsong ko lang ang tinuri kong pamilya, simula nang namatay si mama siya na ang kaagapay ko sa lahat.
Hindi ko inaasahang mangyayari to.
Me and the person I love, in a posh table,with my extravagant family.
"It's an honor to finally meet you sir." You can see how Sol is so nervous meeting my family. Honestly they are intimidating. The moment I met them, ganyan ang mukha ko katulad kay sol.
Hindi mapakali.
Kinakabahan.
Parang takot.
But Sol is Sol.
He can handle everything.
"It's also an honor to meet you Sol." Nakangiti si Papa habang sinabi niya yun.
Pero kahit siya ay nakangiti,hindi mo parin mababasa ang isang Alexandro. Ano naman kaya ang susunod niyang gagawin?
What is he planning to do??
Gusto niya bang hiwalayan ko si Sol?
Ayaw niya ba talaga sa nobyo ko?
Bakit niya ito ginagawa?
Dahil ba ayaw niya akong masaktan?
Is he being a father to me now?
An over acting father.
"You know what Sol, maswerte ka kay Elle,our daughter is really beautiful. Smart and very kind. Hindi ka nagkamali sa pagpili sa kanya." Mom is like she is very proud that she wanted to tell the whole world what I am capable of, that she had a daughter like me.
How can Sol be proud of me and how can mama tell that to him, when in fact,
I am just a nobody.
Nagkataon lang na Vergamonte ang apelidong dinadala ko kaya kahit na wala akong maipagyabang, okay lang!
"Mom!" Sita ko sa kanya,baka ano na naman ang masabi niya,nakakahiya. I don't want that Sol might think that my family is boastful for saying that kind of stuffs.
Iba nalang ang ipagyabang nila. Wag lang ako.
"Bakit Iha? Totoo naman, she is not sporty, and talented but that's not important. As long as she have that characteristics in a woman. Right honey?"
And now the great Bettina is being cool again, acting like she and papa were okay, pretending the whole situation is fine.
They are so good, napaniwala tuloy nila si Sol, that his Girlfriend has a perfect family.
Hindi na nagsalita si Dad,at uminom nalang nang champagne.
In the other seat,Nathalia is so quiet while eating her steak.
Mabuti nalang she was okay with it.
She is acting like it's okay. When in fact, hindi naman.
While kuya Rio is not here,I don't know where he is, maybe in his Condo. I don't care, mabuti nga yung wala siya rito. I don't know what he will going to do..
The people here in the house were great pretenders.
Sa sobra nilang galing, mapapaniwala ka nila sa lahat ng bagay.
The dinner went well, maagang umalis si Sol, dahil meron pa siyang gagawin.
Alam kong maraming katanungan ang mga magulang ko, maraming sasabihin kaya hinanda ko ang aking sarili.