💛
May mga bagay na kailangan mong ipagpatuloy.
Meron din namang kailangan mong itigil.
Hindi dahil nakakasama para sa iyo. You just need to stop doing it for other people.
"Miss Elle, it's been a year." Nagulat ako nang makita ko si Ms. Donovan, Sa gulat ko gusto kong magtago sa isang sulok. She was once my trainer in the states. Hindi ko alam na pati siya ay pupunta rito.
"Hello Miss Donovan!" I just smiled, I want to get out, baka marami siyang itatanong sa akin, at hindi ko alam ano ang isasagot ko. Hindi ko alam kung paano siya sagutin. Hindi ako handa sagutin lahat ng tanong, dahil hanggang ngayon ako parin si Elle na takot na takot at palaging tinatakasan lahat ng bagay.
Ayaw ko nang tanong.
Ayaw ko nang tinatanong.
Dahil pakiramdam ko, bawat tanong at pagtatanong ay isang parusa para sa akin.
"Did you dance tonight? Their performance was great, are you one of the choreographer?"
Hindi ko alam kung sasagutin ko ang kanyang katanungan, gusto kong tumahimik nalang pero, kailangan ko itong sagutin.
"Yes miss I am one of the choreographers." Maiksing tugon ko.
Ayaw kong lumalim ang aming pag-uusap.
"You amazed me Elle. You always amazed me. Hope you will come back in the states. You are really a great dancer. As your trainer, it was such an honor to trained you. Hope to see you dance again."
"Thank you Miss Donovan!" I said. I smiled at her, after that she left. Hinilot ko ang aking palad nang sa gayu'y mahimasmasan ako!
Dumating si Sol, I don't where he went.
Bit seeing him, nahimasmasan ako.
Siya ang talagang araw ko.
He always brings light to my life.
"Are you okay Elle?" Agad niyang tanong pagkakita niya sa akin.
"I am." Now that he is here, I am okay now.
"I'm sorry natagalan ako,uwi na tayo! Did you bid your goodbye to Kim?"
"Yes! Uwi na tayo,hatid mo na ako." Napagod ko sa araw na ito. Gusto ko lang magpahinga
Nasa loob na ako nang sasakyan ni Sol,palagi ko paring iniisip, kung hindi ako bumalik nang Pilipinas, ano na ako ngayon?
Kung hindi naging kumplikado ang mga bagay-bagay, saan na kaya ako ngayon?
Ako parin ba si Elle?
________
"Bakit hindi ka nagpasa nang project Kael? Alam mo naman diba mababagsak ka na. Gusto mo bang umulit na naman sa pagiging grade 7?"
"Nakalimutan ko kasi eh."
Kung makapagsabi siya nang nakalimutan niya parang hindi man lang siya namomroblema. Parang wala lang sa kanya.
Pasang-awa ang mga grades niya.
Parang ako pa ngayon ang namomroblema dahil lang sa mga grado niyang nasa bingit na nang kamatayan.
"Bakit mo naman nakalimutan? Importante yun."
"Paano mo naman nasabi na importante yun?? Kaya ko nga nakalimutan kasi hindi yun importante."
"Project yun!"
"Then?"
May pa then-then ka pa.