Kabanata 3

13 1 0
                                    

'Benjamin!' I said loudly, it's morning and it's the day for some adventures. He looked at me like he regret offering me help. Ha!

'Just call me benj, please' sinimangutan naman ako nito.

'Okay! Benjamin, where are we going?' Nilagpasan ko sya at nauna ng lumabas ng apartment nya. He sighed.

'Police station' tipid nitong sabi bago pumasok sa sasakyan. Sumunod naman ako dito.

'Bakit don?' I asked him. Kala ko naman sa sementeryo kami maghahanap.

'You were murdered. We'll ask for a copy of cases nitong mga nakaraang buwan' tumango ako sakanya. Sabagay, ayon sa kwento nya kilala ang pamilya nila sa buong lalawigan dahil sa ama nya and sa law firm nila.

Pagkadating namin sa police station, may mga kumaway at bumati kay benj pagkababa palang namin.

'Oh! Bat naparito ka dok?' Magiliw ng tanong ng isang pulis sakanya.

'I'm here for santos' tumango naman ang pulis at pinagbuksan kami ng pinto.

'Sinong santos?' Tanong ko rito.

'He's uh a friend' bulong na sagot nito sakin ng wala ng masyadong tao. Naglakad kami patungo sa office ng kaibigan nya. Mukhang mataas ang ranggo nito.

'Oh! You're here!' Bungad agad ng isang gwapong lalaki na nakapolice uniform din, siguro ito si santos?

'Ang gwapo nya ah' bulong ko kay benj kahit di naman ako maririnig ng kaibigan nito. Sumimangot naman ito pagkarinig ng pagpuri ko sa kaibigan nya.

'Nandiyan na ba yung hinihingi ko sayo?' Tumango naman ito at nilagay sa harap ni benj yung makapal na folder.

'Why are you asking for this?' Tanong ng kaibigan nito sakanya.

'Some research' he said while checking the folders.

'Anong name nya benj?' Tanong ko rito. Sinamaan naman ako ng tingin nito.

'Peter' bulong nito pero hindi yon nakaligtas sa pandinig ni peter.

'Oh? That's the first time you called me by my first name' peter smiled widely after saying that. Luh? Bromance? Lalo namang sumimangot ito, nakalimutan na atang ngumiti nitong isang to.

'We're not that close' tipid na sagot nito. Umiling naman si peter at ngumiti. Agad naman nitong kinuha ang folder na binigay ni peter kanina. Magsasalita sana ulit si peter ng may kumatok at bumukas ng pinto.

Napatayo ako ng makita ang mukha nito, bakit ba ang daming gwapo rito? Tinitigan ko to para bang familiar sya pero hindi ko maalala kung saan ko sya nakita.

'Ang saya naman ng dinadalaw ng mga kaibigan ko from college' tuwang tuwa na sabi ni peter na parang batang binigyan ng lollipop.

Nakita ko naman ang pagseryoso ng mukha ni benj dahil sa bagong parating. I smiled at him but he didn't smile back. Pinaglihi ba to sa sama ng loob?

'I didn't know na nandito ka benj' sabi ng bagong dating. His voice is so familiar. I shook my head he's a policeman baka ng nabubuhay ako ay nakita ko na sya. Or baka kilala ko sya?

'He's here kasi may kailangan. Eh ikaw din ba?' Peter said. Umiling lamang ito.

'No. Bibisitahin lang kita. May dinalaw kasi ako sa hospital malapit dito' he smiled.

'You can continue your reunion. Mauuna na ako. Nice seeing you dela vega' agad na tumayo si benj after saying that and lumabas na, sumunod naman ako sakanya. Mukhang mas nabadtrip ata sya dahil sa bagong dating.

'Huy!' Sigaw ko rito ng nasa parking lot na kami. Di naman nya ako pinansin at sumakay na sa sasakyan

'Sino yun? Bat parang bad mood ka' Tanong ko ng makapasok rin ako sasakyan.

'Buti napansin mo pa yung mood ko while you're busy eye raping them' what?

'Bawal bang maka-appreciate ng gawa ng Diyos?'

'Eh teka sino nga ba sila?' Tanong ko rito habang nagdadrive sya.

'Classmates in college' he said.

'Criminology ba course mo nung college ka?' Tanong ko rito. Kasi naman kung yung dalawa kanina ay pulis. Tumango naman ito.

'That's my pre law sana, but I decided to pursue med after that' tumango naman ako. Nakadating kami sa apartment at agad agad na nilapag ang mga papel na galing kay Peter.

Seryoso na binabasa ni benj ang mga papel while inaalala ko ang lalaki kanina.

'Can you tell me about the guy kanina?' I asked. Agad naman binaba nito ang  binabasa nya at tiningnan ako.

'He's familiar. Maybe, kakilala ko sya nung nabubuhay ako' dagdag ko pa.

He's Charles De Vega, sa kabilang bayan sya nagtratrabaho. Ayon kay benj, magkasama silang tatlo ng college pero di sila masyadong close. After college nagpunta na sa US si benj to pursue med. I rolled my eyes, bakit ba umasa akong may makukuha akong impormasyon galing sakanya.

Charles De Vega, who are you?

Hi, GhostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon