Kabanata 5

7 0 0
                                    

Umuwi ako sa apartment, at nakita si benj na nakaupo sa sofa while watching tv.

'Hey' bati nito sakin ng lumingon sya sa gawi ko. Umupo ako sa tabi nya.

'Naalala ko yung gabi na namatay ako' i told him. Ngayon wala ng luha, puro galit na ang nararamdaman ko. Natigil ito at tumingin sakin. Kinwento ko sakanya ang naalala ko. Nanahimik sya ng iilang minuto.

'Nakita mo ba ang paligid?' Seryosong tanong nito.

'It's a highway. Pero may nagiisang maliit na bahay sa gilid' pinipilit kong alalanin ang nakita ko. Napailing naman si benj. Mukhang di nakatulong ang naalala ko. Pero

'Kulay puti ung buong bahay' i told him. Naalala ko yun dahil sobrang dilim nito pero makikita ng bahay dahil sa kulay nito.  Agad namang nanlaki ang mata nito.

'Sa kabilang bayan, may daan na papunta rito na may ganung bahay sa gilid ng highway' agad na kinuha nito ang jacket nya. Magdidilim na sa labas.

'Let's go' yaya nito sakin. Nanigas lamang ako sa kinakatayuan ko. Natatakot ako.

'H-hindi ba pwedeng bukas nalang?' Tanong ko rito.

'Let's go now, i have work tomorrow' i nod.
Oo nga pala

15 mins na simula ng nagdadrive sya tahimik lang kami. Tiningnan ko ang paligid. Wala ng masyadong tao sa labas.

'We're here' lumabas sya ng sasakyan, sinundan ko sya tiningnan ko ang paligid. Napasinghap ako ng makita ko ang bahay sa gilid. Naramadaman ko ang mainit na kamay na nasa likuran ko.

'Shh, don't cry' malumanay na sabi nito. Niyakap ako nito at humagulgol ako sa dibdib nya.

Sumakay kami sa sasakyan nya pero nasagilid lang kami at hindi pa umaalis. Napalingon ako sakanya ng maala kong hinawakan nya ako.

'Y-you! You can touch me!' I exclaimed. Tinaasan lamang ako ng kilay nito pero agad nanlaki ang mata nyang ng marealize ito.

'Oh great, i can see and touch a ghost now' he said with sarcasm.

'But w-why?' Gulong gulo kong tanong. Umiling lamang ito. Mukhang wala gulong gulo na rin sya sa nangyayari.

Pagkatapos namin don ay umuwi na rin kami agad.

'Thank you' sabi ko at bago ito pumasok sa kwarto nya.

#

Nagising ako ng may marinig akong maingay, nakita ko ang housekeeper na nagvavacuum sa sala. Agad akong pumasok sa kwarto ni benj. Napatili ako ng makitang naka boxer lamang ito.

'What's wrong with you?' Inis na sabi nito.

'I didn't expect you to see you like that' he's half naked but he doesn't care. Well kung lalaki ako at may ganyan akong katawan baka minodel ko pa to. Nakita kong 6am palang sa orasan nya.

'I'll go to work' sabi nya ng pumasok sya sa closet nya.

'Sama ako pls' wala na rin naman akong gagawin kung wala sya. Malamang wala nanaman si auntie grace sa funeral homes, and for sure hindi na ako tutulungan ni auntie maricris.

Wala akong narinig na sagot pumasok lamang ito sa banyo at nagshower. Nilibot ko ang buong kwarto nya. Nothing interesting. Tumingin ako sa kama nya at humiga. Hmm, ang lambot naman dito.

'Hey.' Lumingon ako sakanya nakatapis lamang ito ng towel.

'Hmm,' yan lang ang nasagot ko dahil busy ako sa pagtitig sa katawan nya.

'Close your eyes' utos nito.

'Why?'

'Magbibihis ako' tipid na sagot nito. Pumikit naman ako. Tama na yung kalahati na nakita ko. I don't think i'm ready to see more.

'Tapos na ba?' Tanong ko habang nakapikit pa rin.

'Yeah' napangiti ako ng makitang nakalongsleeve ito na maroon, at naglalagay ito ng necktie.

'Ang pangit ng necktie, palitan mo' napatingin naman sakin ito. Tumayo ako at tiningnan ang mga necktie na nasa drawer.

'Ayan oh' turo ko sa dark grey na necktie. Nilagay nya iyon and i smiled. He looks good.

'Sama ako. Please' sabi ko sakanya with puppy eyes.

'Fine. But don't talk to me in public' he sighed.

Lumabas na ako ng kwarto nya. Natapos na rin si manang sa paglilinis at mukhang paalis na. Lumabas na ako at pumunta sa sasakyan nya. Maya maya lumabas na rin ito. 

Tiningnan ko ang hospital, malaki ito. Sumunod ako kay benj, madaming bumati sakanya papasok. Tinanguan nya lamang ito.

'You should greet them too' sabi ko rito.

'I don't know how.' Bulong nito. I giggled cause i imagined him waving while smiling. Sinamaan nya naman ako ng tingin.

'Ngumiti ka lang sakanila, kakasimangot mo papangit ka nyan' ng sumunod na may bumati sakanya nginitian nya ito pero para syang natatae. So i laughed at him kaya naman sinamaan ako ng tingin nito.

'Teka lang' natigil sya sa paglalakad. Ang daming kaluluwa.

'Why?' Tanong nito.

'You can't see them?' Tanong ko rito. Umiling ito at tuloy na naglakad.

'So confirmed. Ako lang nakikita mo' sabi ko. Pumasok kami sa office nya. At may naghihintay na magandang nurse sa loob.

'Goodmorning doc' bati nito. Tinanguan lamang sya ni benj.

'Ang ganda nya ha' bulong ko kay benj. Umupo ako sa upuan sa harap nya.

'May uupo jan' he said. Agad naman akong tumayo.

'Ano po doc?' Takhang tanong ng nurse. Sinamaan lang ako ng tingin ni benj at umiling sa nurse.

'Here's the list po doc' tinanguan nya ang nurse at umalis na ito.

'May mga patient akong darating. Behave' he said. Tumango naman ako dito at naupo sa sofa. Maya maya may kumatok at may pumasok na babae na may dalang cute na baby.

Ibang benjamin ang nakikita ko ngayon. He's smiling and talking to the baby in a cute way. I almost laugh pero mas nacute-an ako. After checking the baby, busy naman sa pagkausap si benj sa nanay ng bata. Lumapit ako sa bata. I think he's turning two?

'Hi!' I said. Nakita ko ang pagngiti ng bata sa akin and he laughed.

'You can see me too!' He laughed again. I made faces pa. Lalo syang tumawa.

'Naku! Sorry doc. I don't know what's happening pero i think he's too happy to see you' pag aalo ng nanay sa tumatawa nyang anak. I rolled my eyes, he's happy to see me kaya. Tiningnan ko si benj, at masama ang tingin nito sakin. Agad naman akong tumayo at nagbabye sa bata. At umupo ulit sa sofa. After kausapin ni benj ang nanay ay umalis na sila nakita ko ang pag wave sakin ng bata. I waved back.

'You can roam around if you're bored' he said, I smiled at him. Agad naman akong tumayo at umalis.

Hi, GhostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon