Kabanata 11

8 0 0
                                    

Benj tried to explain everything to my father. Tiningnan lang ito ng ama ko na parang nababaliw na.

'You're a lawyer, alam mo kung nagsisinungaling ang isang tao o hindi' he said to my father with conviction. I laughed.

'Benj mahirap paniwalaan ang sinasabi mo' my dad said.

'Cass' tumingin ako kay benj that's the first time he called me. Cass i like it.

'Ano pang naalala mo sa daddy mo?' Benj asked me. Pilit kong inalala, tumingin ako sa paligid para makakuha ng clue. Agad ko namang nakita ang libro ng pride and prejudice.

'Mahilig magipit ng pera sa libro ang daddy and lagi ko yun kinukuha para bilhan sya ng regalo' he told my dad about it. Nakita kong medyo nagiba ang mukha ng ama ko ng marinig ito.

Nanahimik ang daddy ko, tinitingnan nya ang buong paligid.

'Is she here?' He asked benj. Tumango si benj at tinuro kung nasaan ako.

'A-anak' his voice broke. Nakita kong nagpipigil sya ng luha.

'Dad' lumapit ako sakanya at hinawakan ang pisngi nya.

'Sino ang gagawa sayo non? Napakabait mong bata' my dad said while crying.

Umupo ang daddy ko sa sofa, tumabi ako sakanya. He's crying pa din.

'Tell him to stop crying' Benj told him that, at agad ng pinunasan nito ang luha nito.

'P-pano ako makakatulong benj?' My dad asked him.

'Wala pa kaming information but maybe someone na nakalaban mo ang may gawa nito' tumango ako sa sinabi ni benj, sumikat ang ama ko dahil sa dami ng napanalong case nito karamihan sa mga nabangga nya ay mga makakapangyarihan na tao. Unti unti ng bumabalik ang ala ala ko simula ng tumapak ako sa bahay na ito.

Natahimik ang ama ko sa sinabi ni benj, mukhang iniisip nya kung kalaban nya ba ang may gawa sakin nito.

'Don't blame yourself uncle, gagawa ako ng paraan. Basta you need to help me. Padagdagan nyo ang nagbabantay sa kwarto ni cassandra' tumango ang daddy ko.

'I love you dad' yan ang huling sinabe ko sa ama ko ng umalis kami ni benj sa bahay.

'Puntahan natin si charles' ng madaanan namin ang bahay nito. Tumango lamang si benj at di na nakipagtalo sakin.

Bumaba ako ng sasakyan at pumasok sa bahay nya. Kaya naman pala familiar siya, napangiti ako ng makita ko ang picture naming dalawa sa kwarto nya. Naiwan si benj sa sasakyan sa labas.

Nilibot ko ang kwarto nya wala masyadong gamit dito. Naalala ko ang last day ko. I was about to surprise him. Pero bakit nasa highway ako papunta sa kabilang bayan?

Tumingin ako sa labas at nakita na may parating na sasakyan. Bumaba ako at nakita si charles na kausap si benj. Papasok sila sa bahay, nasa sala sila at naupo.

'Anong gusto mo? Water or coffee?' Masiglang tanong nito kay benj.

'Coffee' tipid na sagot ni benj. Sumunod ako kay charles ng pumunta sya sa kusina. Inaral ko ang mga galaw nya.

Sumunod ako pabalik kay charles sa sala, masama ang tingin sakin ni benj ngayon. I smiled at him.

'Anyway, bakit ka pala napadaan dito?' Charles asked benj.

'Dinalaw ko lang si uncle ron' tumango ito.

'That old man likes you for his daughter' napatingin ako kay charles. Old man? Hindi ko nagustuhan ang tawag nito sa aking ama. Benj didn't like it too base sa reaction nya.

'That daughter you are talking about is your girlfriend' benj said. Nakita ko na parang nagpipigil ng galit ito.

'Oh right, ayoko lang na sinasabe ang name nya because namimiss ko sya lalo. I hope she woke up soon' charles smiled.

Walang sinabe si benj dito tiningnan nya lang ito na para bang inaaral nya ang galaw nito then benj smiled.

'She's doing well. I already called her doctor' napatingin ako kay benj. Bakit di nya sinabe sakin yon? Ts

'Y-yeah, dadalawin ko sya bukas pag wala ang tatay nya' charles said. I smiled at him.

'Tara na benj! Pupuntahan ko pa si auntie for the good news' agad namang tumayo si benj at nagpaalam kay charles.  Nauna na akong lumabas. Napatitig ako sasakyan na nakaparada sa harap, napahawak ako sa ulo ko ng may naramdaman na sakit.

'Are you okay?' May pagaalala sa tono nito. I smiled at him and nagthumbs up ako sakanya.

'Namiss ko lang si charles, hehe' palusot ko rito. His jaw clenched. I know may galit ito kay charles. But he's my boyfriend eh.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 19, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Hi, GhostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon