GAH 2 - Part 2
The First Move
-----
Buong gabi akong hindi nakatulog. Siguro ay idlip lang ang aking nagawa. I don't know. Wala rin akong pakialam sa oras buong gabi. I'm just lying next to Enzo. Isa lang ang paulit-ulit na nagrereplay sa utak ko.
"Clyde...gusto kita Clyde."
Gusto kong sumabog sa galit, but I know I can't. I can't even imagine how long him and that Clyde knew each other. We are in a relationship for 4 years! Fucking 4 years and I don't want it just go to waste so easily! I never felt this anger in my heart lalo na kay Enzo. Hindi ko magagawang magalit sa kanya.
Pero gaano na katagal? Magugustuhan lang ba ni Enzo ang Clyde na 'yon ng gano'n-gano'n na lamang? Gusto kong magtanong. Gusto kong ipaamin sa kanya lahat pero alam kong hindi ko magagawa sa ngayon iyon. Hindi ko pa kaya. Hindi rin ako handa sa mga maaaring mangyari.
Biglang tumunog ang alarm ng cellphone ni Enzo. Naramdaman ko namang nagising siya. Nakatalikod ako sa kanya. Ayokong tumingin sa kanya ngayon. Nasasaktan ako.
Bigla namang tumigil ang alarm at naramdaman ko ang kanyang braso na yumakap sa aking bewang at tiyan.
"Good morning, Love. I'm sorry. Paano ko nakauwi?" sabi niya habang ang mukha niya ay nakasubsob ang mukha niya sa aking batok. Gusky ang kanyang boses at halatang antok pa.
"H-hinatid ka ni D-Dylan." pag-aalinlangan kong sagot.
"I'm sorry. I'm so wasted kagabi. Naparami ako ng inom. Gusto ko pa sa tabi mo. Pero kailangan ko ng kumilos." sabi niya na siya namang ipinagtataka ko. It's Saturday! Wala siyang pasok ngayon.
"I-it's S-saturday... w-wala kayong pasok..." mahinang sabi ko. Nakikiramdam ako kung anong magiging dahilan niya.
"We have an urgent project 'di ba? We have to finish it and have pass on Tuesday."
Great. How could I think about it?
"Babawi ako sa 'yo bukas okay? We will unwind tomorrow." sabi niya at hinalikan niya ako sa aking pisngi. Pero napatigil siya saglit.
"Are you okay? Why you seem so sad?" pagtatanong niya.
"Huh? No. I'm not. I'm just tired and sleepy. Nothing to..."
"Oh shit!" nagulat ako sa biglang sigaw niya.
"Is that for me?" itinuro niya ang box na nasa table na katabi ng kama namin.
"Y-yes. My gift for our anniversary." I muttered. Pero narinig pa rin pala niya.
"Oh shit, Love. I'm sorry!" napabangon siya at hawak-hawak ang kanyang ulo.
"I forgot. I'm sorry! H'wag ka ng magtampo, Love! Stressful lang amg project namin ngayon at kahapon lang ako...oh shit! It's our anniversary. Hindi ko napaghandaan. I'm sorry." he swore and hugged me so tight and kissing me.
Hindi lang iyon Enzo. Wala ka ba talagang maalala? Bakit? Andami kong gustong itanong sa 'yo. Perp bakit kahit isa hindi ko maitanong at maibuka nag bibig ko. Sino si Clyde? Bakit? Bakit?
"Love, babawi ako later. Half-day lang naman kami ngayon. Promise. I'm really sorry. Hindi na mauulit. I'm just wasted kagabi. I'm sorry. Let me make this up to you later.. Please..." sabi niya at hinalik halikan ako sa labi ko at pisngi.
I know I have to ask him. Pero kahit naman sino ang nasa kalagayan ko hindi kagad na magagawa ang magtanong lalo na at wala kang pruweba, kung hindi mo kilala ang taong kinahuhumalingan ng iyong karelasyon. Kilala mo pa lang sa pangalan pero wala ka pamg ideya kung anong hitsura at anong mayroon siya.
BINABASA MO ANG
Gay At Home
Teen FictionDahil sa renovation na ginagawa sa apartment na tinutuluyan nila Alison, nakiusap ang kanyang Mama sa kaibigang matalik na si Jenny na kung pupwede ay doon muna tumira ang kanyang anak upang makatipid sa gastusin hanggang sa matapos ang apartment. P...