Ezekiel
Sir, the thing is, I really want to resign." she gave me her sweetest smile.
It made me turn my gaze to where she is.
"What?!" napakunot ang noo ko at tumingin sakanya.
What?
"You heard it right sir."
"Reason? Wait! A valid reason!!" sabi ko at tumingin na ako sakanya ng taimtim.
"I've been working for 8 years for you sir, and I think it's time na ayusin ko naman ang buhay ko. Kailangan ko nang magsettle din"
What an incompetent reason!
Tumawa ako ng nang aasar, I just can't believe how easy for her to let go this once in a lifetime opportunity.
Well, I guess 8 years is just A JUST?!
"So you mean, you didn't treated this job as your life? You didn't treated me as your family? For the 8 fucking years of working for me"
Napatigil siya. I knew it!! There has to be a reason why. A deeper reason that I deserve.
"Goodmorning Mr. Park, eto na po ang resignation letter ko" pag aabot niya saakin ng resignation
Bigla akong tumayo at nagpamulsa. Naiinis ako sa di malamang dahilan.
"I can't accept your resignation"
"P-pero sir? Sinabi ko naman na ang rason ko kagabi diba?" parang bata niyang baling saakin.
"That's a very incompetent reason. I see it as an invalid" sagot ko naman
"But sir, is it incompetent na gusto ko na ding ayusin ang buhay ko? Na gusto ko na ding maghanap ng mapapangasawa dahil 28 na ako!"
Huh! whaaat?
"So, hindi nga maayos ang buhay mo sa walong taong ako ang kasama mo? mag asawa???? huh! absurd"
"Ms. Aguinaldo, okay then. Bahala ka sa buhay mo. Maghanap ka na agad ng kapalit mo"
At naglakad na ako papunta sa kwarto ni Director Smith.
*Blaaaag!*
"Oh, Zeke" napatingin ako sakanya.
"I m-mean sir Park, anong problema?"
Sumalampak ako sa sofa ng office niya at agad na humalimbaba.
"Ano bang problema ng babaeng yun!!" sigaw ko. Di ko alam pero galit na galit talaga ako.
"S-sino pong babae?"
"Si Sazha, gusto na daw mag asawa" sagot ko naman.
"BWAHAHAHAHAHAHA ANO?!?!" tawa niyang sabi kaya mas nairita ako.
"Nagbigay siya ng resignation letter tapos ang rason, gusto na daw niya magsettle? ano yun!"
"Eh bat ka nagagalit sir? 8 years din naman niyang binuhos ang sarili sayo ah? Bat di mo na pakawalan?"
Parang iba ang toni ng pananalita ng kupal na ito ah? Ano ko siya? syota para pakawalan!!
"Pero tanda ko, alam mo ba nung pumunta kami sa party kagabi?"
"Hindi po" sagot niya kaya binato ko siya ng candy
"Nagpabili ako ng roses tapos alam mo nang ibigay sakin? naluluha na. Tapos nung ihahatid na namin siya nagresign na"
BINABASA MO ANG
Torn Between Professions [COMPLETED]
General Fiction•| An office love story between a Boss and a Secretary. Sazha, with high hopes of getting a good job spent her 8 hell years just to survive. Ezekiel on the other hand despite of the serious face and monstrous attitude lived his life miserable until...