Chapter Fifteen
The annual Ford's party was held at a grand hotel not far from where we are staying. Napag-alaman kong covered din iyon ng media kaya magiging laman iyon ng balita sa kahit anong bansa.
Adam took me to a dress boutique for my gown. It surprised me because I thought I will be wearing one of his brother's wife's clothes stuck in her walk-in closet. Napakarami kasi ng mga damit doon at mukhang hindi pa nga nagagalaw yung iba.
Umikot ako sa harap ng salamin para tingnan ang sarili sa suot na evening dress. I had to choose something not extravagant at agaw tingin. It was just silk velvet spaghetti strap backless evening dress with a slit on the side. May kababaan ang neckline pero hindi naman bastos tingnan. I was able to cover myself well and I just look elegant with it.
The dress boutique covered everything that I need from my hair and my make up. Ikinulot ang aking buhok and the stylist made it a messy half bun. Then they put a style by leaving some strands at the side my of face to shape it. I put on a gold rounded design emerald necklace as an accessory to my neck.
" You ready?" rinig kong tanong ni Adam na hindi ko namalayang nakapasok na pala sa kwarto kung nasaan ako. Nabitawan ko ang pagkakahawak sa design ng kuwintas na aking suot. He said that it was made from their company. Masasabi kong maganda ang pagkakagawa at pino ang pagshe-shape ng gem na nasa gitna.
Ngumiti ako sa kaniya. " Tara na?" I smiled at him. Lumapit siya sa akin at hinawi ang hibla ng buhok. Tumango siya at kinuha ang aking kamay. I grabbed the silver purse.
" You look gorgeous tonight." buling iyon sa akin ni Adam nang pagbuksan niya ako ng pinto.
I giggled softly. " You don't look so bad yourself, Adam."
He was indeed handsome in his black tuxedo. Ang matipuno niyang pangangatawan ay mas lalong nadepino. Black suits his personality, he had a dark gold bow tie, too, which screams elegance in his appearance. He styled his hair a bit, may kaunting bawas ulit sa kaniyang buhok kaya mas maaliwalas siyang tingnan. His eyes were hooded and mysterious again. There was glint of mischief. And his lips were a lot redder than what I have remembered.
Inalalayan niya ako papasok at tumabi sa akin. He instructed the driver to take us to the grand hotel. Nakahawak siya sa kamay ko habang binabaybay ng sasakyan yung daan. Sometimes his thumb would draw circles at the back of my hand.
Nang makarating kami sa grand hotel, may red carpet sa labas. Marami ding media ang nakaantabay. May nagbukas ng pinto sa gilid ni Adam at lumabas siya doon. I can hear someone saying his name. Must be a reporter.
Nang lumabas ako ay di magkamayaw ang media sa pagkuha ng litrato. Hinawakan ni Adam ang kamay ko at inalalayan ako habang nakatayo. He placed his arm on my waits when we stopped for a photo. May mga naghahabol habang nagtatanong kung sinonang kasama ni Adam at kung ano ang pakiramdam niya ngayong gabi. The latter didn't comment on anything because he was walking straight ahead. Nakangiti lamang ako kasi ang daming camera.
I've researched about Adam's annual participation in the Ford's party. May ibang taon na may kasama siyang babae kapag darating but the last two years, he didn't have someone with him kaya siguro ganoon na lamang ang reaksyon ng mga tao nang makita siyang may kasama ngayong gabi.
The grand ballroom was filled with elite people. Mula sa pagpasok namin ni Adam ay walang tigil na ang katabi ko sa pagpansin sa mga nakakilala sa kaniya. I've seen celebrities, too at mukhang kasama ng mga bigating napasama rin sa rank ng Ford's.
" The great Adam Creight! Wow, look at you, man!" humalakhak yung lalaking papalapit sa amin. He was wearing a black tuxedo, just like Adam. Matangkad din ito at matipuno ang pangangatawan.