part 3
nagkasundo na nga kami ni ian na sumali sa sasa...kahit hindi kami sure...nakapirma na kase kami... kaya pagbalik na pagbalik namin sa playstation shop ni ka rene...sakto lang naglalaro sila arnel at deck..
kite:pre eto na bumili na kami ng ulam para mamaya...nga pala pre...alam nyo yung sasa??
arnel:ah...yung sa chapel??
deck:alam ko yun sinasali nga ako ni ate baby dun...nahiya lang ako kase ako lang magisa..
kite:sali na tayo...bukas daw may meeting eh
ano sama kayo??arnel:sige sabihan natin sila pareng erwin...
ayos madami kami hindi na nakakhiya...
mula nga noon nakasali kami sa youth org. na sasa...kami ang gumagawa ng palawit pag malapit na pyesta...
marami din kami nakilala...at marami din nadevelop sa samahan na to... sa sasa nabuo ang magasawang mayreen at arnel
tambalang deck at #%*-%- haha!!
sobrang dami din namin natutunan sa ilang taon namin naging member at officers ng sasa...april 10,2004
@majong house
8pm pagtapos mapagod lahat sa taguan...kumain kami uli sa kubo... kasama sila
erwin
arnel
deck
kite
jeff
rogie
marvin
jan
fc
yan kami lagi magkakasama nun tuwing nagkakagutuman...
hanggang sa dumami na kami ng dumami
nakasama na namin sila...
ton
gori
l.a.
ian
rapper
j.r.
niño
ardie
clint
ivhoy (the financer)
basta marami pa... simple lang kami pag ngkitakita...tambay tawanan merienda inom pag may pera....ganyan kami kasimple
hanggang naisip nga namin na palitan ang pangalan ng el mola to tropang kaladkad..
syempre original nyam si pareng erwin...
ganito kase yun...kite:boom jan! save! boom arnel boom deck boom ian!! lahat kayo boom na ha... si erwin na lang....
ewan ko kung ano pumasok kay erwin at nagpabuyo kay tyanak na sumabit sa jeep...
habang hinahanap ko sya hindi ko din alam na sumabit pala sya sa jeep pra nga naman hindi ko sya makita pag malapit na sya sakin... pero....sa kasamaang palad nung tatalon na sya para magsave sakin mabilis masyado yung jeep... ang ending nalaglag sya at gumulong sa tapat ko....nabigla ako nun naawa... kaya....
kite:boom erwin!!!!! save!!! taya ka pareng jan... lika ka na pre tayo ka na dyan...
erwin:langya ka...boom muna bago tulong...
kite:syempre...eh kung magsave ka... burot naman ako.... hehe...
sobrang pagod at dahil na din sa pagkakakaladkad kay erwin... ang kinalabasan eh burot pa din ako...
kaya nagkainan na lang kami sa kubo...
dun namin nakita ang rules ng majong....
ewan ko kung si marvin o si rogie ang nakaisip na kaladkad na lang ang ipalit namin sa pangalan ng tropa...
kaladkad... madming rules ang majong... pero kaladkad talaga ang pinakatumatak samin...
eto yun...ayon sa natatandaan ko...
todo pong
eskalera
no joke
syete pares
basta walo un...naklimutan ko na yung iba...
simula nga nun yun na ang naging pangalan namin... at lalo kami nakilala dahil sa paggawa namin ng giant belen.. sa bubong ng bahay ni ka nora.. gawa yun sa dyame...kahoy na retaso.. at mga plastik...
syempre... dahil nga lahat kami eh nagtulungan nakilala ang tropang kaladkad sa calzada bilang mga kabataan na may pagkakaisa at walang iwanan...
madalas din kami makikita nkatambay sa dating grocery na kung tawagin nun eh merrie mee...isang hilera kami palagi pag nakatambay... minsan pag umuwi na ung ibang tropa... nakatambay pa din yung iba at nagpapaumagahan sa tambayan...
nung panahon na yun mga minor de edad pa kami... kaya wala kami lusot sa curfew...ahaha... dito ang pinaka memorable kay pareng j.r. dahil isang gabi na nakatambay sya....dumaan ang sasakyan na tricyle ng brgy....sakto nadaanan si jr...
kag.pops:boy...anak ka ni rommel diba??
jr:opo! bakit po??
kag.pops:halika stroll muna tayo..ilan taon ka na??
jr:14 po....
kag.pops:oh tamang tama sakay ka...
at yun na nga nangyari...dahil nga sa edad ni jr..ayun stroll muna sya habang naghahanap pa sila ng iba pang kabataan na nakatambay pa...
eh mukang naiingit si pareng ian rapper...tinawag nya si jr na noon ay nakasakay sa sasakyan ng brgy....ian r:pre san ka punta?? sama ko!
jr:ayyyy tanga!
kag.pops:bakit ilan taon ka na ba??
ian r:14 po...bakit po??
kag.pops:sama ka samin...lika
ian r:sabi sayo pre... san po ba tayo pupunta??
kag.pops:stroll muna tpos dederetso tayo sa brgy.hall....
ayun akala kase ginagala lng si jr hindi alam ni preng ian na curfew na...
konti lang naman pinagawa sa kanila... medyo naglinis lang sila ng anfra at kubeta sa brgy.hall
galing noh...
kaya nga may ginawa kami nun na rap
"anfra at kubeta aming lilinisin....!"
ahahahah.....madami pa kayong malalamang kalokohan samin...stay tuned lang sa storya ng kaladkad....
happy reading....rapjherck....
BINABASA MO ANG
sa calzada minsan may isang tropa
Aventurea story of how we are bind by one sa kalokohan sa kalungkutan sa bawat problemang kailangan daanan at bigyan ng solusyon in many different ways tropang kaladkad one of the best and for us we are ahead above the rest.......... since april 10 2004