"Pare ano ba? Kelan mo ba talaga mahahalata na pinapasakay ka lang ni Iya?" Naiinis na sabi sakin ni Crane. Best friend ko.
Ever since maging kami kasi ni Iya, di nya na gusto yun para sakin.
Kesyo madalas daw nyang makita na may kasamang iba.
Pag tinanong ko naman si Iya, sinasabi nya, friends lang nya.
May katext palaging iba, pero normal lang naman yon db?
Madalas syang busy kaya di kami nagkakasama. Madalas, sandali lang.
Magiisang taon na kaming ganito. Pero lahat tinitiis ko. Mahal ko e. Gusto ko na sya mula pa Grade 3. Kaya ngayong nasakin na sya, ayokong masayang yung pagkakataon kaya pilit kong sinesave yung relasyon namin.
Iniintindi ko sya sa lahat ng oras. Kase mahal ko sya. Mahal na mahal ko sya.
****
To: Iya baby
Bae, meet me at Mocha Blends. 3pm. Love you.
This is it. Gusto ko na talagang maayos lahat samin. Gusto kong magsimula ulit. Kaya kakausapin ko sya. Para malinis lahat ng sama ng loob namin sa isa't isa.
Magiisang oras nkong naghihintay dito pero wala pa din sya.
3:56 pm.
"Bae!" sa wakas dumating din sya. Tumayo ako para humalik sa kanya pero bigla syang umupo kaya umupo nlng din ako.
"So, bakit tayo nandito? You naman na busy ako. Modelling, remember?" She asked.
Yeah right. She's a model. Kaya din sya palaging late. Sanay na ko.
"I just wanted to see you. I missed you." I said.
"You made me come here just because of that? Sana pinuntahan mo nlng ako sa set."
"But baby, I wanted to talk to you. In private."
"What is it?"
"First things first. Iya, have you ever lied to me?"
She was shocked with my question. Pero agad ding nakabawi.
She answered, "Yes."
Ouch.
Huminga ako ng malalim. "Then, now, tell me a lie."
She looked at me straight in the eyes and said the most hurtful thing I have ever heard in my life.
"I LOVE YOU, XANDER."
-End-
An. Ouchness galore! Garssssh.