Vince

57 3 0
                                    

Andito ako ngayon sa mall. Kasama si--uh, ano ngang pangalan ng babae na to? Ah, basta!

Ang alam ko lang, hindi ko girlfriend to. Nakilala ko lang to sa facebook. Nakachat, at ngayon, nakameet.

"Uhm, Vince. San na tayo ngayon pupunta?" she asked. Nakakapit sya sa braso ko.

Inakbayan ko na lang sya. "Sa condo ko." I winked at her. She bit her lip. As if seducing me. I am seduced, though.

I gave her a peck on the lips then we walked to the parking.

While I'm driving, she's busy kissing my neck. Oh, God. I am enjoying this.

My phone vibrated. Pinaalis ko muna sya sa leeg ko para matignan ang phone ko. I groaned when I saw who's calling. It's Ricca. My girlfriend.

I rejected the call.

You read it right. I have a girlfriend. We've been together for three years now. At isang taon ko na syang niloloko. Mahal ko naman sya e. Hindi nya lang kasi maibigay yung kailangan ko. Lalaki ako. May pangangailangan ako.

She says she loves me, okay.

Pero pakiramdam ko hindi nya ako ganon kamahal para pagkatiwalaan. Tss. I hate it.

I wanted to break up with her but the thought of not having her around kills me. That's why I came up to being like this. A womanizer.

"Vince, baby. What's wrong?" the girl beside me asked. Andito na kami sa parking ngayon at hindi pa rin ako bumababa.

"Nothing, let's get inside."

****

We kissed inside the elevator and even along the hallway to my unit.

We were still kissing as I opened the door.

I heard someone gasp from inside. I automatically pulled away from the kiss.

My eyes almost came out from its sockets with what I saw.

"Ricca!? W-what are you doing here?" I asked. She's standing there. Holding a broom and a dustpan.

The next thing I saw?

A flying broom.

****

It's been two weeks since the incident happened. Since then, I have never heard anything from Ricca.

Di rin sya pumapasok sa school. When I asked the Principal, he said that she already dropped all her subjects a week ago and that she transferred to another school.

Sa dalawang linggo na yon, naranasan kong mangulila sa kanya. Mangulila sa totoong pagmamahal na binibigay nya.

Walang naglilinis sa condo ko. Walang gumigising sakin ng tawag sa umaga para di ako malate. Walang nagpapaalala sakin na kumain ako sa oras. Walang Ricca na maingay kasama.

Simula din non, hindi na ko nakipagkita sa kahit na sinong babae. Nung nakita ko yung sakit sa mga mata nya, nung tumakbo sya palayo sakin, pakiramdam ko, napakagago ko. Napakatanga ko para lokohin sya.

Andito ako ngayon sa paborito nyang lugar. Sa may dalampasigan. Nagbabakasakaling makita ko sya dito. At hindi nga ako nagkamali, nakita ko syang nakaupo sa buhangin. Yakap ang dalawang tuhod nya at nakaharap sa papalubog na araw.

"R-ricca." Lakas loob ko syang tinawag.

Lumingon sya sakin. Saka binalik ang tingin sa dagat. Napakalamig ng mga mata nya. Walang emosyon. Blangko.

"Ricca, sorry."

"Okay." sagot nya na hindi lumilingon.

"Ricca please. Talk to me." I sat beside her.

"I'm talking to you." Ice. That's what I feel from her voice. It's very cold.

"Babe, sorry. I knew I was wrong. So wrong. I was a jerk. Naghanap ako sa iba ng hindi ko makuha sayo. Sorry. I was never contented when in fact, I've had more than I deserve. I have you. You were the best. But I searched for the worse. And then this happened. I am very sorry. I miss you. Please, come back." I only realized that I was actually crying when she wiped the tears out my face.

"I forgive you." she smiled.

How I missed that smile!

"Talaga? Pinapatawad mo na ko?"

"Oo Vince. Pinapatawad na kita. Pero gusto ko sanang magsimula ulit ng panibago. Ng walang ikaw. Ng ako lang. Kase masakit dito." she pointed at her chest. "It's making me feel less. Pakiramdam ko, ang dami kong pagkukulang. Saka na lang siguro tayo bumalik sa isa't isa kapag nahanap na natin pareho kung ano ba talaga yung gusto natin. Sana pag dating ng panahon na yon, tayo pa rin. Mahal na mahal kita, Vince. Pero hindi pa ito ang tamang panahon para sating dalawa." She stood up. "Magiingat ka lagi." Then she walked away.

Nakaupo pa rin ako dito, lumuluha.

Tinawag ko sya. Tumigil sya pero hindi sya lumilingon.

"Ricca, maghihintay ako. Hihintayin kita. Kung noon, hindi ko nagawang maghintay, ngayon hihintayin na kita. Para mapatunayan na mahal na mahal talaga kita. Ikaw lang."

She didn't turned back at me. She walked away.

I promised myself, magbabago ako. Para sa babaeng mahal na mahal ko.

-End-

-----

AN: It's lame, I know. But please see the thought.

POV ng Lalake (One shot Collection)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon