Part 2

5 years ago

"Ang dami namang paper works. Ugh!"  Halos ibato ko na yung mga folders na dala dala ko.
Manager ako ng isang fastfood dito sa Makati. Tapos na ang shift ko at magsesend nalang ako ng report.

After ko magsend ng report tinawagan ko si Dianne grabe na talaga stress ko sa work na to lahat nalang pinapagawa sa akin. Hindi naman nagtataas ng sahod ughh!

"Di?" Sinagot nya ang tawag ko pero hindi sya nagsasalita "You there?" pero wala padin. Binaba ko na ang call and nag scroll scroll nalang sa social media. Usual way para matanggal ang boredom ng mga tao. At some point nakakatulong din talaga itong  social media na to.

Facebook.. Instagram.. and hi there Tiktok!

Nahiga na ko at nag scroll scroll. Okay video pala ito na parang dubsmash, meron ding parang nag act na criminal, make ups, drawings andddddd...

"Shit" I said while replaying her video
She's so damn hot! Jesus Christ! I'm sorry!
I clicked her profile and played her videos. My heart literally melt. First time ko maramdaman to.

Jade LeMac from Vancouver, Canada and she do the wall thing. At first I was confuse what that "wall thing" means then i found out that it's her leaning against the wall in front of the camera and with good music.
She's giving me her smirks that I can't resist. The way she looked at me, I mean the lense of her camera, it makes my knees weaks.

Sobrang naging stalker nya ko. I even followed her on instagram and put the notifications "ON" in every applications hahaha

I was in the middle of stalking when my phone vibrate

"Yo Di-"
"I'm here *sniff*" Nawala ang ngiti sa muka ko ng marinig kog umiiyak si Di. I hurridly went downstairs and opened my door.

There she is crying like a baby. Mukang hindi maganda ang pag amin nya sa magulang nya na she's a Bisexual like me. She's only 16 years old. She doesn't deserve to be hurt like this pero anong magagawa natin kung meron talagang mga magulang na hindi agad kayang tanggapin kung ano ang kanilang mga anak. Hindi naman natin sila pwede sisihin dun. HIndi din kasi natin ginusto na magkagusto sa kapwa natin babae. That's why as Dianne's friend and sister, kinupkop ko sya at pinaliwanagan.

" Sa tamang panahon Di, maiintindihan ka din nila. Wag sasama ang loob mo sa kanila. Parents mo padin sila kahit anong mangyari." Sabi ko kay Dianne habang pinupunasan ang luha nito.

"Thank you for always being by myside Alex" She said in between her sobs.

"No worries. Told you that if I can't be your friend, I can be your big sis or do both" I tapped her head " What do you want for dinner?"

"Any pasta will do" She replied and her phone rang "Oh excuse I have to answer this call" I nodded

"Hello Jadoe.... Yah.. I'm okay... I'm staying with a friend..."

I'm not evesdropping ah. I just heard Dianne. Her voice is so loud kasi. You can sense that she's trying to change her tone para hindi mag alala yung kausap nya sa kabilang line.

Naglaga na ko ng pasta at gagawa ako ng carbonara. Nnag maluto ang pasta, naggisa na ako para sa sauce nito. After ng ilang minutes, naluto na din.

"Dinner is ready" I said while serving it on the table

She's still on her phone. She looked at me and smiled

"Okay. I have to go. Love you and see you on 2025 haha .. bye!"

Then she hanged up the phone

"Infairness ang taga----" HIndi ko na natapos ang sinabi ko when she hugged me
"Thank you so much Alexis. I love you" She even hugged me tighter
"A--Love you too. You okay?" Kumalas ako sa pagkakayakap nya and held her face. Ooopss the tears, hold up bitches di kayo bagay sa muka ni Di
She nodded and gave me her weak smile. She took a deep breath.
"Hmm.. smells delicious." she said and we started to eat our dinner

While eating I saw on my glimpse the one I stalked ... Jade

Damn, girl. you're giving me heart attack!