Chapter 59: The Hardest Part

85 4 1
                                    

"Good morning!" Wika ko matapos abangan si Xian na makalabas ng kaniyang kwarto. "Wha-what's up?" He asked as he was surpirsed seeing me early in front of his door.

"Tara na baka mahuli pa tayo sa klase bilisan mo!" Aking masiglang pag-aanyaya kay Xian na hanggang ngayon ay di pa nakaka-kain. "Bilisan mo kanina noong naka-baba ako nakita kong mukhang masarap ang inilutong ulam ni manang betty ngayong umaga." Wika ko habang kinakaladkad si Xian mula sa kaniyang kamay pababa kasama ko.

"Magandang umaga manang!" Aking pag-bati sa mga nagsisi-datingang mga kasambahay nila tita.

"Mukhang masigla ka ata ngayong araw na ito Zoe, do you mind if I ask what's the reason?" Tita Stella ased as she notice that something was making me happy. Lumakad siya mula sa may hagdanan papalapit sa hapagkainan.

"Uhmm..." I uttered.

"Sa totoo lang po tita hindi ko din po alam. Siguro dahil kahit nga papaano magkaka-sama parin tayo dito sa bahay tsaka po nagkaroon po ako ng balita sa ospital na kahit daw po papaano'y medyo umaayos na ang karamdaman ni mama." Aking sagot matapos umupo ng maayos.

"Ganoon ba, naku bibisitahin ko mamaya ang mama mo!" Nasiyahang tugon ni tita sa aking sinabi. "Manang mukhang ang sarap ngayon ng luto ninyo ah!" Aking pag-bati sa inihain ni manang betty ngayong umaga.

"Ay nako nambola ka pa 'nak o' siya kumain na kayong dalawa at baka mahuli pa kayo sa pag-pasok." She answered to my compliment. Napa-ngiti ako't sinimulan ng kumain, I offered Xian some rice a drink. "Psst bilisan mo ayaw kong ma-late sa klase." Sabay tawa matapos sabihin kay Xian na bilisan niyang kumain.

Agad akong lumabas matapos kong maihatid sa lababo ang aking pinag-kainan. I look for my shoes that I'll be using to school. "Zoe?" Xian asked as soon as he got out of the house.

"Is everything alright, it seems like you're not acting like yourself?" He asked me.

"Huh?" I asked in return. "Ba-bakit naman, masama bang maging masaya dahil sa mgandang balitang natanggap ko kahapon. Alam mo kakaiba kamo talaga kapag nakakatanggap ka nga ng magagandang balita, mas maaga akong naka-tulog kagabi ng mahimbing and it also affected my mood for today." I told Xian.

"Xian come on hurry up or else we'll be late for class and I'll kill you." Aking pag-babanta. As soon as Xian got to wear his shoes I hold his left hand tightly tothe point that I don't even want to letgo of it until we go back home. "Tara?!" Masigla kong niyayang umalis si Xian papuntang school.

"Sure." He replied and added a smile in return.

We finally arrived at the school and we weren't late actuallywe were still kind of early. "We made it!" I said the moment we've entered the school grounds.

"What do you mean? Ang aga-aga natin kasabay lang natin yung janitor at yung mga taong masipag mag-aral." Xian murmured.

"I could've slept another minute or so."

"Ano kamo?!" Bulyaw ko. Pinisil ko ang magkabilang pisngi ni Xian na parang bata, "Hindi mo ba alam na maganda ang pumapasok ng maaga, mas marami kang magagawa at ang satisfying kayang makitang mapuno ang buong school." I said while pinching both of his cheeks.

"What's with you today though?" He asked then a frown followed his question.

I leaned forward and kissed him in the forehead as fast as I could. "Yes, you're really different today and I love it!" He exclaimed that immediately made me burst out of laughter.

Messed Up With The MontefalcosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon