"TELL me, Jerus," Sabi niya nang makapasok na siya sa kwarto nito."Sit here, Ashies," Sabi nito sa kanya na itinuro pa ang higaan upang doon siya umupo.
"Nakaupo na ako, ngayon tell me Jerus kung paano ito nagsimula at bakit," Tiningnan niya lang si Dein kung paano ito dahan-dahang umayos ng upo at seryosong tinitigan siya.
"Listen carefully Ashies. Ayoko ng ulitin ulit ang mga sinabi ko dahil lang sa nabingi ka," Napa rolled eyes nalang siya dahil sa walang prenong bibig ni Dein.
"Tss. Bilis na," Napakamot na ito sa ulo niya dahil naiinis na ito sa pagiging seryoso ni Dein.
"Ito na! Masyadong atat na malaman," Saad nito.
Flashback
"Dein Jerus, I'm Europha Dainon. Ako ang nagpapatakbo sa organisasyong ito, tinuturuan ko kung paano gumamit ng dahas ang mga tao rito at gaya nila tuturuan din kita kung paano gumamit nito para maipadala kita sa isang misyon na alam kong kayang-kaya mong gawin," Napalunok nalang siya sa mga narinig niya mula sa isang magandang babae na may kulay asul na mga mata na sa tingin niya ay 25 years old na ito.
Napansin nang babae ang pagiging balisa niya kaya hinawakan siya nito sa balikat niya at tipid na ngumiti sa kanya. "Don't worry, Dein. Madali lang naman ang iuutos ko sa'yo at bilang kapalit ng pagligtas ko sa'yo mula sa iyong ina na paulit-ulit kang binibinta sa iba, wala ka nang magagawa pa kundi sundin ang mga iuutos ko sa'yo. Ang misyon mo ay panatilihing ligtas ang limang magkakapatid na Onfayr, at kapag may nangyaring masama sa kanila I will kill you, Dein. And don't worry malaki ang ibabayad ko sa'yo basta ba ay ginagawa mo lang nang tama ang tungkulin mo,"
Pagkatapos ng ganoong usapan ay walang araw na hindi siya nag-iinsayo, gusto niyang magpalakas upang maipanatiling ligtas lang ang magkakapatid mula sa mga taong masasama.
Hindi niya man alam kung bakit ganoon ang misyon niya ay hindi nalang ito nagtanong ba dahil wala naman siya sa tamang lugar para tanungin ang mga ganoong klaseng bagay.
Tinuruan siya kung paano gumamit ng mga iba't ibang armas mapa baril, espada, pana at iba pang mga bagay na alam niyang magagamit niyang pangkontra sa mga kalaban.
Bilib na bilib ang boss niya sa kanya na kung tatawagin ay si Europha Dainon dahil sa loob ng dalawang buwan ay magaling na siya sa halos lahat na pinapagawang ensayo sa kanya.
Hindi pa nagsisimula ang misyon niya sa mga magkakapatid kaya binibigyan muna siya ng boss niya ng pansamantalang ibang gawain para maipakita niya rito kung kaya na ba talaga niyang protektahan ang mga magkakapatid.
Months passed nang matapos na siyang ipadala ng boss niya sa iba't ibang misyon, ay sa wakas ang misyon na talaga niya ngayon ay ang panatilihing ligtas ang magkakapatid.
Araw-araw ay palagi siyang nakamasid sa dalaga at sa mga kapatid nito, kahit saan sila magpunta ay naroroon din siya. He always update her boss gaya ng bilin nito sa kanya bago pa nito ibinigay ang misyon sa kanya.
One day, she saw one of Onfayr members— ang pinakamatanda sa magkakapatid, she's wearing a black dress at mukhang may lakad ito kaya sinundan niya na naman ulit ang ito.
BINABASA MO ANG
Burning Heart & Soul
ActionShe used to be a good daughter but someone made her change that kind of attitude. She was just 15 years old when her father raped her. Wala itong nagawa dahil masyado pa itong bata at walang lakas kumpara sa ama nito. At the age of 18 kumapit siya s...