"ANO?! Paanong siya ang magiging mama mo eh, iba naman iyong apelyido niya?" Naguguluhang sabi ni Dein sa kanya."Stupid! Malay mo namang pinalitan niya diba? Gamitin mo kasi utak mo, hindi iyong pinapairal mo 'yang puso mo!" Saad niya.
"Puso? Anong kinalaman naman doon?" Nakakunot pa ito ng noo at takang-taka kung ano ang connect ng puso niya sa pinag-uusapan nila.
"Baka kasi hindi kana nakakapag-isip ng maayos, kasi naman nasa harapan mo ako diba? Malay ko namang inlove na inlove kana pala sakin 'yong tipong hindi kana makapag focus sa iba diba?!"
"Stop talking nonsense. I don't have feelings for you, no way!" Naiiritang saad nito sa kanya.
"Okay, sabi mo eh. Basta kapag dumating iyong panahon na mainlove kana sa akin, pasensyahan nalang tayo Jerus dahil hindi kita sasagutin! Never! Never! Never!"
"Ewan ko sa'yo, Ashies! Masyado kang feeling, kahit kailan talaga wala kang kwentang kausap! Dyan ka na nga!" Nag walk out ito gaya ng palagi nitong ginagawa kapag naiinis na siya.
"Asus, pakipot pa ang gago." Saad niya tsaka tumayo at lumabas narin ng kwarto.
Nakita niyang naglalakad si Peleng kaya nilapitan niya ito at nang humarap ito sa kanya ay ganoon nalang ang pagtataka niya dahil hanggang ngayon ay galit parin pala ito sa kanya.
"Ano?! We're not friends anymore, so stop bothering me!" Tsaka nito inalis ang kamay niyang nakahawak sa balikat nito.
"Napaka-oa mo peleng! Oh bakit andito ka parin ah?! Diba pinaalis na kita?!" Ramdam niyang pinagtitinginan na siya ng mga tao pero wala siyang pake.
"Bahay mo?! FYI bahay ito nang Fafa Dein ko at kahit kailan ay hindi magiging sa'yo ito," Tiningnan pa siya nito mula ulo hanggang paa.
"Wala akong pake Peleng, and btw stop assuming that Dein is yours, because in the first place Dein is not yours," Saad niya dahilan para magbago ang expression ni Peleng.
"Sakit mo namang magsalita Ashies, nakalimutan mo yatang magkaibigan tayo," Matamlay na sabi nito sa kanya.
"We're friends Peleng, pero sobra na kasi iyang pag-iinarte mo, to the point na hindi na bumabagay sa'yo. Wag kang mahulog ng husto kay Dein, dahil sa simula't sapul palang alam mong hindi ka na niya kayang saluhin," Seryosong sabi niya.
Wala siyang intensyon na saktan si Peleng pero ang nais lang niya ay ang maging dilat si Peleng sa katotohanan.
"Anong magagawa ko? Mahal ko iyong tao eh," Nakayuko na ito at maya-maya lang ay narinig na nilang sumisinghot-singhot na ito.
"Yes you love him, pero sana maisip mo rin nasa inyong dalawa ay ikaw lang itong masyadong nagpapakatanga. Peleng you're a good guy, and actually masyado kang gwapo para bumagay pa sa isang gwapo. Try mo rin kayang mag paka lalake, baka sa ganoon ay mapa-ibig mo pa si Charmiee," Napatingin kaagad ng masama sa kanya si Peleng.
"You're right Ate, Peleng is so gwapo and me is so maganda that's why bagay kami," Sulpot ni Charmiee sa usapan nila.
"Manamihik ka dyan gaga! Hindi pa ako siraulo para pumatol sa isip batang kagaya mo," Saad nito sabay roll eyes.
"Parang hindi ka namangha sa katawan ko dati ah!" Parang bata na sigaw ni Charmiee.
"Namangha sa katawan mo? Kailan pa?" Usapan nilang dalawa na hindi na nila namalayang may mga tao pa pala silang kasama.
BINABASA MO ANG
Burning Heart & Soul
AksiyonShe used to be a good daughter but someone made her change that kind of attitude. She was just 15 years old when her father raped her. Wala itong nagawa dahil masyado pa itong bata at walang lakas kumpara sa ama nito. At the age of 18 kumapit siya s...