Chapter 44: Out Of Control

7.1K 337 22
                                    

Too Many Grammatical Error Ahead

( Mae Pov )

"Jay is the what?"

Napabuntong hininga ako. Alam kong magtataka sila sa oras na sinabi ko sa kanila kung anong klaseng uri ng dyosa si Jay

"Goddess of Destiny?" usal ni Chief Race. "I think i've heard that one before"

"Goddess of Destiny. It was only says in legend. They are considered highly dangerous. As what their title say, they can control people destiny." paliwanag ni Sir Carl

"How come Jay became the Goddess of Destiny?" tanong naman ni Vishna

"You knew goddess Flirisa who hold the power of water and controller and the god of demon named Wayne, right?" tumango naman sila sa tanong ko. "Both of them fell in love at nagkaroon ng dalawang anak"

Huminga muna ako ng malalim bago muling nagsalita. "Ang una nilang anak is the goddess of controller and demon, Claudine. Ang bunso is the former goddess of water, Marla"

Bigla naman tumaas ng kamay si Vishna bago nagsalita ng may pag aalinlangan sa kanyang boses

"If i remember it correctly, nakasulat sa libro na ang panganay nilang anak na si Cloudine fell in love to a god."

Muli naman akong tumango habang si Sir Carl naman ang nagsalita.

"Yes. The name of that god is Hesterio, the God of Destiny."

"Indeed. Claudine shouldn't have fallen in love him, the same as Hesterio. Their love is forbidden for it will trampled with destiny."

Tumango muli naman ako. "But they broke the rule and so-"

"Their family were banished." pagtatapos ni Chief Damon

"So? Ano naman ang connection niyan kay Jay?"

Tumingin naman silang lahat sa akin ng may pagtataka ng magsalita naman si Chief Vanrick

"It was rumored na nagpatayo sila ng sarili nilang lugar na titirhan at nagkaroon si Claudine ng isang anak"

I look at them seriously bago muling magsalita. "It was Jay"

Lahat sila napatahimik at napaseryoso. Para bang hindi sila makapaniwala sa aking mga sinabi

"W-What?"

"Ang pinatayo nilang lugar na titirahan nila was the Artia na pinamumunuan ng magulang ko which is Marla and the Narvina Clan na pinamumunuan ng magulang ni Jay"

"Does that mean both of you are a princess?"

"I am the Princess while Jay became the Queen before the day everyone died both in Artia and Narvina Clan"

Nagulo ng ilang Chief ang kanilang buhok habang si Dixon naman ay lumapit sa akin

"Sino ang pumatay sa kanila?" tanong niya. "How are you related sa tatlong babae na may pakpak?"

"Ang pumatay sa pamilya namin is the girl named Risindra, a dark witch at ang tatlong babae na may simbulo ng pakpak, they are Jay's puppet."

"What?" gulat na saad nila

"Ang tatlo na babae na may pakpak ay kagagawan lamang ni Jay. They are made for only distraction."

"How about you?" tanong naman ni Grey

"I'm the daughter of the former goddess Marla, i actually have a brother"

"Who?" kaagad naman na tanong ni Terence

Hidden Controller [Revising]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon