🍒 - O47

363 15 19
                                    

J I H Y E
[ narration ; lowercase ]

kalalabas ko lang galing sa banyo dahil kakatapos ko lang maghilamos. pumunta na ako sa may kama at hihiga na sana nang biglang nagring yung phone ko sa may bedside table. dinampot ko to at tinignan yung caller id and it is none other than johnny suh. anong nanaman kailangan nito kung kailan gabi na?

sinagot ko yung tawag at napakunot-noo dahil sa ingay na naririnig ko. like a star is playing in the background. wag mong sabihing umiinom sila?

“jihye.” tawag nito sa pangalan ko na parang lasing at iba yung boses. nagulat ako nang marealize ko kung sino yung nagsasalita sa kabilang linya. s-si jaehyun. b-bakit sila umiinom? b-bakit nasa kaniya phone ni johnny?

“please come here.” dugtong na pakiusap niya. tila natahimik at lumutang yung utak ko sa nangyayare ngayon. puno rin ito ng tanong. ano bang nangyayare?

“tumigil ka nga jaehyun. gabi na, magpapahinga na siya okay?” dinig kong sabi ni johnny sa may background at tila inagaw yung phone niya kay jaehyun. narinig ko siyang bumuntong-hininga atsaka muling nagsalita, “sorry jihye, hindi ko naman alam na tatawagan ka pala ng mokong. wag ka na pumunta dito. good—” naputol yung pagsasalita niya nang mapagdesisyunan ko ng magsalita.

“no, pupunta ako. nasaan kayo ngayon?” sabi ko at narinig ko ulit siyang bumuntong-hininga bago niya sinabi kung nasaan sila. dali-dali naman ako pumunta don. doon siguro lahat masasagot ang mga katanungan ko.

---

pagkarating don sa sinabi ni johnny ay kaagad ko silang hinanap. nang mahanap ko ang pwesto nila ay kaagad ako dumiretso don. pagkarating don ay makikita mong lasing na lasing na sila except kina yuta, taeyong, at johnny.

“sabi ko juice o gatas lang eh. bakit niyo naman pinainom sina haechan at mark?” inis na tanong ni taeyong sa dalawang hindi lasing. naiinis siguro dahil nagpakawasak yung iba at tatatlo lang silang magbubuhat.

napakamot naman sa batok si yuta atsaka siya hinampas sa may braso ni johnny. ibig sabihin, si yuta ang may pakana.

“ehem!” sabi ko para makuha yung atensiyon nila at nakuha ko nga. humarap silang tatlo sa kin at napahinga ng malalim si taeyong. na parang narelieved siyang makita ako.

“buti naman jihye at dumating ka kundi hindi namin alam kung paano bibitbitin ang isang yan.” sabi niya sabay nguso sa isang taong natutulog na sa tabi ni johnny. si jaehyun.

“iwan muna namin kayo ha? ilalagay lang namin tong iba sa may van.” sabi ni taeyong sabay senyas kina johnny na buhatin yung ibang members papuntang van. tumayo sila at isa-isa umalis habang bitbit yung ibang members pero bago makaalis si johnny ay tinignan niya muna ako na para bang nag-aalala. nginitian ko lang siya, inaassure na magiging okay lang ang lahat. pagkatapos non ay tuluyan na siyang umalis.

umupo ako sa tabi ni jaehyun at inayos ko yung pagkakaupo niya. tinapik ko din ng marahan yung pisngi niya. nagising naman siya sa ginawa ko atsaka ngumiti at hinaplos yung kamay niya sa may pisngi ko.

“bub i miss you.” sabi niya habang lasing pa din. yang endearment namin na yan. binaon ko na yan sa limot eh.

umiwas ako ng tingin atsaka lumayo ng onti sa kaniya. medyo lumungkot naman yung itsura niya nang mapansin niyang lumayo ako sa kaniya. nasasaktan ka ba? bakit naman?

“i still love you bub.” sabi niya atsaka napangiti siya ng mapait. napayuko naman ako don.

kung mahal mo pala ako, bakit ka pa nagmahal ng iba?

“can we try it again?” malumanay na tanong niya. hindi ko siya sinagot at nilingon. h-hindi ko alam. natatakot na kong masaktan at sumugal ulit.

nang hindi ako nagsalita ay unti-unti niyang inilapit ang mukha niya sa kin. di nagtagal ay lumapat yung labi niya sa kin. i didn't respond of course. lasing lang siya. hindi niya alam yung ginagawa niya.

tinulak ko siya ng mahina pero hindi niya pa rin inilayo yung mukha niya sa mukha ko. instead, he lean his forehead to mine habang nakapikit ang mga mata niya. pinagmasdan ko lang siya. those features are the reason why i fell for him.

until now...

STILL INTO YOU ¦ 정재현.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon