J I H Y E
[ narration ; lowercase ]“let us all give mr. and soon-to-be mrs. jung a toast for their upcoming wedding!” sabi nung emcee atsaka tinaas yung glass wine na hawak. sumunod kaming lahat atsaka nagtoast sa isa't isa.
i can't believe na aabot kami sa puntong ito ni jaehyun. sa hinaba-haba ng prusisyon, sa kasalan at sa isa't isa lang din kami babagsak.
“before we all eat the dinner that it is prepared at the buffet table, any message to each other mr. and soon-to-be mrs. jung?” tanong nung emcee sa min. inalok niya sa min yung mic at ngingiti namang tinanggap nito ni jaehyun.
“hello? mic test.” pag-uumpisa ni jaehyun na ikinatawa ng ibang guests. loko-loko eh gumagana naman yung mic habang ginagamit ng emcee kanina.
“i lived in america for 4 years that's why i'm here man.” sabi niya atsaka naman nagbeatbox kaagad si mark habang si johnny naman eh sinasabayan silang tatlo sa kalokohan. typical foreign swaggers.
“i'm here, right in front of you, loving you in second time around.” biglang sabi niya sa seryosong paraan atsaka tumingin sa kin habang nagsihiyawan naman yung guests dahil sa banat niya. siyempre kinilig ang lola niyo at namula pa. kasing pula ng kamatis.
nang tumahimik na yung paligid ay nagsalita muli siya, “thank you for giving me another chance to prove my love to you. i know once is enough but love is sweeter the second time around right? kaya nga tayo umabot dito eh.” sagot niya sa sarili niya na ikinatawang muli ng guests.
“but don't worry bub. i won't waste any single, bits of the chance you gave to me.” pagpapatuloy niya sa sinabi niya. magsasalita sana siya ulit nang biglang sumigaw si johnny. epal charot.
“huwag na huwag mo sasaktan yan dahil kung oo, sapak aabutin mo sa kin tsaka di ko na kayo paglalapitin ulit!” sigaw niya at mas lalong umingay ang paligid dahil sa tawa.
“kuya ka areps?” tawang tanong ni yuta sa kaniya pero sinamaan lang siya ng tingin ni johnny. kahit kailan talaga! di kayang magseryoso ng mga to.
“no, seriously though. huwag na huwag mo ng saktan si jihye. parang kapatid ko na yan kaya kapag sinaktan mo yan, ako mananakit para sa kaniya.” seryosong sabi johnny atsaka naghiyawan ang neo. ayayay!
cringe pero kinilig ako dun.
natawa naman si jaehyun sa narinig at pagkatapos non, nagsalita ulit siya, “i won't promise not to hurt you—” naputol yung sasabihin niya nang sumigaw ulit si johnny.
“huwag mo sabihin! gawin mo pare!” at natawa nanaman ang mga guests sa kanila samantalang napafacepalm na lang ako. bwiset tong mga to!
“manahimik ka you moron!” inis na sabi ni jaehyun kaya parang natiklop si johnny atsaka umupo habang tawa pa rin ng tawa yung mga guests. kailan ba magiging maayos to?
“anyways...” sabi ni jaehyun atsaka tumingin sa kin at nginitian. “as i said, i won't promise not to hurt you but! i'll give all my best not to hurt you and to love you with all my heart and soul.” pagpapatuloy niya sabay pagdidiin sa huling sinabi na para bang pinaparinig kay johnny kahit dinig na dinig naman niya ito. napa-'awww' naman yung guests at umakto naman yung neo na parang nasusuka sa narinig.
kinuha ko sa kamay ni jaehyun yung mic at ako naman ang nagsalita, “bub...” tawag ko sa kaniya kaya natahimik ulit sila.
“i don't regret any chance that i gave to you but please! please huwag mo ng sayangin pa and please be careful with my heart hmmm?” sabi ko sa kaniya atsaka naman niya ko tinanguan. natawa naman ako saka siya niyakap at yumakap naman siya pabalik.
humiwalay ako sa yakap at sumakto namang tumulo yung luha ko not because of sadness. it's tears full of joy.
“sshh be quiet don't cry.” pagpapatahan sa kin ni jaehyun habang pinupunasan niya yung mga luha ko. natawa naman ako sa sinabi niya kaya napangiti naman siya.
muling naghiyawan ang mga guests habang ang neo naman, kinalampag ang mga glass wine nila gamit ang kutsara not until someone almost broke the glass wine.
“sorry.” sabi ni haechan saka nagpeace sign.
---
habang kumakain yung mga guests ay bumaba muna ko para magrestroom. sa second floor kasi ginaganap yung event.
pagkatapos kong nag-cr ay dumiretso ako sa may counter. pagkarating don ay may nakita akong babaeng nakawhite at mukhang nagmamadali at natataranta. nilapitan ko siya atsaka hinawakan yung balikat niya para mapalingon siya sa kin. si jira lang pala.
gulat na gulat naman siya ng makita ako kaya sinuri ko yung damit niya at natapunan pala ito ng red wine.
“miss pwedeng makahingi ng tissue? thank you.” sabi ko sa cashier at pagkatapos non ay kaagad naman niya ako inabutan ng tissue. kumuha ako ng limang piraso saka ipinunas sa damit ni jira.
“anong nangyare? bakit namantsahan damit mo?” tanong ko sa kaniya habang pinupunasan yung damit niya.
“a-ako na.” sabi niya na parang nahihiya pa atsaka ako nginitian. kinuha niya sa kin yung tissue na pinangpupunas ko sa kaniya kanina at siya na mismo nagpunas sa sarili niya.
“natabig kasi ni jaemin yung baso niya kaya natapon yung laman sa kin.” sabi niya kaya napa-'ahhh' na lang ako. kahit kailan talaga. napakaclumsy ng batang yon.
“sorry.” sabi bigla ng boses lalake sa likuran ko. nilingon ko ito at si jaemin pala.
nginitian niya ako atsaka nag-excuse at siya na tumulong kay jira maglinis. nagpaalam na ko sa kanila na babalik na sa taas at tumango naman sila at nagpasalamat.
pagbalik ko sa taas ay nagulat ako dahil may nagtakip bigla ng mata ko. ginabayan niya ako maglakad papunta sa di ko alam na lugar.
pagkatapos ng ilang lakad ay tumigil kami sa kung saan madamo. tinanggal niya yung kamay niya sa pagkakatakip sa kin atsaka ako hinarap sa kaniya.
jaehyun...
“gusto kita masolo kaya kita dinala dito.” sabi niya atsaka pinatalikod niya ko sa kaniya and then he back hugged me. wala man kami nakikita kundi puro dilim lang pero ang sarap sa pakiramdam ng hangin.
di nagtagal, may naramdaman kaming patak-patak. umuulan...
hihilain ko na sana si jaehyun papasok ng coffee shop pero di siya natinag sa pwesto niya. he chose to stay kaya nabasa na kami ng tuluyan.
dahil basang-basa na din kami sa ulan ay naglaro na lang kami ng habol-habolan. siyempre siya ang taya.
napatili ako nang maabot niya ko. niyakap niya kong muli atsaka iniharap sa kaniya at pinagdikit ang mga noo namin habang tumatawa.
natigil lang kami nang biglang may flash kaming naramdaman. nilingon namin kung saan galing yon at si johnny lang pala na may hawak ng camera kasama ang neo sa isang malaking payong.
“sama niyo to sa prenuptial photos niyo ah?!” sigaw niya habang tinitignan yung picture na kinuha niya sa min.
“pabo! ikaw cameraman nila sa prenup photoshoot nila.” sabi ni taeyong sa kaniya kaya sinamaan naman siya ng tingin ni johnny.
“pero sila yung pipili! ako ba yung ikakasal ha?” inis na tanong ni johnny kay taeyong at tuluyan na silang nag-away sa di malamang dahilan habang tinititigan lang namin sila ni jaehyun.
nagkatinginan ulit kami sa isa't isa ni jaehyun at sabay na napangiti. di nagtagal, hinalikan niya yung noo ko atsaka niyakap. i hugged him back.
this is the happiest day that happened to my life...
“if you want to know the story of jira x jaemin,, read back again : )”
BINABASA MO ANG
STILL INTO YOU ¦ 정재현.
Fanfic❝ i'm still into you jung jaehyun ❞ ↺ in which a girl named joo jihye is still into a boy named jung jaehyun. Date started: 04/14/20 Date ended: 05/14/20 STATUS: COMPLETED