Diko magalaw katawan ko at ang sakit ng ulo ko na para bang mabibiyak sa sakit.
Bat andito ako sa beach? Akala ko andun ako sa bahay. Wait ..? Anong nangyari?.....
Nahulog ako sa hagdan pero ba't ako andito?
Habang naglalakad ako sa beach may nakita akong nag aaway kaya pinuntahan ko.
Nagulat ako ng nakita ko ang sarili ko na nagmamakaawa sa isang lalaki at babae ni hindi ko naman kilala.
Napatayo mga balahibo ko ng mas lumapit pa ako sa kanila.
"Please please 'wag mo kong iwan at ipagpalit sa kanya, Alam ko na alam mo na Mahal na Mahal natin ang isa't - isa" pagmamakaawa ni jia sa harapan niya.
Sumakit lalo ang ulo ko na para bang mabibiyak ulit ng maka ilang beses.
Hindi ko maintindihan kung bakit ako nagmamakaawa.
Sumakit pa ng sumakit ang ulo ko, sumakit pa ng sumakit.
May mga alaalang pumasok sa isipan ko pero diko matandaan na nangyari ito sa buhay ko, wala din namang sinasabi sila mama at ily sakin. At nagmamakaawa ako? Haleeer, me? No way.
So what I did is umupo ako sa may gilid nila at pinagmasdan ang mga kaganapan. Umupo ako sa may gilid pero parang walang sino man sa kanila ang nakakakita sa 'kin.
"Ate please tumayo kana umiiyak na yakap yakap ang ate at pinipilit patayuin.
Tumingin si ily sa dalawang taong kaharap nila. At masamang nakatingin sinabing...
Kayo!? Dinuro ni ily ang dalawa.
Kayong dalawa! Mga walang hiya kayo! Napakabait ng ate ko sa inyo lalong lalo kana kuya at ate Stella.
Mga wala kayong puso, wala kang kwentang kuya at nobyo ng ate ko.
Ikaw naman ate Stella alam mong Mahal na Mahal ni ate si kuya 'bat mo nagawang paghiwalayin sila at angkinin mo si kuya na para bang una siyang naging sayo."
Hindi ko alam kong bakit ang sakit sa puso ko na paulit ulit itong sinasaksak ng ilang beses. Then my tears falls down.
Sudden memories came back.
May namumuong luha na ngayo'y tumatagaktak mula sa kanyang mata hanggang sa buhangin. Hindi makapagsalita si jia ng malaman ang buong katotohanan at malaman sa ganong paraan.
"No no this won't be!"
Ang kamay ni jia ay napasulampak sa buhangin at namumuong galit sa kanyang puso't isipan.
Habang siya'y umiiyak may boses na tumatawag sa kanya lingon dito lingo doon pero wala siyang makita.
"Jia, Mahal ko! Please gumising ka. Alam ko marami akong kasalanan sayo at pinagsisihan ko na 'yon hanggang ngayon jia. I'm sorry jia, I'm so sorry Mahal ko. Gumising kana Mahal ko please gagawin ko lahat bumalik ka lang. Gusto mo suntukin mo 'ko, bugbogin at 'kong ana pang gusto mo basta jia gumising ka lang. Marami pa akong ikwekwento sayo! Mahal ko gising! Jia please, jiaaaa Mahal ko gising na."
Ilang araw pang nakatulog si jia.
Sabi ng doctor normal lang ito sa mga pasyenting dumaranas ng ganitong kalagayan. At nasa kanila ang huling desisyon kong gusto pa ba nilang mabuhay o hindi kagaya ng sitwasyon ni jia ngayon.
YOU ARE READING
Beautiful You
Mystery / ThrillerTwo lover's in a distance and get back together after 3 years. They've been together for almost half of their lives but 1 mistake ruine everything they have. Yes he/she's your friend ever since but that doesn't mean that you will trust her in all as...