5 - Sagot

20 2 0
                                    

Ng mabalik sa ulirat si ken makailang beses na pala siyang tinatawagan at sa pagkakataong iyon sinagot niya.

"Hello"?

"Kuya.... Si ate..." Paghihikbi na sabi ni ily.

" Bakit, bakit ka umiiyak?"

"Kuya si ate naaksidente"!

"Ano ?"

" Pumunta kana dito sa ospital kailangan ka niya".

Habang kinakausap ni Amalia, Arthur at Ily ang doctor may isang panauhin ang dumating.

"Doc. kumusta siya"

"I'm sorry, we did our best"!

Huminto ang mundo ni Ken ng marinig ang sinabi ng doctor.

"Hindi totoo 'yan, hindi"!

Agad pinuntahan ni Ken si jia sa loob ng ER at na datnan nito na tinatanggal na ng mga nurses ang mga aparratus na nakakabit kay jia.

"Sir, bawal po kayo dito"!

"Umalis mo na kayo! Alis! Di kayo aalis ha gusto niyong magsira ako dito!?"

Agad naman lumabas ang mga nurses at ngayon kinakausap ni ken si jia. Nagbabakasaling muling tumibok ang puso nito.

"Jia, Mahal ko! Please gumising ka. Alam ko marami akong kasalanan sayo at pinagsisihan ko na 'yon hanggang ngayon  jia. I'm sorry jia, I'm so sorry Mahal ko. Gumising kana Mahal ko  please gagawin ko lahat bumalik ka lang. Gusto mo suntukin mo 'ko, bugbogin at 'kong ana pang gusto mo basta jia gumising ka lang. Marami pa akong ikwekwento sayo! Mahal ko gising! Jia please, jiaaaa Mahal gising na."

Humagulhol ng iyak si ken. Kasalukuyan itong hinahawakan at hinahagkan ang kamay ni jia habang nakayuko ang ulo nito.

Habang nakayuko si ken, may biglang lumabas na luha mula sa mga mata ni jia. Na para bang naririnig niya ito.

Sa mundo ng tao, marami talagang mahiwaga. At isa na doon ang pagmamahal. Ang "pag-ibig" ay tunay na makapangyarihan.

Muling tumibok ang puso ni jia at unti unting ibinuka ang mga mata.

Ng pagkakita niya na umiiyak si ken ay agad niya itong hinaplos.

"Mahal ko"

Agad namang napalingon si Ken at ikinagulat ang nangyari.

"Jia, jia buhay ka"

Habang sa labas ng ER umiiyak pa rin si Amalia at Ily dahil hindi makapaniwala na wala na si jia.

"Bat andito si ken"!

"Ako po tumawag kay kuya ma"

Agad na lumabas si Ken at tinawag ang doctor.

"Doc. Doc buhay si jia, bilis.!"

Nagtaka ang pamilya kaya agad din nilang tinawag ang doctor.

Nabuhayan ng loob si Amalia.

Habang nasa loob si jia naghihintay naman ang apat sa labas.

Ilang minuto lang ay lumabas ang doctor.

Beautiful YouWhere stories live. Discover now