Ma nakita ko siya. Sakit pa din sa loob ma it's been 3 years na ang nakalipas since nangyari 'yun. Ma sana andito ka.
Nagsisisi ako sa mga desisyon ko ma, hindi ko man lang pinag planuhan ng maigi.
Nasa sementeryo si ken umiiyak kaharap ang lapida ng kanyang ina.
Ma sana naniwala ako sa inyo noon. Napaka gago ko talaga, di parin ako kinakausap ni rial. Ma sana andito ka.
Nakatulog si ken kakaiyak. Pagmulat ng kanyang mata nakita niya ang babaeng iniibig niya mula noon hanggang ngayon. Di siya makapaniwala at natutulala. Pinisil pisil niya ang kanyang pisngi kong totoo ba o hindi ang kanyang nakikita.
Hoy ano ba, gusto mo bang bugbogin sarili mo oh ako na bubogbog sa 'yo?
Wait dika totoo?. Hindi Hindi ka totoo. Hind---
Sinampal ko siya ng matauhan. Ano ba problema mo ha? Totoo ako at di ako multo, ano sa inaakala mo sa ganda kong 'to multo?!. Ano magsasalita ka o hindi? Susuntukin na talaga kita.
Jia I'm sorry.
Nakayuko siya't humihikbi humihingi ng sorry.
Tumutulo ngayon ang luha ng gago akala niya siguro madadala niya ako sa pa iyak-iyak niya noh.
Ano ba ang ibig mong sabihin?
Sorry? Para kanino? Sa akin? 'Bat ano ginawa mo? Wait simula 'nong nagkakilala tayo nagagandahan ka sa 'kin noh at pinagpapantasyahan mo 'ko kaya nag so sorry ka?Hahaha ano ba jia nasa gitna tayo ng paghingi ko ng tawad naisipan mo pa talagang magbiro.
Eh ano gusto mo gawin ko umiyak din gaya mo? Humagulgol din ha? Ano ako drama queen? Tika nga lang muna, 'bat ba ako nan dito? Bakit simula nong dumating ako sa pinas eh laging pumupunta kahit saan ang mga paa ko ng kusa? Wait kilala mo ba ako? Bak---
Wait lang jia isa isa lang pag nagtatanong, di ka parin talaga nagbabago.
Bat ako magbabago? Magbabago para saan? Para kanino? Alam mo tayong mga tao di dapat tayo mamumuhay sa pekeng tayo I mean we need to live on our own self kung ano talaga tayo. Be yourself kumbaga.
Oh siya sge na tama ka na naman. Sabi niya.
Ken? I ask him ng mahinaon at simula ng seryosong usapan namin.
Ano? Tugon niya.
Kilala mo 'ko diba? I ask again. 'Yung dating ako? I mea---
Ahhh ang sakit! Ang sakit ng ulo ko!..
Jia, jia ,jiaaa ano nangyayari sayo?! Jia ok ka lang?
Ahm ok lang ako.
Pwedi mo ba akong kwentuhan? I mean lahat lahat tungkol sa 'kin. Gusto ko lang malaman kung anong nangyari 3 years ago.
My some memories na naaalala ko pero sa tuwing iniisip ko sumasakit ang ulo ko.
Naguguluhan na ako ken. Please naman alam ko mabait kang tao kaya please nagmamakaawa ako sa 'yo sabihin mo sa 'kin lahat lahat.
Parang mababaliw na ako sa kakaisip kong anong dahilan kong bakit paulit-ulit kong napapanaginipan ang tagpong 'yon.
Na para bang nagmamakaawa ako sayo noon, umiiyak. Pagtatakang tanong ni jia.
Ilang minuto ang lumipas bago nakapagsalita si Ken dahil sa mga sinabi ni jia kaya.....
Gusto mo ba talagang malaman?
Tumingin si jia kay ken ng seryosong seryoso. At sinabing.
Oo naman.
Handa ka na ba? Tanong niya.
Sa alin? Sagot ni jia
Na malaman ang buong katutuhanan at masaktan ka ulit?
Alam mo ken masakit man malaman matagal na panahon na akong namuhay na para bang walang nangyari, nasasaktan ng walang dahilan at naghahanap ng kasagutan sa mga tanong na diko naman alam kung saan galing. Nasa sa 'yo ko lang makukuha kaya handa ako sa 'kong ano man.
Pero nasa sa 'iyo parin ang desisyon kung sasabihin mo o hindi. Kung magsasabi ka ng totoo o hindi.
Malungkot na sinabi ni jia at nakayuko lang habang hinihintay ang sagot ni ken.
Bago sumagot ni ken ay tinitigan niya muna si jia. At sinabing..
O sge, pero bago 'yun mangagako ka muna sa 'kin na unawain din ang kalagayan ko at ang naging desisyon ko 'non........
Napatingin si jia kay ken, pero walang nagawa si jia kundi tumango nalang.
Okay!.
Siguro nagtataka kayo kong bakit nakilala ni jia si ken.
Hali ka't balikan natin ang pangyayaring hindi nakatulog si jia simula ng pagkagising niya ng madaling araw.
YOU ARE READING
Beautiful You
Mystery / ThrillerTwo lover's in a distance and get back together after 3 years. They've been together for almost half of their lives but 1 mistake ruine everything they have. Yes he/she's your friend ever since but that doesn't mean that you will trust her in all as...