Chapter 4: Need to Impress

14 3 2
                                    

/Leigh's POV/

It was already 8:45Am and 10:00 pa naman ang start ng Final performance ng mga trainee. Kaya pupunta muna ako kala Amber dahil. May kukunin ako.

Brat knows every step and every technical I told him kaya sana magawa niya ng malinis at hahayaan ko muna siyang mag pahinga para hindi siya masyadong mapagod.

091559***** I dialed at my phone and once lang sumagot agad siya.

"hey Amber pupunta ako ngayon jan sa bahay mo!"

I hang up the phone so he couldn't resist. Amber's dorm is always open for his friends kaya kahit anong gawin niya pag gusto kong pumunta hindi niya ako mapipigilan. Since Grade school, Junior years magkasama na kami sa lahat.

"Hey! bitch where are you going?"

I was shocked because of a voice coming from my windowpane. In just 5 minutes andito na siya.

"Fvck You, I said pupunta ako sa bahay niyo kasi may kukunin ako! Yung flash dri..."

Something hit my face. Damn that trait! Isang matigas na bagay ang humampas sa aking pisngi dahil hinagis ni Amber ang Flash drive na kukunin ko sana bahay niya.

"ang aga aga ang ingay ingay mo! Mooommmm! Papasok nako ha!" Amber glance at me and he entered from the window.

"ow! Amber napa aga ka ata ngayon? Kumain na muna kayo before pumunta ng University." Mom asks Amber. "Leigh pag buksan mo ng pinto para dun siya dumaan!"

"hindi na Ma! Hayaan mo siya diyan kaya niya na yan! Tsaka Bibili nalang kami sa Cafeteria mamaya kasi aasikasuhin pa namin yung mga tinetrain namin."

And without complaining kumakain na si Amber like we have a lot of time para magpakampante kahit mamaya na ang kinatatakutan namin.

"Tara na! Nag txt na si Sam inaantay niya tayo sa Gym."

Mukhang diko mapigilan tong Amber nato sa pag kain dahil nga 8:50 palang andito na siya siguro dipa talaga kumakain to.

[on the way to Vachi Bright University]

Asa kalagitnaan na kami ng pagbaybay papuntang VBU nang madaanan namin sa highway ang isang lalaking nag aayos ng sasakyan at mukhang hirap na hirap siya at hindi niya kayang ayusin kaya iginilid ni Amber.

"hey dude you need help?"

Tanong ni Amber sa lalaking naka yuko sa harap ng kanyang Montero at mukhang inaayos niya ito.

"Yes please! I'm in hurry pupunta pakong VBU para sa qualifying dance audition ko sa Dance Club." sagot nito habang busy sa pagkatikot ng kotse niya at mukhang parehas kami ng pupuntahan.

"Leigh I'll park the car and tulungan natin baka malate to yung trainer nato ang masasabon."

At gusto pang malate ni Amber pero syempre mabait kami as a current members ng Club.

"Bigla nalang huminto kahit kakapa Gas ko lang and umusss..."

Nakaramdam ako ng kakaiba, itsura palang ni Amber matapos makita kung sino ang tutulungan niya hindi ko na maintindihan bakit kailangan niyang sumimangot dahil kanina lang gusto niyang tumulong!

"Tanga ka pala ee! Alam mong kailangan before 10 nasa Gym na tas andito kapa? Gusto mo talaga akk...."

"isabay mo nalang ako papuntang VBU para dika mapahiya! Tutal trainer kita at alam kong hindi moko pababayaan, diba?"

Hindi ko alam kung pano aawatin si Amber dahil nga kailangan na naming mag madali dahil malapit na mag 10 at medjo malayo pa sa uni.

"Sumakay kana. bilis! Balikan mo nalang yan mamaya!" Amber offers to Top and nakakatawa, si Top pala yung nasiraan ng kotse.

"Salamat Amber."

No more argues ako nalang ang nag drive kasi mainit na ulo ni Amber.

[VBU'S 2nd floor Gymnasium]

"Thank you Amber."

"Next time I won't be here para tulungan ka! Drink this water first para hindi ka kabahan!"

Exactly 10:00 Am nag start ang audition and Brat was 15th performer at si Top ay pang 8th.

Señorita was the music Amber used in Top's dance performance medyo chill and swag with beat pa, ang galing din pala ni Top kahit Hihop ang pinasayaw sa kanya and don't underestimate kung pano pumipitik ang katawan niya every beat siguro masyadong nag enjoy sa pag tuturo si coach Amber huh.

After all the performance nag usap usap ang lahat ng seniors and judges from the other teams inside ng club.

I never doubted na makakapasok si Top sa OCDC and I can't blame my eyes na magaling talaga siya, mukhang napupuri si Amber ngayon ng mga senior and guess what? May 2 weeks preparation ang OCDC na kasama si Top para sa intermission number sa biggest event ng Faculty of teachers.

"hey! Leigh congratulations kay Brat! He did it well huh!" Amber held his hand for me.

Yes Brat passed the audition too kaya medjo nakakahinga kami ni Amber ng maluwag. But Ashley didn't get to it, mukhang namomroblema si Sam at dahil dun kinakausap narin siya ng mga senior kasi si Dan lang ang nakapasok.

Senior Dancers ang namimili ng mga newly members and 20 per year lang ang kinukuha kasi every year nababawasan din naman kami.

"Shit I've must train them with the basic steps! I always end up losing someone! Right Amber?" Sam says with anger.

"wait did I do something wrong?" Amber respond with his innocent voice dahil mukhang galit na si Sam.

I think Sam is just a bit confused and emotionally tired because of what happened earlier with the senior members.

"Wala! Buti nalang pumayag ang mga senior na isasali nalang ako sa mga Intermission at wala ng Community service dahil nga hectic ang sched sa mga subjects." Sam added dahil daw madami naman ang mga old member na mag cocommunity service.

"Hey guys Lets hang out? Treat na namin ni Dan sa ST bar sana if gusto niyo?" Top offered

"I'll hit on Ashley, sana pumayag kayo para mapansin niya parin ako" Dan approximately wish.

"Sure! It's a nice day for all of us! 10:00 PM later?"

I think we need to go dahil may mga gagawin parin kami at mamayang gabi ay pupunta kami ng Bar ni Wince.

So it's okay with Top huh? Liligawan ni Dan si Ashley and mukhang ayos lang sa kanya.

The Untold CuddleWhere stories live. Discover now