2

292 7 0
                                    

--

Isang buwan na mula nung magsimula ang klase. Madalas ang paglabas ng dalawa at hindi ito alam ng mga kaibigan ni Alyssa, ayaw niyang sabihin sapagkat alam niyang tutuksuhin siya ng mga ito at lalagyan ng malisya ang pagkakaibigan nila ni Dennise.

To: Bansot:)

Den, nasa field ako. Haha.

Fr: Bansot:)

Okie, wait for me nalang tagal mag dismiss ni Ma'am. Hahaha.

Onting antay pa. Nainip na si Alyssa at nag desisyon na puntahan na si Dennise.

Oo nga pala. 3:00 ang uwian ng 3rd year at 3:15 naman sa 4th year, isang 4th year student na si Dennise.

To: Bansot:)

Ano nga ulit ang section mo?

Fr: Bansot:)

1-A, bakit?

To: Bansot

Wala. Wag ka na mag phone hindi niyo pa uwian baliw.

Fr: Bansot

Baka ikaw ang baliw. Hahahahaha.

To: Bansot

Papunta na ako dyan sa building niyo, ang tagal mo. Haha.

Hindi niya na ito ni replyan at nagtungo na sa building ng 4th year.

"Matalino nga talaga siya. Talagang magdo doctor." Usal ni Alyssa sa kanyang sarili habang naglalakad.

Isang karangalan sa kanilang eskwelahan ang mapabilang sa section 1-A dahil ang tinatanggap lamang dito ay talagang matatalino. Kabilang si Den sa mga estudyante na yon. Si Alyssa rin naman ay 1-A rin ang section.

"Ah eto na ang room nila. Bakit naman kaya sa 4th floor? Baliktad, haha. Ang amin sy 2nd floor ang 1-A." Sabi ni Alyssa sa kanyang sarili.

Kakatok na sana siya sa room ngunit may mangilan ngilan na nagtakbuhan at pinagkaguluhan siya.

"Baldo!" Sigaw ni Ella, bestfriend ni simula bata at ahead din sa kanya ng 1 year. Section 1-B.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong pa nito at pinilit na sumingit at hawiin ang mga nanggugulo kay Ly.

"Sinaway ng teacher ang mga nagkaka gulo kaya't umalis ang mga ito at napayapa na ang paligid ni Alyssa.

"P-pots! Hehe." Kinakabahang banggit ni Alyssa

"Ah e s-sinusundo kita. Kanina ka pa hinahanap nila K-kim dahil t-training niyo na raw." Pagpapalusot ni Alyssa, magkaka teammate ang mga kaibigan niya, si Jia, si Ella, si Kim at si Ara. Sila lang ni Kiefer ang kasali sa banda sa kanilang magkakaibigan.

"Ah ganun ba? Wow infairness hindi ka umangal, alam kong ayaw mo na umaakyat ng hagdan sa matataas. Nangangalay ka, Hahahaha. Tara na." Sabi ni Ella at tumalikod na para maglakad.

Hindi nila pwedeng makita na magkasama kami ni Den, tsk. Sa isip ni Alyssa.

Mula pa nung nakaraang linggo ay ipinagdidiinan nila na may dine date si Alyssa kaya palagi itong nawawala sa mga gala nila at tuwing magkakasama silang magkakaibigan. Hindi nalang siya nasagot dahil ang dahilan naman ng pag alis niya palagi ay si Dennise. Dinadala siya sa kung saan saan.

Kapag nakita ni Ella kami ni Den ay malamang maiisip agad niyang si Den ang lagi kong kasama, tsk. Iisipin pa nila na may something sa amin ni Den. At malamang ay ike kwento niya ito kila Ara. Mas mayayari ako. Paano to? Sabi pa ni Alyssa sa kanyang isip.

Greatest LoveWhere stories live. Discover now