10

261 10 4
                                    

--

April, Summer.

Maingay ngayon sa bahay ng mga Valdez dahil nags swimming ang barkada. Nasa Manila ngayon ang kuya ni Alyssa upang umattend ng Business Seminar dahil iha handle na nito ang worldwide business ng Valdez.

"Den, nakapag exam ka na ba sa Ateneo?" Tanong ni Kiefer

"Hindi pa, ang tagal kasi ni Ella eh." Sagot naman ni Dennise,

Balak kasi ng barkada na lahat sila ay sa Ateneo De Manila University mag aaral, tutal may mga kamag anak naman silang nandoroon.

Ang pamilyang Lazaro naman ay lilipat na sa Maynila dahil nandoon ang mommy ni Dennise, at si Alyssa, kung magc college ay sa tita niya siya titigil. Sa kapatid ng kanyang itay.

"Den, paano kayo ni baldo kapag nasa Maynila ka na tapos kami nila baldo 4th year palang?" Tanong naman ni Ara

"Edi, LDR. Magv video call kami palagi. Hehehehe. Tapos kapag may oras ay dadalawin namin kayo ni Ella dito." Sagot nito at kumagat sa sandwich na inihanda ni Alyssa.

"Naks, Huwag kang mag alala Dencio, kami ang magbabantay kay baldo rito, kami mismo ang sasapak kapag humanap ng iba." Natatawang usal ni Kiefer na sinang ayunan naman ng lahat, si Alyssa ay busy pang gumawa ng sandwiches kasama ni Nanang Ema.

"Baliw, Pero asahan ko yan ah? Pero may tiwala ako sa unggoy ko ano!" Asik ni Dennise at ibinato ang maliit na sandwich at tumalon sa pool.

Masayang nagswimming ang barkada at si Alyssa at Dennise naman ay may sariling mundo.

"Ang awkward ng position niyo" Sabi ni Ella at sinabuyan ng tubig sila Dennise,

"Ha?" Tanong ng inosenteng si Alyssa,

Kalong Kalong niya lang naman si Dennise, naka yakap sa may leeg niya si Dennise at naka subsob ang ulo sa leeg at hawak ni Alyssa ang hita ni Dennise upang maikalong niya ito.

"Yuck, Ella!!!! Ang bastos lang ng isip mo, dun ka nga!" Angil naman ni Dennise at sinabuyan din pabalik ng tubig si Ella at natawa naman ang isa bago lumangoy pabalik sa mga kaibigan, naiwan ulit sila Alyssa sa kabilang dulo ng pool.

Naka subsob pa rin si Dennise sa may leeg ni Alyssa, "Unggoy, wanna try something new?" Biglang tanong ni Dennise

"What is it?" Tanong naman ni Alyssa

Lalong idiniin ni Dennise ang mukha sa leeg ni Alyssa, "This."

"D-den!" Mahinang bulong ni Alyssa, Ano nga ba ang ginagawa ni Dennise? She's just putting a hickey on her 16 year old girlfriend.

Haaayy, they are young, naughty, in love couple who likes to explore. Actually, it was Dennise who is always exploring. What do we expect? Obviously, she's the dominant in their relationship.

"D-den, hey." Mahinang bulong pa ni Alyssa at tumigil naman si Dennise at inangat ang ulo,

"Hahahahaha. Kinakabahan ka 'no? chill ka lang unggoy, sige mamaya nalang para hindi halatang halata. Okay?" Dennise said as she let go of Ly's body and decided to swim away, then swim back,

"Ly, let's make a deal?" Tanong ulit ni Dennise,

"No." Sagot ni Alyssa at ngumiti, natawa naman si Dennise dahil alam niya ang ibig sabihin nito.

"Okay, so here's the deal, You will count while I swim. Kapag nakabalik na ako agad dito within 10 seconds. Kiss me, as a reward. Okay?"

"Hmmm." Ly acted na parang nag iisip.

"Lyy!!!!" The impatient Dennise hissed at tinawanan lang ni Alyssa

"I assume, 10 seconds would be impossible. Hindi sapat ang oras, Ms. Lazaro. But if that's what you want, bring it on!" Ly said and winked.

Dennise swim away slowly, when she reached the other side,

"I already finished counting, and you're not yet here, Dennise." Alyssa teased and noticed Dennise not going back,

She swam her way towards Dennise, "Haha, Sabi na nga ba. You'll come here. So where's my kiss, Unggoy?" Dennise happily said.

Both of them knew na the deal is not true, win or lose, they'll kiss pa rin naman. You know them. Haha.

Alyssa looked around and noticed that her friends weren't around.

"Unggoy, the whole pool area is ours, they went upstairs to play ps4." Dennise winked that made Alyssa smile

"Hay nako, you planned this siguro." Alyssa teased and hugged Dennise, they were back to their position where Ella disturbed them.

"Hmmm, let's just say na malakas ako kay Destiny. Knowing you, my  conservative and very shy girlfriend Who don't want to be seen by anyone, doing dirty little things." Dennise whispered in Alyssa's ear before closing the gap between them.

The kiss lasted for a few seconds, when they broke the kiss, they decided to play taya tayaan, spent their time together while their friends are not around.

Nung dumilim na, tinawag na sila ni Ella for dinner na nagrereklamo dahil sobra na raw sila sa moment. Tinawanan lang naman ng dalawa at syempre, sa kainan, si Ella nanaman ang biktima ng mga mapang asar na kaibigan.

Greatest LoveWhere stories live. Discover now