C-1

18 0 0
                                    

"Pare! Pahingi naman ng marshmallow" sabi ko agad kay Renzon

"Ayoko pre. Akin lang to!" Sabi niya. Damot nito.

Pinag-agawan namin yung marshmallow niya. At biglang natapon. Ayun nagalit na naman siya.

"Jerome! Bakit mo tinapon ang regalo ni Zynar? Minsan na nga lang magbigay yung crush ko!" Sabi ni Renzon.

"Hahahahahahahah!Ang ambisyoso mo ano? Haha di pa nga kayo magkakilala. Teka, Crush mo pala si Zynar eh! Sasabihin nga kita!" Sabi ko. Bigla niya akong binatukan.

"Loko ka! Huwag mong sasabihin!" Sabi niya.

"Class announcement! We'll be having a quiz later. The coverage is from page 34-76. Deep comprehension is needed." Sabi nung PRO namin. Putsa! 34-76??!!!! Quiz lang yun! Anong nangyare sa prof namin? Di napagbigyan ng asawa niya.?

Parang mga langaw na di mapakali ang mga kaklase ko kakahanap ng may book. Kaya kaylangan ko ng kumilos kilos..

After 1 hour of reading..

"NANJAN NA SI PROF" sabi ni Renzon

"Kaya naten yan..alam mo na gagawin ah?" Sabi ko

"Dating gawi..hehe" sabi niya. Sabay apir ng kamao.

After the quiz..

Mr.Quiambao(ako yun)

-52/100

Mr.Rodriguez(si Renzon)

-49/100

Wuaaaaaa!! Pasado pa ako! Yeah! Kamusta kaya si Renzon? Ayun.. ang lalim ng mata. Parang nagpuyat ng 2 buwan ah?

"Okay lang yan. Quiz lang yan" sabi ko

"Alam mo ba yun!! Kung gaano ako nalunod sa deep comprehension na yan! Tapos di pa ako pasado! Tapos panay bagsak nalang ako sa mga quizes. Derederetso!" Sabi niya.

"Hinay! May puso ka pa! Sayang si Zynar" sabi ko. Pag pangalan palang ni Zynar, motivated na siya.

"Teka, bat ngayon mo lang yan binaggit? Sana pasado ako ngayoon!" Sabi niya.

" ulol. Di mo sinabi " sabi ko.

Ngayon, iba na talaga ang nagagawa ng love. Inspiration! Nagugutom na ako. Kaya tinawag ko si Mokong na Renzon para pumunta kila Aling Linda. Suki kami ni aling Linda. Bumili kami ng tig isang Tanduay Ice, then Mang Juan. Ayun tumambay kami sa lamesa.

"Pare, bat ayaw mong magka lovelife?"tanung niya.

"Wala akong paki sa mga ganyan. Tsaka papatayin lang ako niyan." Sabi ko.

"Bakit naman?" Sabi nya

"Ewan ko. Basta ayoko muna. Nakakabobo." Sabi ko.

"Sabihin mo, tanga ka lang." Sabi niya.

"Huy! Antalino mo ha? Haha." Sabi ko.

Pagkatapos naming kumain, pumasok na kami at naggala. Ewan ko ba kung bakit. Tapos nakita nalang namin sa bulletin board,dun sa university,may nakapaskil. Search for Bb. Oxfordian. (From OXFORD UNIVERSITY)

Andami namang nakalagay. At nandun si Zynar!

"Pare! Nakasali yung crush mo!" Sabi ko.

"Pare, saluhin mo ako ah.." sabi niya. Nagtaka ako .

"Bakit?" Sabi ko

"baka matumba ako sa kanya.." sabi niya.

"Kaw talaga renzon! Wala kang pinagbago! Mula highschool tayo." Sabi ko.

"Jerome..kelan ba yan?" Tanung niyA

"Day after tommorow.." sabi ko

"Eh? Kabilis naman ata?" Sabi niya.

"Late lang tayo naka Update." Sabi ko.

Excited na naman tong kaibigan ko. Yung crush niya, nasa beauty pageant. Haynako. Samantalang ako, walang iniisip. Siya nalang. Ho! KAya mo yan bro. Nandito lang ako. HAhahahaha.. Go Zynar Duque!

Dumb Ways To Die[ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon