Dumating na ang araw na pinakahihintay ni Renzon. Ang pagrampa ni Zynar sa Auditorium. Pagpasok namin sa Auditorium, agad naming napansin yung mga fans ng bawat candidate. Hinannap namin yung kay Zynar. And yun, sa taas kami. Dun agad kami pumunta ni Renzon. Wala siyang imik. Pero paglakad namin, para kaming special guest. Andaming tumitingin sa amin. Ganun na ba kami kasikat at ka pogi para pagtinginana ng mga tao? Nung umupo na kami, may babae akong nakatabi and she makes herself closer to me. As in she was in flirt attack! Hahaha. Pero pinabayaan ko nalang. Itong si Renzon, biglang nawala. Hinanap ko, ayun. Nakita ko siya palakad palayo. Agad kong sinundan ah.
Ang bilis maglakad ni Renzon. ANo bang gagawin neto? Papunta kami ngayon sa back stage. I guess.. alam ko na ang gagawin niya.
"Huy pare! Konting hintay lang oh?" Sabi ko. At kabilis ngang maglakad. Wala parin siyang imik.
NAabuutan namin si Zynar na nakatayo sa tapat ng pinto ng backstage. Oo ang ganda niya. Nakaayos na siya. Haha pati ata ako nahuhulog na.
Huminto si Renzon sa harap ni Zynar. At tumabi naman ako.
"Anung balak mong gawin?" Bulong ko sa kanya. Ng bigla nalang siyang nagsalita..
"Hi Zynar Duque." Sabi niya. Agad namang lumingon tong si Zynar. Wala talagang hiya tong kaibigan ko.
"Oh hi. !" Sabi ni Zynar. Ang friendly pala niya. KAla ko susupladahan niya kami.
"Ahmm..I'm Renzon Rodriguez.. from Accountancy Department section C.." sabi niya sabay abot yung kamay sabay shake hands.
"And I'm Jerome Quiambao. Classmates and Bestfriends." PAkilala ko din naman. And nagshake hands din kami.
"..Oh! I'm so glad to meet you guys. By the way, accountancy department din ako. But I'm in section D. But magiging kaklase ko na kayo next semester." Sabi niya. Oh? Di ibig sabihin .. yun na yun..
"Ano pala ang kaylangan niyo?" Tanung ni Zynar?
"Gusto ko lang sabihin sayo na galingan mo. GOOD LUCK and God Bless." Sabi ni Renzon.
"Salamat. And God Bless too. Sige mag aayos na ako ah?" Sabi niya. Ayun, nagpaalam na kami.Binatukan ko agad si Renzon kung bakit niya nagawa yun. HAha kinilig naman daw siya. Pero walanghiya talaga si Renzon. Tsk tsk.
"LET US WELCOME! THE BB. OXFORDIAN 2014!"
Ayun. Napanganga na naman si Renzon. Iba talaga kung mainlove to.
Rumampa na sila sa kaninang casual wear muna.
PAgkatapos, sa shorts.
Pagkatapos, sa swimming attire. Lalong sumigaw kami ni Renzon dito. Sinusuportahan ko lang siya. Sabi niya, ililibre daw niya ako ng isang case ng pulang kabayo pag nanalo yung pambato niya. Kaya yun, nagpasuhol nalang ako.
Pagkatapos nun, sa long gown naman.
"And this is, the question Candidate No. 13, Miss Duque. If you would given a chance to bring back and change the past, what would it be and why?" Sabi nung emcee.
"Thank you for that question. If i would given a chance to bring back and change my past? It would be my faling in love in someone. Because, if I dont fall inlove in a guy who can't deserve me, I think I'm not here now. I'm in Paris, a successful fashion designer. That's all, thank you." Sagot niya.
Biktima rin pala siya ng Love. Andaming tao ang nasasaktan dahil sa love. Bakit kaya? Ang love ba parang gamot na kapag di mo ginamit ng maayos , mapapahamak ka?
And the 2nd runner up goes to..
Candidate no. 12!
And the 1st runner up goes to..
Candidate number 7'
And the Bb. Oxfordian 2014 is..
Candidate no. 13!
Zynar Duque!
Ayun. Sayang saya si Renzon! Ang saya saya niya sobra. Pero ako, walang pakiramdam sa buhay. Hahahaha. Nakakatawa.
"Congrats." sabi ni Renzon kay Zynar
"Thanks. Okay lang ba?" Sabi niya.
"Nanalo ka nga eh." Sabi ni renzon.
"Labas tayo bukas?"Tanong ni Renzon
"Hmmmm..sure?" Sabi ni Zynar
BINABASA MO ANG
Dumb Ways To Die[ON GOING]
Teen FictionAng hirap. Oo ang hirap magmahal. Love needs sacrifice ika nga. Pero wala, ikaw pa rin ang lumalabas na tanga. Minsan, nagmuka ka pa ngang siopao. Laging ASAdo. Ano ba talaga ang purpose ng love sa buhay ko? Papatayin ba ako neto o Papaasahin lang?