Chapter 13: Reading The Diary

19 4 0
                                    

Hi I'm Romeo Guillermo 17 years old na nakatira sa isang malaki at napaka-gandang Town. Meron akong little sister she's name is Marisol Guillermo 8 year's old. We lived happily in this town but like on the flowers bloom it had an ugliness beside of all the beautiful things we see. Hindi katagalan na I've met Ma'am Natasha Murdox. First time ko palang siyang nakita. I thought she's have bad intentions with my family. Naging interested sa kanya si Marisol Then she replied,
"Yes darling, I will be your friend, sabi ni Ma'am Nastasha Murdox sabay pisil sa pisngi ni Marisol.

Nung time na pinisil niya sa pisngi si Marisol ay agad ko ring nilayo sa kanya ang aking kapatid. sabay tanong ko ulit sa kanya, "S-sino? S-sino po kayo?"

"I'm Natasha Murdox you can call me 'Natasha' and I am the owner of this town." sabat nito.

"Ah Ma'am Natasha sila nga po pala si Romeo at 'eto naman pong bulinggit ay si Marisol sila po yung mga anak ko." Dad.

"H-hhi po..." sambit ko

"Ah Ma'am Natasha bakit ka nga po pala pumarito?" tanong ni dad.

"Well, I came here to ask you...If the rules that I tell you before are actually you and your family following it?" Ma'am Natasha asked.

"Yes naman po." sagot naman ni dad.

"Okay, goodbye." sabi ni Ma'am Natasha.

sabay sarado naman ni dad ng pinto.

Nung mga oras na 'yon, nung umpisa natakot ako sa kanya pero I thought she's very cool. She's wearing shining dress, gold accessories and I guess she's very rich not bad na rin ah.

Magkaharap lang yung bahay namin Ma'am Natasha pwede akong sumilip sa bintana para malaman kung ano ang kanilang ginagawa.

Pero gaya nga ng sabi ko lahat ng magagandang bagay na ating nakikita ay may tinatago na sariling kapangitan.

Hindi ko itatanggi na pumasok ako sa bahay niya nung mga araw na wala pa siya. Sobrang ganda... Huh! Hingang malalim mo na ko bago pumasok.

The Big House
Dahan- dahan kong binuksan ang gate pagkatapos ay maiingat akong naglakad para buksan naman ang pintuan.
Tao po, Tao po is anyone here? wala den atang tao kaya tumuloy na lang ako.
I think eto na yung First floor,
Infairness, ang laki ng aquarium yung may ari ng bahay nito ah.
Bandang kusina, Aba kompleto sa mga gamit yung may-ari ng bahay nato ah.
Kompleto sa kahit anong klaseng kutsilyo. And When I open the ref punong-puno ito ng laman. I think its meat, chicken, or beef?
Room ng First floor, Andaming laruan? Punong-puno pagtataka ko. Then I find a Diary ta's kinuha ko rin ito sabay lagay sa bag ko.

Nang biglang may narinig akong tunog ng sasakyang paparating. Hindi naman ayan yung tunog ng kotse nila mom and dad. huh? Baka nandyan na yung may-ari. Dali-dali akong tumakbo papunta sa labasan banda sa likod ng bahay pero bago yun hindi ko namalayan na may base pala banda sa gilid ng labas ng kwarto then I accidentally broke it. Hinayaan ko na lang iyon.

Nalalapit na yung birthday ko and I invite my classmates and my friends
May hindi masamang nangyari sa kanilang lahat... Tumakas ka na! Tumakas na kayo ng pamilya mo!
H-huwag na huwag na kayong babalik dito!

Hanggang dito nalang natapos yung sulat sa diary niya pero may nakasulat pa dito yung karugtong nong sulat ng bata, town history at yung tungkol kay ma'am natasha. Sinunod kong basahin yung sulat nung bata.

Flashback★

"Ako po si Mirasol Guillermo 8 years old na nakatira kami ngayon dito sa isang napakaganda at napakalaking town. Marami akong laruan. Isang araw may lumapit sakin at gusto niya raw akong maging kaibigan kaya't isinama niya ako sa malaking bahay pero..."

End of Flashback★

Pumayag po ako tapos sabi niya po maglalaro lang kami pero nakita ko po na may dala siyang kutsilyo kaya tumakbo po ako nahuli niya po ako
Tinanggalan niya po ako ng ngipin, dila at buhok tapos sabi niya po papatayin niya kaming lahat. Tumakas na po kayo! Tumakas ka na! Wag na po kayong babalik dito because she wants to hurt you.

Dito na ren nagtatapos yung letter kaya't sinunod ko namang basahin yung Town History.

To be continued

UNSAFEWhere stories live. Discover now