Chapter 5 (Part 1) - "Where am I?"

18 3 0
                                    

>Anica's POV<

Isang oras na ako mahigit na nakahiga sa higaan ng aking tinutuluyang hotel. Nakatulala lang ako habang pinagmamasdan ang ceiling ng aking kwarto.

"hayyyyy"

Hindi ko alam kung ilang buntong hininga na ba ang nagawa ko sa higit na isang oras ko ng pagkakahiga doon.

Nagtatalo ang isipan ko kung bubuksan ko ba o hindi ang aking cellphone. Gusto kong malaman kung ano ng nangyayari pero nandun ang takot na baka may malaman na naman akong ikasasakit ng puso ko. Baka may makadagdag na naman sa galit na nararamdaman ko.

"Ayoko na.. hindi pwede to..."

Tumayo ako.Kailangan ko ng magtigil sa paulit-ulit kong kakaisip na to. Sobrang andaming nangyari sa araw na to,sobra sobrang sakit para sa isang araw. 

Kinuha ko ang wallet ko at dali-daling lumabas ng kwarto ko.

Gusto kong makalimot.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Third Persons POV

"Paolo, ano na naman ba ang nangyari at napadpad ka dito sa Pilipinas"

Wow! what a great welcome speech from my best friend who I never see for a very long time.

I tap his shoulder.

"Is that how you're gonna welcome you're best friend CJ? I traveled so long just to get that from you? Don't you miss me?"I said sarcastically

CJ just smiled. That kind of smile that says "I know everything, you can't fool me smile"

"I just need some fresh air., " I added. As I look at the window of the room.

"Just get that fresh air you need,alam mo naman na I always got your back di ba? O siya,may meeting pa ako,libot libot ka muna jan or pahinga ka muna, I'll get back to you after I'm done with my meetings ok?" sabi niya sabay dali daling umalis ng kwarto.

I'm all alone again. Well I should get used to it. Kaya nga ako bumalik dito sa Pilipinas eh para makapag-isa. Para huminga. Para, para makalimot.

"Shit" I whispered. Ito na naman, naaalala ko na naman siya. I thought that if you get used to the pain, you will no longer feel it anymore. You'll feel numb. But no. Habang tumatagal lalong sumasakit pero, I slowly accept the fact that things will never go back to the way it was.

I decided to go out na muna. Mas naffeel ko yung loneliness and pain when I'm alone. I need to get that fresh air in a real way.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
It's already 9pm and Boracay is still lively as it is. Andami ding foreigners like me who are still out enjoying the party night life

I'm not a pure foreigner as you can see, I am a pure Filipino but I grew up in States that's why I am fluent in speaking in English but I can 100% understand and speaks Tagalog. It's just that something happens that's why I am here.

Oh, this is what I needed. Alone time in a noisy environment. I was liking what I see until I heard a commotion on a bar near me
.
.
.
.
.

.

.

.

.

.

.

"hoooy! waiter! I said one bottle pa diba? Why are you not giving... me... huh? Why?!!!" a drunken woman shouted

You're my RAINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon