Kabanata 14

5.4K 322 61
                                    

[FLAIRE]


Hindi na kami ulit nakapag-ensayo ni Prinsepe Acnus dahil pinatawag siya ng hari kaya maghapon akong walang ibang ginawa kundi ang maghintay na lumipas ang oras.

Sa makalawa na ang kaarawan ni Prinsepe Acnus kung kaya't nagsisimula na rin ang preperasyon sa gagawing pagdiriwang. Tahimik akong naglalakad sa pasilyo patungo sa silid kainan.

Napahinto ako ng makasalubong ko si Vesiana. Tulala ito at nag-iisang naglalakad. Naningkit ang mata ko nang mapansing ang lalim ng iniisip niya at hindi nya ako napansin at dinaanan man lang. Umiling ako at nagpatuloy sa paglakad ngunit agad ding napatigil nang magsalita sya.

"Maari ba akong sumama sayo sa pagbili mo ng iyong susuotin, Flaire?" Nilingon ko sya at nang magtama ang paningin namin ay nangunot ang noo ko. Seryoso?

"Bukas ako bibili at kasama ko sina Zack at Nathe. Ayos lang ba sayo?"

"Ayos lang. Sige, mauna na ako." Aniya at umalis na.

Di pa rin nawala pagkakunot ng noo ko. Ayos lang kaya siya?

Pagpasok ko sa silid kainan ay agad akong kumuha ng pagkain at umupo sa bakanting mesa. Mabagal akong kumakain habang iniisip pa rin si Vesiana.

Vesiana Morrel, isang napakamisteryosong babae na nakilala ko dito sa Palasyo. May bahagi sa kanyang nahihiwagaan ako kasi sa pagiging seryoso niya at tahimik ngunit malakas ay may tinatago sya. Sa mga kataga niyang iniiwan sa akin parang may alam siya na hindi ko alam.

Kaibiganin ko kaya siya para mawala 'tong iniisip ko tungkol sa kanya. Bukas naman ay makakasama ko siya kaya may pagkakataon akong pag-aralan siya.

Advance ako mag-isip sa sinabi kong kasama ko sina Zack at Nathe dahil ang totoo di ko alam kung bibili sila. Saan na ba ang mga 'yon at hindi ko sila mahagilap.

Tumayo ako at nilisan ang silid upang maglalakad lakad. Madilim na ang paligid at bukas na rin ang mga ilaw sa palasyo. Lumiko ako sa may pasilyong papunta sa may ilog at doon naisipang gumala. Hindi rin naman ako magtatagal dahil maabutan ako ng curfew.

"Yumina..."

Napatigil ako at agad na hinanap ang pamilyar na boses. Nang makita ko ang pinanggalingan ng boses ay agad akong tumago sa likod ng puno at sinilip sila.

Si Prinsepe Acnus at kasama niya si Yumina Morello, kabilang sa angkan ng lilang apoy.

Ano kayang ginagawa nila?

Hinawakan ni Prinsepe Acnus ang kamay ni Yumina na agad na iniwas ng huli. Umatras si Yumina at akmang aalis ay hinila siya pabalik ni Prinsepe Acnus at niyakap.

Sila ba?

"'Wag ka na magselos kay Flaire. Ini-ensayo ko lamang siya para sa aking kapatid. Wala nang iba."

Natigilan ako at nanlalaki ang mga matang umalis sa pagkakasilip sa kanila at tumago ng tuluyan sa puno. Siya namang ikinagulat ko dahil nasa harapan ko na yung tatlo.

"Anong ginagawa mo dito, Flaire?" Tanong ni Zack at sumilip sa sinisilip ko kanina. Sumilip din ako at nang makitang wala na dun ang dalawa ay nakahinga ako ng maluwag.

Mataman namang nakatingin sa akin si Nathe at Prinsepe Alixid. Mukhang nagdududa sa kilos ko.

"Gumagala." Sagot ko at tinalikuran sila. Tuloy-tuloy ang lakad at tulala sa nilalakaran. Sa kaninang dinaanan ko, ako dumaan.

Scarlet PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon