Kinabukasan,,,,,
Magsisimula na ang patimpalak sa hacienda may mga dayung 10 kalalakihan sila'y mga kasali sa patimpalak kung sino mang mananalo sa kanila ay mapapanalunan ang dalaga na si Betty Isa sa mga dayuhang kalalakihan ay si Francisco isang napakayaman na lalaki na nakatira sa Manila may isang anak wala na itong Asawa tanging anak nalang nito ang kasama nya sa buhay na si Princess Nica na gustong gustong magkaina muli in short gusto ng anak na manalo ang kanyang ama sa patimpalak para mapanalunan si Betty ang dalagang napakaganda upang maging ina ng bata....
Nagsimula na ang patimpalak.....Ito ay ang pagsakay sa toro ng hindi nalalaglag ang syang makakakuha sa dalaga
Tila nagsisigawan ang mga manonood,dahil sa bangis ng toro ay pinapaamo ng mga kalalakihan ang torong kanilang sinasakyan tila may tatlong kalalakihan na ang nahulog sakay ng toro may pito pang natitira dahil sa tapang at tatag ng hawak nila sa toro di nila maalis na humalakhak at ngumiti may limang torong umikot ikot na para bang hinihilo nila ang kanilang sakay kaya sa nangyaring iyon ay nahulog sila sa kanilang kinasasakyan sa toro,tatlo nalang ang natira nagkakayabangan na ng salita nagkakabanggaan at dahil din sa putik ng torong kanilang sinasakyan at natumba ang isa dahil don dalawa nalamang ang natira....
Go!!...Papa!!....Kaya moyan talunin mo sila....magkakamamommy nako papa galingan mo papa........sambit ng anak
Tila napatingin lang ang ama sa kanyang anak......Oo anak para sayo toh!!.....sigaw ng ama sa anak.....
Nag away ang mga turo tila wala silang control sa kanilang kakayahan na para bang manlalamon ng tao dahil sa bangis na taglay ng toro....
Sa paraang iyon ay nahulog na ang isang lalaki sakay ng toro,...tanging si Francisco na lamang ang batitirang nakasakay sa toro.....ngunit biglang dumating ang binatang iniibig ng Dalaga sumigaw ito na tila bang hahamunin si Francisco sa paligsahan ....
Hinahamon kita kung sino kaman!!...ako ang kasintahan ng babaeng iyong napanalunan.....sigaw ng binata
Biglang humarang si Henry pinipigil nito ang binata na hamunin si Francisco...
Hayaan mo sya!..sabi ni Francisco
Hinayaan nga naman ni Henry ang binata sumakay na ang binata sa toro nagsimula na ang paligsahan ngunit unang sakay palang ng binatang si Enrico ay nahulog na agad ito dahil di nya kayang mapaamo ang toro sa bangis na taglay.....
Sumigaw si Francisco dahil sya ang nanalo "Huhu!!.."sa sobrang excited sa napanalunan nya.....
Lumapit naman ang anak ni Francisco sa Dalaga at sumigaw "Papa!!....Yeheay!!...may mama nako!..,yeheay!!!papa halika na may mama nako!!!.....
Dahil sa sobrang tuwa ng ama dahil Nakita nyang masaya ang kanyang anak at dahil rin sa gandang taglay ng Dalaga ay para bang hindi alam ni Francisco kung ano ba talagang nararamdaman nito.....at dahil rin sa ganong nararamdaman nya ay nawalan sya ng control sa toro ganoon narin ang toro na para bang gusto nyang makawala kaya't napahagis si Francisco na napaupo ang style at ang kanyang ilalim ay natusok sa dalawang sungay ng toro.....napatulala nalang ang lahat dahil sa nangyare
Kaagad namang dinala si Francisco sa Hospital upang ipagamot ito......
Iyak ng iyak ang anak sa nangyari sa kanyang ama hanggang sa dumating ang doctor at nurse upang check upin ang binata sa puwitan nito sa pagkakatusok ng dalawang sungay ng toro............
Kinabukasan,.............
Ok na ang binata kausap na ito ng kanyang anak....at biglang dumating ang ama ni Henry upang ibigay ang kanyang napanalunan.......kaagad namang pasok ng Dalaga sa may pinto niyakap naman kaagad ito ng bata tinawag itong mama.....
Mama!...andito kana...,
Papa tamo oh si mama andito na,sambit ng bata.....Ngumiti lamang si Francisco dahil sa sayang kanyang nararamdaman.......
-----------------------________------------------------
1 linggo na ang nakakaraan________----
Magaling na si Francisco......umalis nadin sila sa Hospital para umuwi kasama nila ang dalaga sakay sa maganda,malawak at mahabang van..
Habang nakasakay sila sa van ay tila naninibago ang dalaga sa bawat daang kanilang nadadaanan.....naninibago din sya sa bata dahil Hindi bumibitaw ang bata sa kanyang kamay nakayakap lamang ito sa kanya at tinititigan hanggang sa narating na nila ang napakagandang mansion kung saan nakatira si Francisco at ang anak nitong si Princess Nica......
Tila namangha ang dalaga sa kanyang nakita binuksan nya ang malaking pinto ng mansion Nakita nya ang mga ibat ibang antic na nakadisplay at magagarang larawan tinungo nya ang taas ng bahay 3 floor at napakalawak meroong 3 kwarto sa taas na may sari sariling CR napakalawak kada kwarto namangha ang dalaga
Mama nagustuhan moba ang mansion namin??tanong ng bata
Oo naman napakaganda at napakalawak,,,,,,,,,,Hindi ba kayo nababagot sa ganito?
Hindi mama kasi minsan umaalis din kame ni papa pumupunta kaming mall,,,Tara mama punta tayong mall yakagin natin si papa para makabili ka ng mga damit/mga panoot na babagay sayo mama,,,sabi ng bata.....
Papa!!....Tara sa mall ibibili natin si mama ng mga panoot nya......
Cgeh anak.....sagot ng ama
Sumakay na sila sa car patungo sa mall para mamili......
Nakarating na sila sa mall.....pumasok sila sa loob ng mga damit....at ibat ibang klase ng kasuotan..............
Mama!bagay toh sayo oh☺️subukan mo
Pumunta ang dalaga sa palitan nagsukat ito ng ibat ibang klase ng kasuotan nakaupo lamang ang binata........sya ang tumitingin kung bagay ba sa dalaga ang mga biniling kasuotan.........
Tila namangha ang binata ng biglang paglabas ng dalaga swimsuit ang suot ng dalaga natulala at napanganga ang binata sa dalaga dahil sa taglay na Ganda nito.......nagbihis na kaagad ang dalaga dahil medyo nahihiya sya
Halos lahat ng sinukat ng Dalaga ay bagay na bagay sa kanya........
Bumili din sila ng magaganda at mamahaling alahas.....
Pagkatapos noon ay umuwi na sila inabot sila ng dilim bago pa makauwi sa mansion.....
Inaayos ng bata ang ng Dalaga ang kanilang pinamili samantalang si Francisco ay naliligo para mahibasbasan sa nakita nyang Ganda ng dalaga hindi malimutan ng binata ang makinis at magandang kutis ng dalaga.......
Samantala natapos ng mag ayos ang bata at ang dalaga sa kanilang pinamili matutulog narin sila matapos nilang makapag bihis ng pantulog.....
Natapos na sa panliligo ang binata.....nagtungo sya sa kwarto ng kanyang anak nakita nyang katabi ng anak ang dalaga......nagulat ito dahil naisip nya na dapat katabi nya ang dalaga at hindi ang kanyang anak...
My princess.......pwede bang Mahirap mama mo??tanong ng binata
Papa,....mula ngayon dito na si mama matutulog sa tabi ko....ok po ba papa?mahinahong sambit ng bata
Ah oo anak😁
Umalis na ang binata kumamot pa ito sa kanyang ulo habang papalabas dumiretso na sya sa kwarto nya at humiga ngunit hindi sya mapakali dahil tanging ang dalaga lamang ang pumapasok sa isip nya hanggang sa 12pm na ng gabi ay nagtungo na uli sya sa kwarto ng anak tila tulog na ang anak gayon nadin ang dalaga ginising nya ang dalaga at kaagad namang nagising ito.....
Betty,,,mahinang sambit para di magising ang bata....
Oh bakit?...nakangiting pagtatanong ng dalaga
Tara sa kwarto ko....
Dahan dahang tumayo si Betty sa kanyang kinahihigaan.....lumabas sila sa pinto tutungo sa kwarto ng binata
Di alam ng dalawa na gising pa ang bata ng pag alis ng dalawa ay ngumiti ang bata at bumalik ito sa kanyang pagkakahimbing......
BINABASA MO ANG
Halimuyak Ng Dalaga
RomanceAuthor: Marjorie Macuha If you want to shine like a sun, first burn like a sun☀️ Characters: Henry-taga pamahala ng hacienda. Enrico-mahirap pa sa daga,trabahador sa hacienda. Francisco-Napakayamang lalaki, single father. Princess Nica-Anak ni Fran...