Chapter 4

12 1 1
                                    

Umaga na 9am na maliligo na si Betty.....pagtapos nito ay bihis nito ang magandang blusa na kulay asul.....

Tila tulog pa ang binata at ang anak nito nag iwan nalang ng sulat ang dalaga para magpaalam sa dalawa na itoy aalis na at dina ito babalik pa.............

Umalis ang dalaga nagtungo ito kung saan sila magkikita ng binatang kanyang iniibig.......sa baba ng tulay saktong 10am na andon narin ang binata nag aantay sa dalaga.....

Nakita nila ang isat isa at sabik na sabik silang yakapin ang bawat isa.....dala ni Betty ang lahat ng gamit nito sumakay na sila sa jeep para magtungo sa hacienda........para magkaroon sila ng sariling pamilya...........

Sa pagbabalik nila ay kaagad silang nagtungo sa magulang ng Dalaga......

Nag usap ang dalaga at ang magulang nito

Ano ba toh Betty kundangan ka namang tang* kung bakit bumalik balik kapa dito at sumama sa lalaking yan na mas mahirap pa sa daga nandon kana sa marangyang buhay pinagpalit mo ang lahat para Lang sa lalaking yon,sambit na pagalit ng Ina ng dalaga......

Ang ama naman ng dalaga ay wala sa kubo nagtatrabaho pa ito....

Napakinig ng lahat ng binata ang lahat lahat ng masasamang salita na sinabi ng dalaga tungkol sa kanya...

Opo!.Alam ko!..Tama ho sinasabi nyo..,pero Mahal ko hoh anak nyo ipaglalaban ko sya hanggang sa kamatayan.....,sambit ng binata pinipigil ang luha......

Saktong dating ng ama ng dalaga..,

Kaninong toro yung nandon sa likod?tanong ng ama...

Inyo po kapalit ng anak nyo sabi ko naman hoh sa inyo Mahal na Mahal ko si Betty....makuha man sya ng iba babawiin at babawiin kopa rin sya hanggang sa mapa saakin.....

Tila nabunutan ng tinik ang magulang ni dalaga dahil Nakita nila na Mahal ng binata ang kanilang anaka at kaagad natauhan ang mga ito......humingi ng pasensya ang mga magulang ng Dalaga at kaagad na tinanggap naman ng binata iyon..........

----------Dako naman sa mansion-----------
Nang mabasa ng mag ama ang sulat ay nagtungo kaagad si Francisco sa hacienda dahil gusto ng anak na bumalik ang dalaga sa piling nilang mag ama.........

______________------------________________

Nakarating na ang binata sa hacienda nagtungo agad ito kay Henry balak nitong bilhin ang hacienda sa malaking halaga agad namang napa oo si Henry dahil napakalaing halaga ang inalok ni Francisco.................
Pinermahan ni Henry ang kontrata na nagpapatunay na kay pag aari na ni Francisco ang hacienda pero si Henry ang ginawa nitong katiwala sa pagpapalakad ng hacienda.........

Kaagan nagpatawag ng pagpupulong si Francisco,....pinatawag nya ang lahat ng trabahador kasama na rito ang magulang ng Dalaga ganon narin si Betty at ang binatang si Enrico.......

Sinabi ni Francisco ang lahat lahat tungkol sa pagkakabili nya sa hacienda nabanggit din ng binata kung kanino nya ibibigay ang lupain pati narin ang malaking bahay sa hacienda.......,

Si Henry ang katiwala ko dito sya ang mamamahala sa lahat dito sa hacienda para magmanage sa mga toro at ibat iba pa........Ibibigay ko ang malaking bahay na ito sa magulang ni Betty...,,,at si Betty naman ang magdadala sa akin ng gatas araw araw sa umaga........

Nagtitimpi ang binatang si Enrico sa gigil nito sa sinabi.......

Nagsibalikan na ang lahat sa kani kanilang trabaho....

________________________-----__________-

Kinaumagahan nagsimula ng magtrabo ang dalawa si Betty at si Enrico....nakasakay si Enrico sa kalabaw pati narin ang dalaga upang ihatid kay Francisco ang gatas.......bumaba ang dalaga sa kalabaw binuhat ang dalawang taro ng gatas,
Sumigaw kalang pag may ginawa saying katarantaduhan yang lalaking yon huh!!!....gigil na sinabi ng binata

Halimuyak Ng DalagaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon