Chapter Twelve

66 6 29
                                    

Nakahanap sina Martina at Randell ng pinakamalapit na machine shop para ayusin ang sasakyan. Napabuntong-hininga si Martina habang sinusubukang balansehin ang sarili dahil gutom na siya. Napansin ni Randell ang kakaibang kilos ni Martina kaya hindi na siya nagdalawang isip na magtanong.

"Ayos ka lang ba? O gutom ka na rin?"

"Hindi ako okay at oo, nagugutom ako," diretsong sagot ni Martina.

"Tamang-tama, sinabi sa akin ng chief mechanic na may malapit namang kainan dito," sabi pa ni Randell habang nakalagay ang kanyang mga kamay sa kanyang bulsa. "I'm very sorry sa inconvenience na naidulot ko."

Umikot lang si Martina at hindi man lang umimik. Naiinis pa rin siya sa sitwasyon, ito talaga ang unang beses na na-encounter niya ang problema sa maintenance ng sasakyan at gabing-gabi na.

"Kung ayos lang na maiwan kita, bibili na lang ako ng makakain dito," mungkahi ni Randell, umaasang sa pagkakataong ito ay makakatanggap siya ng maayos na tugon mula sa kanyang amo.

"Ms. Martina, alam kong galit ka pero alam kong hindi ka bingi," naiinis niyang sabi.

Napabuntong-hininga si Martina. "Inaasahan mo talaga na sasagutin kita kapag galit na galit ako? Gusto mo bang marinig akong nagmumura nang malakas?"

"Hindi mo kailangan ang pagmumura, tanong ko lang kung pupunta tayo sa kainan o bibili na lang ako ng pagkain para sa iyo," paglilinaw ni Randell.

"Ikaw ang bahala," kibit-balikat ni Martina. "Siya nga pala, hindi ako picky eater, pwede kang bumili ng kahit ano."

"Bweno, ang sarap pakinggan, at least kahit papaano sumagot ka na rin sa tanong ko. At least, hindi masyadong hassle," ani Randell.

"Huh? Sino ka para magsalita na parang ikaw ang may awtoridad? Ako dapat ang magsasabi niyan sa iyo. Dahil sa'yo, nangyari ang abalang ito," galit na sagot ni Martina. As usual, hindi niya talaga mapipigilan si Randell sa pagiging tactless at prangka. Mukhang hindi nawawalan ng lakas ang lalaking ito na magsalita kahit sa pinakamasama o inconvenient na sitwasyon.

"Kasi unpredictable ka talaga, hindi mo mapigilan ang galit mo at hindi ka magaling mag-handle ng ganitong klaseng sitwasyon. Ang ginagawa mo lang ay sumimangot at hindi ka man lang nakikipag-usap nang maayos," reklamo ni Randell.

"Siyempre, galit ako! baliw ka talaga! Ano ang aasahan mo sa akin? Tumawa lang na parang walang nangyari? Pagod na pagod na ako at kailangan kong matugunan ang mga deadline bukas!" Napasigaw si Martina dahil sa pagkadismaya. Napagpasyahan niyang i-dial ang numero ni Nanay Remmy dahil gusto niyang ipaalam ang nangyari sa kanila ni Randell sa sandaling ito.

"Lola, I think hindi kami makakauwi ngayon," she frustratedly began. But instead of questioning her further, narinig niyang tumawa lamang nang napakalakas si Nanay Remmy. "Oh bakit? Are you two staying in a hotel? Nagkakamabutihan na ba kayo? Ano ba'ng gagawin n'yo dyan? Parang alam ko na."

"I'm gonna burst your bubbles, it's not what you think, lola. My car had a maintenance problem and Randell took it to the car service shop," Martina sighs.

"Oh? Buti naman." Humagikgik si Nanay Remmy.

"Anong maganda rito? Gusto kong matulog kasi pagod na pagod ako pero hindi naman pwede," reklamo ni Martina.

"Hindi ko na dapat sinabi sayo ang tungkol dito. At ang Randell na iyon ay parang may malas sa loob niya kaya naman nangyari sa amin ang ganitong abala."

"But trust me, Randell will not do anything bad because I knew him so well," paniniguro ni Nanay Remmy, hindi man lang kumukupas ang tawa niya.

"I don't think so. Anyway, gabi na at dapat matulog na kayo. I will simply text you for further updates." Ibinaba ni Martina ang kanyang telepono. Muli siyang napabuntong-hininga nang mapansin niyang umalis na si Randell para bumili ng pagkain niya.

"In all fairness to him, he's very patient."

Makalipas ang ilang minuto, dumating si Randell at inabot sa kanya ang isang pakete ng pagkain.

"Sana sapat na ang mga itlog na may kanin. Ito lang ang available na pagkain doon," paliwanag ni Randell.

"Ayos lang. Salamat," sagot ni Martina na agad niyang sinubo ang pagkain habang sinusuri ni Randell ang mekaniko na kausap niya kanina.

"Sir, tapos na po ba kayong mag-ayos ng kotse ng amo ko?" magalang niyang tanong.

Umiling ang mekaniko. "Pasensya na, hindi ko na ito maaayos sa oras na ito dahil kailangan nating bumili ng mga spare parts para ayusin ito."

"Teka, kailangan na talaga naming umuwi. Magagalit ang amo ko dahil dito," giit ni Randell. "Mayro'n bang ibang paraan upang malutas ang isang ito?"

"Ang pagbili ng mga parts ng sasakyan ay talagang hassle o matrabaho. Walang available na tindahan para makabili ng mga iyan, kailangan mong maghintay hanggang bukas o sa susunod na araw," sagot ng mekaniko.

"Okay, problema nga talaga yan. Salamat, sasabihin ko na lang sa boss ko." Bahagyang napakamot ng ulo si Randell. Makalipas ang ilang minuto, lumapit siya kay Martina na may dismayadong pahayag sa kanyang mukha.

"Ms. Martina, hindi na tayo makakauwi pagkaraan ng isang oras dahil sinabi sa akin ng mekaniko na hindi niya naayos ang sasakyan mo dahil sa hindi kumpletong mga spare parts na kailangan para sa sasakyan mo," ulat ni Randell.

"Honestly, expected ko na 'yon kasi anong klaseng stores ang posibleng magbubukas ng ganitong oras? Kung car parts lang ang mga produkto nila," iritadong sagot ni Martina. "Ang kailangan mo lang gawin ay maghanap ng malapit na bus terminal dahil aalis tayo sa lugar na ito. Hindi naman pwedeng dito na lang tayo habang hindi pa tapos ang mekaniko sa pag-aayos ng sasakyan ko. Ang lugar ba na ito ay may malapit na terminal ng bus o isang bagay na maaari nating rentahan para makauwi at makapagdala ng ating mga pinamili?"

"Sa pagkakaalam ko may mga bus terminal dito. provincial nga lang. Tatanungin ko ang mekaniko kung bukas pa ba o bukas ang mga terminal sa ganitong oras," mahinahong tanong ni Randell. At agad niyang tinanong ang mekaniko patungkol sa mga bus terminals going to Laguna pero nadismaya siya sa nakuha niyang sagot.

As per him, alas singko pa lang ng umaga nagpapasasakay ng mga pasahero ang mga bus. 12 midnight pa lang, ibig sabihin, humigit-kumulang apat na oras silang maghintay. Muli, napabuntong-hininga si Randell nang muli niyang lalapitan si Martina.

"Ms. Martina, bad news na naman ito dahil alas-singko pa lang daw ang sasakay ng mga bus, maghintay tayo ng apat na oras," diretsong sabi ni Randell.

"Kasalanan mo ang lahat ng ito! Saan ako matutulog? Hindi ko hahayaang kagatin ako ng lamok dito!" sigaw ni Martina.

"Talaga? Pati ang mga bus na nagpapasakay lang ng 5 AM ay kasalanan ko pa rin?" balik tanong ni Randell sa kanya.

"Maghahanap ako ng marerentahang space para makatulog ka. Habang ako naman, matutulog sa lugar ng mekaniko," mungkahi ni Randell.

Nakahanap lang siya ng matutuluyan ni Martina at sa maliit na kwarto nga lang ng mekaniko.

"Huwag kang mag-alala Ms. Martina, magpupuyat lang ako at matutulog ka na lang dyan sa loob. Ayos lang ba?" tanong niya sa amo na may nakakatuwang ngiti.

"Well, ikaw naman? Okay ka lang bang magpahinga nang hindi natutulog?" tanong ni Martina na akmang dadamay kay Randell.

"Huwag kang mag-alala, kakayanin ko ito. Nagtatrabaho ako dati at lagi akong kumukuha ng graveyard shift. I can let the hours pass sa pamamagitan ng pakikipag-usap sa chief mechanic habang inaayos niya ang sasakyan mo," paniniguro ni Randell.

Martina apologetically shook her head. "O sige. Ikaw ang bahala."

Boss, Be My Wife - Filipino Ver [FINISHED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon