33.PASENSYA NA......

937 45 0
                                    


HANNA'S POV

         Nakarating na akong eskwelahan at agad akong tumungo sa ikalawa kong subject tumabi ako kina ella at Jennah tapos buti nalang kadadating palang din ng Guro namin...kinulhit naman ako ni Jennah at tinanong ako....

        "Huy hanna bakit wala ka sa una nating klase kanina ...?.." tanong nya at nakikinig din sa amin si ella...Patawarin nyoko pero d pa ako handang sabihin sa inyo ang nangyari....

           "Ahahhaha...napasarap lang ako sa tulog kaya napatanghali  ako ng gising....." saad ko...

             "Ahhh...ganon ba ok..." saad ni Jennah...

           "Buti nalang umabot ka sa ikalawa nating subject..."saad ni ella.....

             "Ahahhaha...buti nga..." saad ko.

          "Huy sa tingin mo hanna ...bakit wala ngayon yung apat....." saad ni ella...

        "Ano ka ba si Dester may laro sya mamamaya kaya malamang nagsasanay yun...tapos si Riel malay mo nasa Praktice Room nya ...tapos si RJ at si Charl baka may ginagawa sa company nila dba nga nagpapatakbo sila ng kompanya...." saad ni Jennah kay ella....

          "Ella,.....Jennah mamaya manuod tayo ng laro ni Dester haa...may mahalaga kasi akong sasabihin sa inyo...." seryoso kong saad....

           "Haaa...ay bakit mamaya pa ...bakit hindi nalang ngayon..." saad ni ella.

              "Ano kaba ella nagkaklase tayo baka nga kasi makinig tayo ni sir...." saad ni Jennah hays...salamat jennah masyado na kasing nagtataka si ella ehhh...

            "Ahhh..ganon ba ok..sabi nyo ehhh..." saad ni ella

             Pagkatapos ng ikalawa naming subject ay tumungo na kami sa laro ni Dester para manuod.....

        Nakarating na kami sa laruan at napaka daming estudyanteng nanunuod halos lahat ay babae at bilang na ang mga lalaking nanunuod....at halos lahat ay iisa lang ang sinosuportahan nila... dahil nakita ko kasi silang may mga hawak na larawan ni Dester....at sinisigaw pa nila ang pangalan nito.....

          Lumabas na nga ang mga maglalaro at todo sigawan ang mga nanunuod ...grabe ang sakit sa tenga ako lang at si ella ang nagtaklob ng tenga si Jennah naman nakikisigaw din......

        Nag-umpisa na ang laro at mabilis na nagkapuntos ang grupo ni Dester.....pero d nagtagal ay bumabawi rin ang kanilang kalaban.......lumipas ang isang oras halos naghahabulan sa puntos ang dalawang grupo.....tapos biglang natalapid ng kalaban si Dester kaya sya ay tumumba at ayon sa reaksyon ng mukha nya ay nasasaktan sya sa kanan nyang paa....

       At dahil dun hindi nakalaro si dester kaya nanalo ang kalaban niya.... ang daming nadismaya sa pagkatalo nya pero tinitigan ko sya at tinaas ko ang kanan kong kamay na nagsasabing ayus lang yan.....

      Ibig sabihin...hindi sa akin masasabi ni Dester ang mahalaga nyang sasabihin......malamang nadismaya din sya sa sarili nya dahil d sya nanalo...

       Hinila ko na sina ella at Jennah para sabihin sa kanila ang dapat ko nang sabihin..... d nala ko sila sa kung saan dinala din ako ni Riel para wala makakinig sa amin...

      "Ella,Jennah wag kayong magugulat sa sasabihin ko haa...." mahinhin kong saad sa kanila habang hawak-hawak ko ang kanilang mga kamay....naku-naku wag lang silang sisigaw kundi naku...malilintikan sila sa akin...

         "Ano ba yung sasabihin mo..." saad nilang dalawa...

          "Ano kasi ehhh...ahmmmm.Nakatira......" saad ko tapos biglang naputol dahil sumangat si ella.

       "Nakatira ka sa mansyon ni charl at may sarili ka pang kwarto duon at ikinuha ka pa nya ng tagahatid dito sa eskwelahan....."saad nya na ikinagulat ko ....

        "Haa...paano mo nalaman ...wag nyong sabihin na alam nyo na din na Nag......" saad ko gulat na gulat ang reaksyon ko... kaso sumingit naman  si Jennah...

        "Na nagpapanggap kayo ni charl na kayo  para sa lola nya ...dahil may sakit ang lola ni charl at kasama mo pa sa mansyon ang L2L boys..." saad ni Jennah na ikinagulat ko na lalo dahil alam na pala nila ang lahat maliban naman siguro dun sa nangyari kagabi haaaa ......

        "Haaaa..a..a.a.a.pa-p-paano nyo nalaman ..." saad ko na gulat na gulat na gulat.....at natataranta...

       "Well nuong bago ka palang namin makilala.....nagulat  kaming dalawa na may tagahatid ka ....gusto namin na malaman kung mayaman ka ba talaga...kaya sinundan ka namin at laking gulat namin na tumungo ka papuntang mansyon ni charl at pumasok kapa sa loob ...kaya inimbistigahan ka namin para malaman ang totoo at tinanong namin lahat ng nalabas na katulong duon sa mansyon pati na rin yung tagahatid mo kinausap narin namin at duon namin nalaman ang totoo tungkol sayo..." saad ni ella

         "Ano ibig sabihin....matagal nyo ng alam ...bakit d nyo sinabi sa akin...." gulat kong saad.

        "Dahil gusto namin sayo na mismo manggaling ang katotohanan......" saad sa akin ni Jennah...

        "Ahemmm...kayo na po ang nagsabi lahat..." saad ko...

        "Ay oo nga no...naku ...bala-bala nalang ikaw ang nagsabi sa amin...... kating -kati na kasi itong dila namin ehhh....na sabihin sayo ang nalalaman namin ... ehhhh..." saad ni Jennah.... 

        "Ibig sabihin alam nyo na.... kasinungalingan lang yung pagpapakilalla ko sa klase natin nung una...." saad ko...

         "Oo" sagot ni ella....

  "D ba kayo galit sa akin....." saad ko...

       "Bakit naman kami magagalit sayo ay masaya nga ...kami na kaibigan ka namin ...kasi nung kinausap namin yung driver mo nalaman namin na mabait ka naman pala......"saad ni Jennah....

   "at tsaka masaya kanamang kasama ehhhh...at wag kang magalala hindi namin sasabihin sa iba...." saad ni ella.....

       "Ayyy...PASENSYA NA.....kung nagsinungaling ako sa inyo haaa..." saad sabay niyakap ko yung dalawa at niyakap na rin nila ako.....

        "Ok lang yun.....basta dalhin mo rin kami sa loob ng mansyon haaa..." saad ni Jennah habang nakayakap sa akin.....

         "Sige ...pag nakahanap ako ng tyempo kay charl....." saad ko....

         "Basta...ipangako mo sa amin na hindi kana magsisinungalaing sa amin haa...." saad ni ella...habang nakayakap sa akin....

         "Oo...pangako....." naiiyak ko nang saad.....

          Patawarin nyo ako dahil d ko pwedeng sabihin lahat ng tungkol sa akin....kasi baka d nyo ko tanggapin na kaibigan ulit...hays sana makahanap ako ng kagaya nyo sa lugar ko....kahit na pinagbabawalan ako ni ama.....

           "Hanna ayus ka lang ba...?" Takang tanong ni ella...

          "Wag kayong magalala ayus lang ako......masaya lang ako dahil may kainigan ako..." naiiyak kong saad sa kanila....

          Tapos bumaba na kami para magsiuwian at nakita ko na simang dante at inihatid na nya ako pauwe...tapos pag uwe ko sa mansyo ni charl nakita ko si..........

ABANGAN ANG SUSUNOD NA KAGANAPAN ......

      
       

       

The Crazy Fairy and the 'L2L' BoysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon