Epilogue

1.8K 58 26
                                    

"Maerd, belated happy birthday" bulong ko, nakatulog siya ngayon.

Hindi ako nakapunta sa kaarawan niya kahapon dahil pinuntahan ko ang mag-Ina ko sa mundo ng mga tao. Binisita ko si Dream, nakakalungkot lang dahil hindi muna ako pwedeng magpakita pa sa kanya.

"Anak, tatlong taon na ang nakalipas ngunit hindi mo pa rin sinasabi sa Ina ni Maerd ang totoo" saad ni Goddess Pasithea.

"Ilalayo niya sa akin ang mga anak ko, Ina. Kaya tama lang na ilihim ko sa kanya na may kambal si Dream. Purong immortal si Maerd, at purong tao naman si Dream. Nararapat lang na dito manirahan si Maerd, mas makakabuti sa kanya na puder ko lamang siya" hinaplos ko ang mumunting pakpak niya.

Magbabalik ako...

***

At... diyan muna nagtatapos ang kwento nina Bianca at Megan, magkita-kita muli tayo sa susunod na yugto ng The Underworld Series.

I've done my research about Morpheus. He's the Greek God of Dreams in Greek mythology, basic details lamang po ang kinuha ko sa kanya. Pero this story is my very own version. Yes po, lalaki talaga si Morpheus. Ginawa ko lamang po siyang babae, pero intersex.

The phrase, "In the arms of Morpheus" means "to be asleep" according sa binasa kong article tungkol kay Morpheus.

Muli, paalam. See y'all soon.

In The Arms Of MorpheusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon