Kabanata 7

9 0 0
                                    

‘’Hi mama!’’ Ngumiti naman si Mama sa akin. She is cooking fried rice with bacon.

‘’Hello, Anak.’’ She kissed my cheeks. Kinuha ko naman ang hot coco na pinainit sa microwave. Ininom ko ito kaagad and I looked at the clock.

It is already near 11 in the morning at pupunta kami sa church mass na nagsisimula ng 12 at hindi pa gising si kuya!

Umupo naman ako sa usual spot at nakita ko na may message si Evelyn. Napangiti nalang ako at napailing while replying at her messages.

‘’Did you enjoy it? Anong oras ka ba nakauwi?’’ tanong ni mama at naglapag nang pagkain sa harapan ko. I put my phone down and started to dig.

‘’Mga near ten mama, Inihatid naman ako ni Eves ulit. And yes! I enjoyed it mama. May mga binili akong merchandise and things for you and kuya!’’ She laughed at umupo an rin sa harapan ko.

‘’Did your Kuya give his credit card to you?’’ I nodded.  Nagkwentuhan naman kami, mostly sa mga ginawa namin ni Eves. she is laughing all the time whenever I tell her some funny stuffs.

Halata ang saya sa mukha ni Mama while I tell her my experience. It actually felt referring and calming.

After a few minutes, we calm down. She drank her black tea and looked at me. Napailing nalang ako when I saw her tears.

‘’Mama, please, don’t cry.’’ I said. She just chuckled and wiped her tears. Tumabi naman ako sa kanya and I hugged her.

She smiled at me and she kissed my head. ‘’I just felt proud, Ariana. You opened your heart again kahit na matagal. Your mama is now happy.’’ She said and hugged me too.

Nakita naman namin na pumasok si Kuya sa kusina na bagong ligo. He yawned at tumingin sa amin. He went to me and kissed my head also Mama.

‘’Did you enjoy it?’’ I nodded at kuya at uminom naman siya kaagad ng kape niya.

He sat down and Manang gave him the food. He looked at us while eating. Tumaas naman ang kilay ko dahil pansin ko na maganda ata ang tulog ng kuya ko.

‘’Kayo na ni Ate Zia?’’ Sinamaan naman niya ako nang tingin kaya natawa ako. Mama left to take a bath since we are going to be late for the Mass.
‘’Narinig ko na nanalo ang school niyo, maganda ba ang naging laro?’’

‘’Yes kuya, naka-thrill nga kuya. Magagaling ang both teams kaya gusto silang kunin ngibang schools abroad.’’ I said and drank my juice.

Tumango-tango naman ito. ‘’One of the players, father, Emilio Ishmael. He is Tito Ivan’s son right?’’ I nodded.

‘’Why?’’ He just shrugged at tumingin sa akin na para bang may gustong sabihin pero nagdadalawang isip nito. He just sighed.

‘’Well, Did he talk to you or anything?’’ Kumunot naman ang noo ko at kalaunan ay may naalala ako.

Damn, That kiss.. Lihim kong nakagat ang labi ko dahil naalala ko na naman ang nangyari. Pagkatapos nang concert, ay lutang akong umuwi at hindi makausap si Eves. nagtanong pa nga ito kung ano nangyari dahil lutang na lutang ako.

That kiss, why did he do that eh ngayon pa nga lang kami nag-usap? Buti na lang at walang nakakita sa amin na ginawa iyon. Or else, ako na ang laman nang board kinabukasan at baka dumugin ako nang fans niya.

First kiss ko iyon.. Hindi ko akalain na mapupunta lang sa isang tao na ka kakilala ko lang ang first kiss ko!

Nakasimangot ako na tumingin kay Kuya. I scoffed at hindi siya sinagot at tumayo nalang and went to my room so I can change.

Pueblo Amore 1: Splintered HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon