Kabanata 9

6 0 0
                                    

''Good morning ma.''I told mama and I kissed her cheeks. I did my morning routine at umupo. She gave me my favorite breakfast and she looked at me.

''Did something happened? Your eyes are swollen, anak.'' She said kaya nakita ko ang tingin ni Kuya sa akin kaya bahagya akong kinabahan.. Umiling na lamang ako at ngumiti.

''Napuyat ako kagabi mama. May exam kasi.'' I told her at alam ko na hindi siya kumbensido ay tumango nalang ito at nagsimulang kumain.

I looked at Manang Helena na ngumiti sa akin. I sigh and mouthed thank you at her. Buti nalang ay wala itong sinabi kay Mama. I don't want them to stress about it.

Kuya and Mama are talking about business and Kuya's plans to invest at poultry. Masaya naman si Mama at susuportahan daw siya nito. 

Hindi pa rin mawala sa isip ko ang nangyari kahapon. Eves kept on calling me but I didn't answer her. Pinatay ko ang cellphone ko hanggang ngayon at kahapon ay sumabay ako pauwi kasabay sila Manang.

Nakiusap pa ako na huwag bangitin kay Mama, I know her, kalmada man siya palagi, But when it comes to her children, susugod ito sa kanila Papa and I don't want that to happen.

Ayaw kong magkita sila nong babae, Lalo na ako na ayaw kong makita si Andrea. Nandito pa rin ang sakit sa loob ko, for the second time, I was betrayed again.

''Susunduin ka ba ni Evelyn?'' Napahinto ako sa sinabi ni Kuya at umiling nalang din. 

''Magpapahatid nalang ako kay Manong kuya.'' I said and he just nodded. I know na may alam na ito, sa mga mata ko pa lamang na halatang umiyak, I know he won't buy that exam excuse.

Natapos ako sa pagkain at nilagay ko na sa lababo. I brushed my teeth at sinabihan si Manong na magpapahatid ako.

''Alis ka na anak?'' I nodded at Mama na nasa garahe na rin. She gave me my violin set at ngumiti. ''I am glad that you are playing again.'' She said.

I sighed at napatingin nalang sa hawak ko. Violin, I quitted playing it four years ago at nakatago lamang ito sa basement, pero kailangan kasi para sa music class, or else, pipilitin ako nang teacher namin na kumanta which is not my thing.

''Yes mama, Napilitan nalang din ako.'' Umiling ito sa akin at hinawakan ang braso ko.

''You love playing that. Good luck.'' She said at tinulungan ako pagpasok nang kotse. She closed the door kaya binabaan ko ang bintana. I waved at her bago kami tuluyan lumabas nang bahay.

I closed my eyes habang nararamdaman ang hangin. I opened my bag and I saw my cellphone na nakapatay pa rin. I want to open it and send Evelyn a message that I am not mad at her. 

But I chose not to at ibinalik sa bag. I looked outside at mapakla na ngumiti.

Bakit hindi ko na kita iyon? Bakit hindi ako nagtanong kung may girlfriend na ba ang tao? Bakit ang rupok ko? Am I that easy to trust?

Kung ganon lang din pala, Maybe, I have to tell Ate Zia na ayaw ko na. I don't want to do this. In the end. ako lang ang uuwing luhaan at masasaktan.

Papa promised me na ako lang, That I am his only princess, and Mama is his only Queen, and Kuya is our Knight.

But he broke that promise and just told us that he fell out of love. Ganon ba iyon? Ganon lang ba kadali makalimutan ang pagmamahal? They were married for 19 years! But what happened?! May nangyari pala sa kanila nang secretary niya seven months after I born! 

I just can't believe it, Idol ko si papa. he always told me that the Boys must treat me as Queen. Na dapat walang mananakit sa akin ma emosyon man o physical. Dapat daw sa kanila, binu-bugbog at tinoto-torture.

Pueblo Amore 1: Splintered HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon