''Dito ka na anak, Ako na susundo sayo mamaya okay?'' Sabi ni Mama, tinanggal ko na ang seatbelt at inabot ang bagpack ko na nasa backseat.
''Tulungan kita mamaya, Ma? Marami bang reservations ngayon? Pwede naman akong mag waitress or sa cashier.'' Offer ko.
Late na rin kasi umuuwi si Mama dahil sa madaming costumers or reservations na meron siya araw araw. Mas lalong lumalago ang Cafe-Restaurant at mas lalong nakikilala lalo na sa local tourists at students. Pati mga business men ay doon na rin nagmemeeting at gather.
''Oo anak. SIge na at baka malate ka, message mo nalang ako pagpalabas na kayo okay? Ayaw kong mag-commute ka.'' I just chuckled and kissed her on her cheeks Tsaka lumabas nang kotse.
I waved at her before closing the door. Umandar Naman Ito kaagad at napansin ko ang maraming students na papasok na sa school.
I sighed at pumunta s agate nang may nakita akong isang pamilyar na pigura nang lalaki. Naka-uniform ito at may dalang blue backpack pero may duffel bag din na nakasabit sa balikat.
Lumapit ako sa kanya at napansin niya ako. I smiled at him and he did also.
''Hey..''
''Hey.'' I smiled at Ishmael. Naghintay pala ito sa akin sa harapan nang gate ng campus. He is smiling at me kaya napanguso ako habang natatandaan ang ginawa niya kahapon.
Umiwas naman ako nang tingin sa kanya. I heard him chuckled kaya sumilip ako s akanya. His hair is messy at nakasuot ito nang salamin. He licked his down lip again as he stares at me.
''Uhm.. May training ka mamaya?''
''Yeah..'' Maikli nitong sabi at halata ang ilang sa aming dalawa. Napansin ko din ang tinginan nang ibang students sa amin.
Of course! I am with Emilio Ishmael Rodriguez! The Football team's captain and the top one kahit na nasa Section B!
''Let's go?'' I nodded at sabay na kaming pumunta sa locker room.
Pumasok naman siya sa ibang pinto for the men's locker at ako naman ay sa women's. I went inside and straight to my locker when I saw Eves.
Sinarado niya ang locker niya at napatingin sa gawi ko. I smiled and went to my locker which is next to her.
Nilagay ko naman ang bagpack ko at kinuha ang small bag na nasa loob para ilagay ang tatlong libro at notebooks.
Naramdaman ko na hindi pa rin umaalis si Eves kaya napatingin ako sa kanya. I sighed.
"Uhm.." I sighed at umiling-iling.
"Sabay tayong mag-lunch?" Napatingin naman ito sa akin at halata ang gulat. I smiled sweetly at her.
"C'mon, we will be late." I said at umakbay sa kanya at sabay kaming lumabas nang locker room kahit na gulat pa rin ito.
I chuckled and I saw Ishmael leaning on the wall habang kausap si Lorenzo and David.
David saw me clinging to Eves kaya lumapit ito sa akin at akma na hahalikan ang pisngi ko when Ishmael hold his collar at inilayo sa akin.
"You, ass!" Ishmael shouted kaya natawa naman ako.
I felt Eves hands kaya napatingin ako sa kanya. She is teary-eyed as she looks at me.
"I am so sorry."
"It's okay, Eves." I said soothing her to calm down. But she keeps on looking at me.
"Really? I discouraged you.. nag-aalala lang naman kasi ako, because Ishmael has a girlfriend." Sabi nito.
BINABASA MO ANG
Pueblo Amore 1: Splintered Heart
General FictionPueblo Amore 1 Ariana was broken when their father left them. It was unexpected and too sudden that it was so hard for her to forget. She feared that when she loves someone again, It will be the same. Emilio Ishmael suddenly came in her life, Will...