Chapter 52

3.2K 124 6
                                    

"I'm sorry about earlier. Nadamay pa kayo dahil sa gulo ko"-Momo looks rather really sorry, well she shouldn't be since I've learnt something about what happened today. Besides, it's our goal to help every elementals across the globe kung kakayanin.

"Barakuda is one of the goons from Dark Academy, may malaking utang sa kanya ang pamilya ko noon at ako ang sinisingil niya ngayon since pinatay niya ang pamilya ko at ako at ang kapatid ko lang ang nabuhay. Hanggang sa may nangyari, nakita niyo naman yung katawan niya kanina at sinabi niya rin kung sinong may gawa nun. In order for us to escape, I needed to do that. I fought with him to buy our gtoup some time and halos ilang taon din kaming nakapagtago pero, kanina lang nahanap nila kami at nadamay pa kayo.

I'm really sorry, especially to you Ice and Raze. And thank you na rin, you save not only my life but also my family's lives. Tsaka yung kanina Ice, for letting me fight my own battle napakalaking bagay nun para sakin. Hehe hindi rin siya makakabalik for a few months sa ginawa ko sa kanya"-Momo looks satisfied kaya napangiti nalang ako, she deserves it.

"That's the least we could do since you let us stay here kahit na we can either be a threat or a danger to you"-I gave Momo a sideway hug and just smile at her group.

"Ice, about sa ginawa mo kanina. Maraming salamat talaga!"-Nyebe bow at me again so I just pat his head, he's older than me pero dahil puro mga bata lang din nakalakihan niya eh nahirapan siyang mag grow. This kid have a lot of potential to be honest.

"The next time we see each other, make sure you're stronger enough to protect yourself. Si Momo naman ang tutulungan mo, okay? Promise me that"-he just nod his head at me.

Since umaga na din naman, kailangan na naming umalis para magpatuloy. Hindi pa sumisikat ang araw nung umalis kami sa camp nina Momo at pinabaunan niya pa kami ng pagkain. Kahit pagod at kulang sa tulog eh dumiretso kami sa aming paglalakbay, we have to move faster para makarating agad kami kina Ashton.

"Malapit na ba tayo?"-hindi ko na napigilang magtanong, ilang oras na din kaming naglalakad and my feet are already killing me.

"Hindi pa, we still need a day or so. But huwag kang mag alala dahil kapag nakahanap tayo ng mane on our way edi may sasakyan na tayo"-Raze explained, sana lang may makita kaming mane. My legs are burning already tapos masakit pa katawan ko at braso ko.

"Are your wounds still aching?"-Wave seems worried, ayokong mag alala pa sila. I know somehow they are blaming their selves dahil sa nangyari kanina, and I don't want that.

"I'm still fine don't worry"-I gave them a reassuring smile.

Deities are kind enough para hindi pasikatin ng sobra ang haring araw kaya hindi mainit maglakad. Ashton and I would use our core para palamigin ang paligid and even Kuya Blue use his core to make us feel relax.

Almost every five hours kung magpahinga kami at para narin makakain. Then after that eh maglalakad na ulit kami. Unfortunately, wala kaming nakita kahit isang mane manlang. Kahit donkey sana kaso wala! Kaya ayun lakad kami maghapon at magdamag! My legs are burning already.

~~~

Thankfully naman at nakarating kami sa kaharian nina Ashton nung mga bandang tanghali. Agad naman kaming inasikaso ng mga tauhan nila kaya heto ako ngayon nasa loob ng banyo at nakaupo sa isang luxurious bath tub scrubbing the dirts off my body.

"Waaahhhh this is so nice~ the water is so nice~ and I love it!"-I sing sang habang naliligo, I'm in a good mood and I can't help but sing.

"Do we still have some time para matulog? Kulang na kulang ako dun, nawala na nga sakit ng katawan ko magkakaroon naman ako ng sakit sa ulo!"-I pout and splash some water.

The Lost Ice Princess❄ of Elementia Academy👑Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon