Lily's P.O.V.
Nakasakay ako ngayon sa bus papunta sa school ko. Sobrang saya ko ngayon at sobrang luwag na ng pakiramdam ko.
Magaan pala sa pakiramdam magsabi ng mga problema mo sa isang tao at ayusin yung mga misunderstanding niyo sa isa't-isa.
May lalaking nasa gilid ko punuan kasi sa bus tumatama sa akin yung bag niya hindi niya yun napapansin kasi may kausap siya sa cellphone niya.
"Excuse me, Tumatama po sa akin yung bag mo." sabi ko sa lalaki. "Sorry di ko po sinasadya." sabi niya sa akin.
"Okay lang po yun." sabi ko. Nalaman ko na kaming lahat ay nagtataglay ng malambot at mabuting puso.
Habang nagsusulat ako ng notes biglang sumulpot sa harapan ko si Yeshua dala-dala niya yung ballpen na pinahiram ko sakanya.
"Diba sayo to? Eto na binabalik kona sayo." sabi ni Yeshua. Nagulat ako na mababalik pa sakin yun.
"Thank you" sabi ko sakanya. Umupo siya sa row sa harapan ko. "Oo nga pala, Anong pangalan mo?" sabi ni Yeshua.
"Bakit..." sabi ko sakanya. "Bakit?" ulit niyang sabi sa sinabi ko. "Ano naman para sayo kung malaman mo pangalan ko?" sabi ko sakanya.
Tapos tinigilan niya na ako buti naman okay na binalik niya sa akin yung ballpen ko.
Yeshua's P.O.V.
Tinatawanan ako ng tropa ko na si George kasi first na may bumabaliwala lang sa kapogian ko.
"Nakakatawa bayun?" sabi ko. "Bakit ka naman nagagalit porket tumatawa lang ako?" sabi niya naman.
"George!" sigaw ko sakanya habang sinasakal ko siya. Tinatawanan niya parin ako kasi diko man lang nakuha yung pangalan nung babae na yun.
"Tama na" sabi ni George. "Ano namang gagawin mo ngayon?" sabi ulit ni George. "Anong ibig mong sabihin? sabi ko.
"Kahit di ka naman sobrang kapogian, Pero wala pang bumabaliwala sayo noon." sabi ni George.
"Wag ka mag-alala pre. Malalaman ko din yung pangalan nung babaeng yun." sabi ko.
"Alam ko yung unang klase mo ngayong hapon kay Professor Josephine, diba?" sabi ni George.
"Oo" sabi ko naman. Nang biglang may na isip ako kung paano ko malalaman yung pangalan nung babae na yun.
Nagmadaling akong umalis tumakbo ako ng sobrang bilis para mahabol kopa si Professor Josephine bago siya makapasok sa classroom namin.
Naabutan ko pa si Professor Josephine sa hallway. "Ms Josephine!" sabi ko.
"Ako po pala si Yeshua Benedict Espiritu, isa po ako sa student niyo." sabi ko. "Hello" sabi ni Ms Josephine.
"Ms Josephine, Naisip ko po na may mga mali sa pagtuturo niyo." sabi ko.
"Ano naman yun gusto kong malaman?" sabi ni Ms Josephine."Bakit di niyo po subukan magroll call." sabi ko naman. "Roll call?" sabi ni Ms Josephine.
"Opo, Isipin niyo po ng mabuti. Kung wala pong roll call yung mga ibang estudyante pwedeng makapagcutting ng di mo po alam at mamimiss po nila yung maganda niyo pong lesson." sabi ko.
"Tama ka naman diyan, Halika. Oras na ng klase pumasok kana." sabi ni Ms Josephine. "Opo" sabi ko naman.
Sobrang saya ko na pumayag si Ms Josephine sa request ko. Sa wakas malalaman kona din yung pangalan nung babae na iniiwasan lang ako.
~Okay, guys, class begins.~
~On my way to the classroom just now, a student gave me a good advice.~
BINABASA MO ANG
You'll Be Alright
RomanceMay limang babaeng college student na nakatira sa iisang bahay. Sila Hannah, Natalia, Zabrina, Chloe, at Lily. At iisang unibersidad lang ang kanilang pinapasukan. Isa't-isa sakanila ay may partikular na pagkatao, nakaraan, at isyu. Para sakanilang...