KABANATA 5

496 433 11
                                    

I'm on my room trying to study when a memory flashed on my mind, it was Zach when he acted like he didn't knew that I've already drank all the water from the mineral, yet I can't stop thinking na uminom siya sa iniinuman ko, hindi pa niya pinunasan ang bukana ng mineral! Hindi ba niya na feel na wala nang laman yung mineral?! Pinilig ko nalang ang ulo ko at nag focus sa darating na test.

"Nililigawan ni kuya si ate joyce, nakaka inggit noh?"si sam habang kumakain kami sa kiosk, malapit lang kasi sa room kaya hindi na kami mag madaling pumasom kapag time na.

"Bakit? Gusto mo nang mag boyfriend?"tanong ko, pinamulahan agad siya at nakangiting binalingan ako.

"Yup, I can't wait to experienced it on highschool."wika niya habang nakatingin sa may bandang stage kung nasaan tumambay ang mga kaibigan ng kuya niya.

I saw Zach,his hand was on the girl's shoulder, I suddenly felt heat inside my head for some reason, masama ang titig na pinukol ko sakanya habang kinausap at nagtatawanan sila nung babae! Lumingon pa siya sa gawi namin sa isang pagkakataon,then his eyes went directly on me, kinawayan niya lang ako gamit ang isang kamay at ibinalil ang mga mata sa kausap.

"Girlfriend nya ba 'yan?"i suddenly asked sweden for curiosity.

"Nope, he's just close with his girl classmates, lagi ko na siyang nakikitang ganiyan sa iba't ibang babae."sabi niya at umiiking iling na nagkibit balikat.

So, hes a Mercurial play boy,huh?

Araw ng foundation day, masyadong busy ang lahat sa ginagawa, naka suot kami ng green P.E at may Tatak ng aming skwelahan,naka bilad kami ngayon sa araw dahil sa Elementary play. Suddenly a grade 7 went to me and gave me his handkerchief nang mapansing basa na pala ang likod ng P.E ko, well I'm not fond of plays, at hindi ako pinapatulong sa mga gawain noong sa manila pa ako.

"Thankyou."I smiled at him, I saw him blushed and just smiled back at me. He's wearing his color Yellow P.E, bawat grade level ay may ibat ibang color ng P.E, but elementary have just one color of P.E and it was green, grade 7 has yellow,grade 8 has pink,grade 9 has maroon,grade 10 has blue, grade 11 and twelve has red.

"Ayie may crush ka na noh!"pang aasar saakin ni sweden, siguro dahil kanina pa ako ngiti nang ngiti dito. Pinunas ko nalang yung ibinigay na panyo sa liig at sa mukha ko.

"May nagbigay saakin ng panyo!"aniya at tumalon talon pa, she was smiling at me kaya napa tawa nalang ako, feeling ko mas kinilig pa siya sakin.

"OMG really? Really? Anong grade ba?"sumasabay na siya sa pagtatalon ko. Napatawa nalang ako sa kabaliwan naming dalawa.

"Grade 7, ang gwapo shocks! Pula ng lips!"napatawa pa ako ng pinamulahan siya sa buong mukha,na parang nag tatago ng tili. Tumatalon talon kami sa tuwa habang kinu kwento ko ang pag bigay saakin ng panyo.

"What a bunch of kangaroos."i heard kuya junard from the back kaya napalingon kami, naroon silang magkakaibigan,napangisi sa ginagawa namin kaya tinigil namin at nahihiyang binalingan sila. They are on their Blue P.E, and it's so cool with them. I can't help but to stare at Zach whos playing with his handkerchief with his right hand.

Magkaakbay si Kuya joseff at peter,habang naka kabit naman ang mga kamay ni kuya antonio sa likod ng kanyang P.E. Kuya Stevan was on his phone,smiling like a crazy dog. Si kuya junard ay nakakibit balikat saamin at nakangisi.

"Si Nicole kasi kuya binigyan nung grade 7 ng panyo!"wika niya, nilingon ko siya at pinaningkitan,tumawa lang siya at nag blush. Nakakahiya! Ano ba tong si sweden, this side i hate about her is she's too talkative, pati sa room kahit nag tuturo ay kinakausap niya 'ko, kaya damay ako kapag nahuli siyang kinakausap ako.

MaghihintayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon