"Bilhin mo 'ko ng chicharon jose!!"tili ni kuya peter nang mapansing wala siyang chicharon at kami ay meron.
"Ano ba! Huwag ka ngang maingay maka istorbo tayo sa nag se sex doon sa loob!"seeyoso niyang aniya pero tumili lang ng tumili si kuya peter kaya binigay nalang ni kuya joseff ang kaniya.
"Bakit mo naman nalaman na may nag se-sex sa loob?"nagtatakang tanong ni kuya peter.
"They're moaning so loud I can hear it here."aniya at kumuha ng chicharon at nginuya ito.
"May mga kapatid tayong kasama! Ang babastos nyo!"saway ni Zach sakanila habang kumukuha ng chicharon saakin ng walang pasabi. Sinamaan ko siya ng tingin kaya agad siyang napasimangot.
"Sungit porket maraming nanliligaw."bulong niya.
"Narinig ko yun tanga! Ang epal mo talaga!"tinawanan niya lang ako tapos inakbayan.
Hindi parin nawala ang mga tanong ko saaking sarile,tungkol sa nangyari kanina lang. Tahimik na ngumunguya lang si sweden pero kadalasan ay nakikitawa na rin.
May kausap sa cellphone si kuya anton habang nanonood ng netflix si kuya stevan sa kanyang cellphone, si kuya peter at joseff ay nagbabangayan dahil sa mga ungol na naririnig ni kuya joseff.
"Tigang ka lang, e relax mo yang itits mo kay hmmm...."pang aasar ni kuya Peter. Sinipa ni kuya joseff ang tuhod niya at pinatahimik siya.
"Bunganga mo e behave mo, may mga princess tayo rito."
Zach was leaning on me, nabibigatan ako sakanya kaya pilit ko siyang itinulak palayo.
"Alas singko na, uwi na tayo uy! Memorize pa'ko ng PTE. "saad ko at nag binat. Napatayo na rin sila at kihuha na ang mga bag.
"Huh?"naguguluhang tanong ni kuya joseff. Magsasalita na sana ako nang unahan ako ni Zach.
"Periodic Table of Elements."napabaling ako sakanya, nagtataka kong bakit niya alam, itinuro niya lang ng nguso ang bag kong bukas ang zipper at may nakapulupot na Periodic.
Tinext ko agad si manong joseph na sunduin ako sa tapat ng may barbequehan, hindi pa masyadong madilim, pero hindi na namin nakikita ang malayo, 5:56 na din sa hapon. Mag ta tricycle sina sweden dahil wala daw yung service nila. Ganoon rin si kuya peter,joseff,stevan,at anton.
"Ingat guys! "Paalam ko.
"Huwag kang mag alala, mag lalakad lang kami para iwas disgrasya."wika ni kuya peter na agad binatokan ni kuya joseff.
"Ulol,pa'no kapag may babagsak sa'ting helicopter o airplain galing sa himpapawid. Disgrasya na rin yun bugok."umamba pa siyang suntukin si mukha si kuya peter dahil sa kabobohan nito.
"Are you complaining that I'm an idiot? Excuse me, may I remind you, nangongopa ka lang saakin sa quiz."napa peace sign lang naman si kuya joseff at halatang iritado dahil napahiya siya sa harapan namin. Tumawa nalang ako at inilingan sila.
Sasabay saakin si Zach dahil pareho lang naman kaming pa lagoon. Nakita ko na agad ang pagliko ni manong joseph sa stasyonan at nagpunta sa gawi namin. Pinagbuksan ako ni zach kaya nauna ako, ako naman talaga lagi ang nauuna, sinara niya ang pinto at sumandal sa inuupuan.
Hindi parin ako komportable nang bumaling siya saakin nang magsimula akong mag memorize. Kadalasan ay napapatawa siya dahil agad kong nakakalimutan yung nadaanan ko na which is pawisan na ako kahit naka aircon.
"Pwede kitang matutulungan jan, I'm good at memorizing."pagyayabang niya,
"No one asks."inirapan ko lang siya at nagpatuloy.
BINABASA MO ANG
Maghihintay
RomanceLove can Forgives Love can Heal Love can Protect Love can Survive Love can Wait