Chapter 33

UNO'S POV

"Sa tingin niyo anong sasabihin ni lothar?"tanong ko sa kanila habang naglalakad patungo sa labas.

Wala man lang sumagot sa tanong ko kaya natahimik na lang ako.

Nang makarating kami sa pwesto ni lothar ay kasama nito si fionna na mukhang kagagaling lang sa iyak.

Okay?ano ba talagang nangyayare?

"Anong pagu-usapan?make it faster."nanidig ang balahibo ko dahil sa malamig na boses ni lothar.

Damn.Bihira lang lumabas ang ganiyang ugali niya.Mukhang may galit siya sa kapatid niya.

Napatingin kami kay lothar na seryoso lang na nakatingin sa amin.

"Mister Kang daughter is still missing."saad nito.

Napanganga ako.Anong sinasabi niya?!

"Woah!what the fuck?akala ko ba,siya ang anak ni tito David?"mukhang pati si red ay nagulat din.

Hindi naman nagreact si nickel kaya napakunot-noo ako.

"E,sino 'to!"turo ko kay fionna na nakayuko lang.

"She's the daughter of Mister Selin and Misisn Selin."walang pakialam na sabi ni nickel kaya lalong gumulo ang nasa isip ko.

Tumingin ako kay fionna."Can you explain?! naguguluhan ako!i thought you are her!"

"I'm Fionnalie Selin, that's my true name.Nagpanggap lang ako bilang anak ni Mister Kang because i want lothar to be mine."nakayukong palean nito kaya napanganga ako.

"I told you."dinig kong usal ni nickel sa amin ni red.

So,totoo ang sinabi niya? Napailing nalang ako.

"Anong gagawin mo sa kaniya?"tanong ni red kaya napatango-tango ako.

"She's not your girl."dugtong ko pero sinamaan ako ng tingin nito.

Damn!sabi kasi sayong manahimik ka.

"Hindi mo naman aagawin siya sa akin,right?"seryosong saad ni nickel kaya natahimik ako.

Oh no.

Umiling ito at hinawakan ang kamay ni fionna.Nanlaki ang mata ko.

"Don't worry, brother.She's my girlfriend,now."malamig na usal nito.

"What?!"gulat na sigaw namin.

I thought,sasaktan niya ang babaeng nagpanggap.

Ngumiti ito kaya lalong nanlaki ang mata ko."She's my first love."tumingin ito kay nickel."Nasa kaniya ang binigay kong kwintas bago ako mahiwalay sa kaniya noong bata pa ako."tumingin ito kay fionna bago muling tumingin kay nickel."so sayo na siya."

You mean, Valencia?!

Hindi pa din nagpo-process ang sinabi niya.Fuck!

"Good."lalo akong napanganga dahil sa sinabi ni nickel.

Yun lang ang sasabihin niya?!

ISTU'S POV
Naalimpungatan ako dahil may humahalik sa pisnge ko.

"Talo ka pala ni yuan pre!hahaha!"

Nakarinig pa ako ng tawanan kaya napamulat ako.Nakatulog pala ako kanina habang hinihintay sila.

"N-nandito na pala kayo."kinusot ko ang mata ko at umupo.

Ngumiti ako kay yuan na ngayon ay lumapit agad sa akin.

"You can sleep in your room."saad ni nickel pero umiling ako.

"Tapos na kayong magusap?"tumango silang tatlo.

Napatingin kaming lahat dahil bumukas ang pinto.Pumasok ang dalawang tao.Umiwas ako ng tingin at humarap nalang kay nickel na ngayon ay nakatingin lang sa akin.Ngumiti ako rito.

"Hi Tito lothar!"napatingin ako kay yuan na batiin niya ito.

"I'm sleepy."dinig kong usal ni fionna.

"Let's go."

Nakita ko nalang silang naglalakad sa hagdan na magkahawak ang kamay.

Siguro nga ay masaya na siya sa kaniya,kailangan ko ding maging masaya.

Siguro ay mawawala din ang pagmamahal mo sa taong minahal mo ng una,siguro at natuturuan din ang puso na magmahal ng iba.

"Yuan,baby.."napatingin kaming lahat kay ate ina na pababa ng hagdan.

Lumapit naman sa kaniya si yuan at doon na nagpakarga.

"Goodnight na sakanila.."

Kumaway ito sa amin."Goodnight po!tita bukas po,laro tayo."

Tumango ako rito bago ngumiti.

"Goodnight,guys."saad sa amin ni ate ina kaya tumango kami rito.

Nang tuluyan silang umalis ay nagkatinginan kaming apat.

"So, ano na?"basag ni uno sa katahimikan.

Napatawa ako.Kahit kailan talaga hindi ito makatiis.

Napatigil ako ng mapansing nakatingin sila sa akin.Kaya napatikhim ako.

"Grabe kayo makatingin ah?"usal ko.

"Ang ganda mo talaga..lalo na kapag tumawatawa ka."wala sa sariling saad ni red.

Napayuko ako dahil sa hiya.Enebe.

"Shut up,red.You making her uncomfortable."dinig kong saway ni nickel.

"Ops.Sorry,but it's true anyway."

Natahimik sila pero ramdam kong nagbubulungan ang dalawa.

"Tumigil ka nga!kung noon ay si pareng lothar ang papatay sa atin,ngayon ay ang kapatid niya na."

"O,fuck."

Napa-angat ako ng tingin dahil sa biglang mura ni red.Nagtataka akong tumingin rito pero ngumiti lang sila ng malapad.

Okaaaay?

Napatingin ako sa hagdan ng may marinig akong tunog.Natigilan ako ng makita ko si lothar na walang emosyong naglalakad.Tumingin ito sa akin pero saglit lang iyon at tumungong kusina.

Napahawak ako sa dibdib ko ng wala akong maramdaman.Bakit hindi na tumitibok ang puso ko kapag nakikita ko siya?bakit parang biglang nagbago?

Nawala ang tingin ko dahil mau humawak sa mukha ko at pinatingin sa ibang direksyon.Bumungad sa akin ang mukha ni nickel.

Malungkot ang mga mata ito at parang nasasaktan.

Natigilan lalo ako ng may iba akong naramdaman.

"Uno,red."tawag niya sa dalawa pero sa akin pa din nakatingin.

Naramdaman ko nalang na umalis ang dalawa,kaya kaming dalawa nalang ang natira.

Nakahawak pa din ako sa dibdib ko habang nakatingin din sakaniya.

"P-pwede bang huwag ka ng tumingin sa kaniya? nasasaktan ako kapag lumulungkot ka kapag nakatingin sa kaniya.."mahinang saad nito.

Naguluhan ako ng iba ang nararamdaman ko.

'A-anong ibig sabihin nito?'

"B-bakit ka nasasaktan?"utal na tanong ko.

"Because.."hindi natuloy ang sasabihin nito ng may tumikhim.

Napalayo ako sa kaniya at tumingin sa taong tumikhim.Isang nakangising sean ang nakatingin sa amin,kaya nahiya ako.Tangina,manga-asar na naman yan sa nakita niya.

"Iba,huh?"nakangising usal nito bago uminon ng tubig.

Napatayo agad ako."G-goodnight."

Kumaripas ako ng takbo.

Tangina!

'Kausapin ko nga si ate ina bukas.'

Miss IstupidyotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon