Yvane Salmedo's Point of View
Kailangan kung maagang gumising.
Nakatulog parin ang aking dalawang kapatid ko hindi muna sila gumising.
Gigisingin ko na lang sila pagkatapos kung bumili ng pagkain namin dito.
Agad akong lumabas sa Room namin, napakatahimik ng lugar sa loob ng hospital at tanging mga Nurse lang ang makakalasubong ko.
Napabuntong hininga nalang ako.
Pagkalabas ko sa loob ng hospital ay pumunta ako sa maliit na kainan at kumuha ng mga makakain namin.
Agad na akong bumalik sa Room namim sa hospital. Hindi ko na pala kailangan gisingin sila Joan at Joey kasi gising na pala silang dalawa.
" Oh bakit hindi pa kayo maliligo " sabi ko sa kanila.
" Diba kuya sabi niyo maaga ka ngayon akala namin nauna ka na " sabi naman ni Joey.
" At kayo na po ang mauna kuya, nakita ko ang text ng aking kaibigan na wala muna kaming pasok ngayong umaga " sabi niman ni Joan. " Ako na rin muna ang magbabantay kay nanay " dugtong niya.
" Sinabi ko pa naman kay Aling Bidang na siya muna ang magbantay kay Nanay, text mo na lang siya na ikaw muna ang magbabantay at text mo ulit kung aalis ka na " sabi ko kay Joan tumango naman ito at inabot ko ang kanin at ulam na binili ko sa kanila. Hindi na ako kumain at agad na muna akong naligo, nagpalit na ako sa loob ng banyo at lumabas. Sumunod naman na naligo ni Joey kasi siya may klase sa umaga hindi katulad na sa hapon lang ngayon.
" Kumain na po kayo kuya " sabi ni Joan at nginitian ako.
Umupo ako at agad na kumain.
Pagkatapos kung gawin lahat agad na akong nagpaalam sa dalawa kung kapatid. 5:00 na at kailangan ko nang magmadali kasi sobra ang traffic ngayon.
Buti na lang at nakasakay ako agad sa bus. Medyo traffic kaya naka 6:45am na ako nakarating sa building ng amo ng tatay ko.
Tinangala ko iyo hanggang sa itaas. Napakalinis niyo na para bang kumikinang sa kinis.
Heto na at papasok na ako sa loob. Kinakabahan man ako sa anong mangyayari ngayon basta makahanap lang ng pangtustos para kay inay at sa mga kapatid ko. Kakayanin mo yan Yvane!Fight!
Pumasok na ako at agad akong nagtanong sa isang babae doon at sabi niya na sa 10th floor ang office niya. Kaya agad akong pumunta sa elevator.
Pagkarating ko sa taas meron nang mga tao at nagtitingin sila saakin pero yung iba halatang busy sa ginagawa nila. Agad namang may lumapit saaking isang lalaki. Nakasing tangkad, Moreno, at gwapo ring katulad ko.
" Sinong hanap nila " sabi ni saakin.
" Ah. Hinahanap ko boos niyo " sabi ko sa kanya.
Sinabi niya saakin na sundan ko na lang siya at biglang pinaupo sa couch malapit sa pintuan na panuguradong yun ang office ng Boss nila.
Sinabi niya saakin na hintayin ko na lang siya doon at dadating na rin ang kanilang boss. May babala pa siya saakin na hindi daw ako magtatagal dito.
Nagpasalamat ako sa kanya at agad na siyang umalis ningitian niya muna ako.
Tinignan ko yung Oras at 6:55am palang. Malapit na at meron na siya.
7:00am siguro nandiyan na yun mamaya. Kahit na gusto kung mahiga muna sa couch na ito nahihiya parin ako dahil baka maabutan niya akong makatulog dito.
Naiinip na ako pero wala parin siya kaya napag decide ako na pumunta muna sa isang cafeteria para hindi ako makatulog. Nasa 9th floor ang Cafeteria nila. Napakasocial nga ng building nila. Kasi meron ding kainan sa 3rd floor.
YOU ARE READING
The Secretary's Son And The Boss
RomanceMag iiba ang takbo ng kanyang buhay ng dumating siya. Alam niyang hindi niya kayang magmahal ng katulad niya pero nag hindi niya ito maiwasan. Never niya pang naranasang mag mahal ng mga kagaya. Pero saan kaya aabot ang pag mamahal niya. Alam niyan...