"What are you still doing here, Apollo?" bakas ang galit sa tinig ni Senyorito habang seryosong nakatingin sa amin. Tuluyan itong naglakad hanggang sa nagkaharap na sila ni Apollo.
"I have a business here and you know that." Apollo smirked at him and then looked at me. Nangiinis ito at sa paglunok ni Senyorito halatang halata na naiinis na ito.
"You are not allowed to go here unless I say so, Apollo." Seryosong ani nito na nagpatayo ng mga balahibo ko. May kakaiba sa kanyang pananalita na kahit sinong makakarinig nito ay matatakot lalong lalo na kapag galit ang boses niya.
Tumawa lamang si Apollo, hindi man lang natinag sa pananakot ni Senyorito sa kanya. "Alam nating hindi moko mapapasunod sa ganyan, Acheron." Lumapit ng husto si Senyorito sakanya at buong akala ko'y susuntukin niya ito ngunit mali.
"Try me." bigkas nito sa harap mismo ng mukha ni Apollo saka naglakad patungo sakin. "And you." Malamig na titig ang ibinigay niya sakin na nagpadagdag ng aking kaba. Hindi ganitong kaba abg naramdaman ko sa unang pagkikita namin ni Apollo dahil mas malakas ang kaba ko ngayon kumpara noon.
Napalunok ako nang muli itong magsalita. "I told you not to roam around but you still did. Do you love disobeying me, young lady?" Patuloy lamang ang paninitig nito sa akin habang ako'y nanginginig na sa aking kinauupuan.
"H-hindi mo naman s-sinabing bawal pag umaga." Nanginginig may nagawa ko pag sumagot, himala na lang nang diretso kong naisaliwalat ang huling mga salita.
Hinatak ako nito mula sa pagkakaupo. "But now I did." Sabi nito saka ako marahas na hinila papalayo sa gazebo, papalayo kay Apollo.
"Aray!" Mahina kong daing habang patuloy lang ito sa pagkaladkad sakin. "Masakit, Senyorito!" Sabi ko habang pinipilit na tanggalin ang kanyang kamay na mahigpit na nakahawak sa aking braso.
Patuloy lamang ito sa paghihila hanggang nakapasok kami sa bahay. Ramdam kong magkakapasa nako sa sobrang higpit ng pagkakahawak niya sakin kaya kahit natatakot ay nagawa kong sigawan siya.
"Ano ba! Nasasaktan na nga ako, Acheron!" Sigaw ko na nagpatigil sa kanya. Lumuwag nang lumawag ang pagkakahawak niya sa akin at hinarap ako.
Muntik na akong magdiwang dahil sa pagaakalang napasunod ko ito pero nagkamali yata ako dahil iba ang rason ng pagtigil nito.
"You called me by my name." Simpleng saad nito na nagpanganga sakin. Boung akala koy natinag sya sa sigaw ko pero ang pagbigkas ko lang pala ng pangalan niya ang dahilan. "I like it." Mahinang saad nito.
Natigilan ako ako sa pagkabigla sa sinabi nito.
Tinignan ko naman sya na may pagkalito at ganoon na lamang ang gulat ko nang makitang pumula ang pisngi nito.
May dugo ba ang mga bampira?
Napairap nanaman ito at pinitik ang aking noo.
"Aray." Daing ko saka hinimas ang noo ko. "Ano bang problema mo? Namimitik ka e kanina parang papatayin mo nako. Napamoody mo." Singhal ko nito na sya namang ikinairap nito.
"Ofcourse we have blood. We aren't a corpse, we are just vampires." He said, napailing naman ako rito. Hanggang kailan nito babasahin ang nilalaman ng utak ko!?
"And I was angry. I don't want you to meet Apollo again. You have no idea of the danger you will be in if you will be friends to him, young lady." Mahina at malambot ang pagkakasabi nito, kung normal lamabf ito na tao ay tiyak kinilig na ako ngayon pero wala e.
"You are already too dangerous to be bothered by the danger that Apollo could give." I replied. Napaenglish na ako, siya ba naman kasama at kausap mo di ka mapapaenglish?
Tumikhim ito kaya napatitig ako rito. Tila may bumabagabag sa isip nito dahil nagawa pa nitong umiling bago seryosong tumingin sakin.
"I just don't want someone talks
, sees and touch what is clearly taken, young lady."T-taken? Holy molly! What the heck is he saying and who is taken here?
Naglakad ito patungo sakin at sinakop ang distansyang namagitan saming dalawa, yumuko ito at inilapit ang bibig sa aking tenga.
"You are all mine, Hestia." Sabi nito. Kakaibang pakiramdam ang aking naramdaman, tumaas ang aking balahibo pero patuloy lamang ang pamilyar kong dinadamdam. Hindi ko ito naramdaman noon pa man kayat nakakapagtakang tila naramdaman ko na ito noon at bumabalik lamang ngayon.
Tinitigan ko ang kanyang mata, mula sa kulay itim nitong mata bago yumuko ay naging bughaw ito nangharapin ako. Hindi ko mawari ang sinasabi ng kanyang mata pero mula sa naranasan ko kay Apollo alam kong ang pagbabago ng kulay ng kanilang mata ay may kinalaman sa nararamdaman nila.
"Go to your room and take a bath, I hate the smell of Apollo lingering all over your body." Muling bumalik ang lamig sa kanyang tinig. Tinalikuran ako nito at saka naglakad palayo habang ako'y naiwang nakatayo.
Kailangan ko atang maging aware sa meaning ng colors ng mata nila...
BINABASA MO ANG
Sold To A Pure Blood
VampireHestia, the daughter of Cronus was slaughtered by the guy named Acheron after being raped by him. Hestia, the daughter of Raoll was sold to a pure blood vampire Acheron with a deep secret reason. Will history repeat itself? Or it will make another s...